"Vendaral Magical Academy: Blazing Fire"
=Chapter 9- Fire Princess (Part 2)=
So nandito na naman ako sa lugar na nakaka antok. *Yawn* Yep, tama ang hula nyo, sa principal's office -.- Hindi naman ako nag-iisa, nandito yung limang top-student-sa-highest-class-na hindi-naman-halata-kase-bukod-sa- panget-sila,-wala-pang-manners. -___-
Ewan ko bakit pinatawag kami ni Principal dito. Gabi na kaya at halos lahat ng estudyante, natutulog na sa mga dorms nila. And speaking of dorms, in-assign ako ng Dorm Mother sa isang kwarto kung saan meron akong room mates na 3. -.- Imagine?! Tatlo?! Hindi ko yata kaya yun lalo na't maiingay sila. -__- Pero I have no choice, kesa walang tulugan.
"I called each one of you because I have something important to say." Panimula nya at nag-isip ng malalim. Dahil hindi na nakaya ng dila ko na itago ang kabarahan na sasabihin ko, nasabi ko 'to. "Malamang, alangan namang pinapunta mo kami dito para magtitigan. Ano yon? Tanga lang? Tss." Ni rolled ko ang eyes ko na syang kinasama ng tingin ng principal sa akin. Nakatitig lang sya ng masama. Parang sinasabi nyang wala akong galang. Tsk.
"What? Continue! Inaantok na kaya ako." Banat ko pa. Tinignan na ako ng masama ni Nicole habang tahimik lang na nakatingin sa akin si Marky. Sumisipol sipol naman si Kaizer at nag cecellphone si Ailee. Si Van? Wala akong pake kung anong ginagawa nun noh.
"Watch your words, Santos. I'm not going to be patient with you." Sabi nya sabay baling sa lima. "I decided that Danaiah will not going to suffer in your harsh and bloody consequences. But, she's going to fight each one of you as an entrance test if she is really qualified. I'm not sure what kind of powers she possess. But may I ask you if you know what is it?" Tanong nya sa lima. Kahit naman alam ko, hindi ako sasagot. Iba yung kinakausap, tapos ako sasagot? Siguro sila Nicole gagawin nila yon, but excuse me, not me! BTW, battle ba kamo? Ayoko noh! Mahina pa ako, at inaamin ko yon.
"She is the Fire Princess." Maagap na sagot ni Marky. Napatingin kaming lahat sa kanya. WHAT?! Seryoso pa rin sila sa issue na yun? All along akala ko walang katotohanan yun. F-fire princess ba talaga ako? o____0
"Are you serious Mr. Marky Gonzales?" Seryosong tanong ni Principal. Marky, sabihin mo nga, nagbibiro ka lang diba?! Diba?!
"He's serious Principal. Nalaman lang namin kanina. And we're sure about that." Sabat ni Kaizer.
"What?! No! No! Hindi sya ang FP, and she will never be! Mahina sya! Alam nyo ba yun? Weak as in freak!" Extra ng nakakabuset na si Nicole.
"Why are you so bitter when it comes to this issue? Hindi mo ba matanggap?" Mahinahong tanong ni Ailee.
"Ano?! Paniniwalaan mo yun?! Ano ba naman yan! Biglang sulpot lang yang babaeng yan eh!" Kontra ni Nicole with matching turo pa sa akin.
"Nics naman, ano bang pinoproblema mo? Ayaw mo nun? Nahanap na natin yung FP?" Kung mahinahon kanina si Ailee, mas mahinahon sya ngayon.
*BLAGGG*
Napatingin kami kay Van na pinalo ang lamesa ni Principal. Nabobored syang tumingin sa akin. "Ano? Ikaw ba talaga yung Fire Princess?" Naiirita nyang tanong na ikinatahimik ng lahat. Kahit si Principal, naghihintay rin ng sagot.
Lahat sila nakatingin sa akin, ano bang isasagot ko? "H-hindi..." Panimula ko at nakita kong medyo na disappointed sya. "Hindi... hindi ko alam." Pagtutuloy ko naman. Totoo naman eh, hindi ko talaga alam.
"See? Kung sya ang Fire Princess, mararamdaman nya yun. Wala syang doubt! Tignan mo naman itsura nyan! She doesn't deserve the title!" Kontra ulit ni Nicole.
*BLAGGGG*
"Nicole, stop being immature. There's no problem kung sya ang FP o hindi. Ano bang problema mo?" Naiinis na saad nya. Lumapit sya sa akin at hinawakan ang braso ko. Nanlaki ang mata ng lahat. "Come with me." Huling wika nya at hinila na ako.
-----
A/N: Sorry kung panget, BTW, I Need your voice para malaman ko kung anong nararamdan nyo right now. Kamsa!
BINABASA MO ANG
Vendaral Magical Academy: Blazing Fire
Ficción General"Life is about taking risks... but what if you're starting to cross your limits?" Highest Ranking #7 in Fantasy {UNDER EDITING} (Copyright) StellRynaSirchNirt