Chapter 21- On-the-Spot

8.7K 265 7
                                    

"Vendaral Magical Academy: Blazing Fire"

=Chapter 21- On-the-Spot=

"Hindi ako expert! Balak nyo talaga akong patayin noh?!" Reklamo ko kay Principal habang naka kunot ang noo. Kanina pa ako kumokontra dito sa magaganap na battles. Pero parang wala man lang silang pake.

Nakapalibot sila Kaizer, Ailee, Marky, Nicole and Van habang hinihintay matapos ang convo namin ni Principal na obvious namang babagsak pa rin sa wala. Tahimik lang sila at halatang bored. Tsh, malamang, confident na yan na magiging ayos lang ang lahat. Ikaw ba naman ang sa HC? Pwe..

"It's the punishment. And you can't escape it." Matipid na salita ni Principal. I sigh in defeat. Wala na akong magagawa pa para mapabago ang isip nya. I guess this is it.

Nandito na kami sa field na pinaglabanan namin ni Nicole last 3 weeks. I didn't expect na dito na naman ang bagsak ko, ni hindi ko man naisip na tutungtong ulit ako sa lugar na 'to.

Naka-upo ako sa tabi ng puno habang pinagmamasdan sila. They have their own businesses kaya wala akong maka-usap. Nandito rin si Reirie na nag babasa lang ng libro. It's like a normal day for us. Nag-iba lang yung lugar pero the atmosphere is not foreign. Comfortable.

"Hi." Nagulat ako ng may magsalita sa tabi ko, it's Van.

Did he just say 'Hi'? In my whole stay in V.A., he never greeted me by saying 'Hi', may sakit ba sya? He's different. Even he's aura. He's looking at nowhere but I know he's in the mood para makipag-usap, kaya nga nag 'Hi' sya eh.

"Hindi na ako magtatanong kung anong nakain mo pero baka gusto mong ipaliwanag 'yun'". Tanong ko nang maalala ko yung dating battles. I know he understand kaya hindi ko na kailangan pang sabihin kung ano ang gusto kong ipa paliwanag sa kanya.

"Well, about that? Simple lang naman.." Sabi nya.

"Simple? Paano?" Tanong ko. Tumingin sya sa akin.

"I saved your life.." Sagot nya sabay kibit-balikat. Kumunot ang noo ko.

"You? Saved? My? Life? How? Paano?" Sunod sunod na tanong ko. Tumingin na sya sa langit.

"You called me, I came. I saved you that's all." Simpleng tugon nya. Is he playing with me? Eh hindi naman nya sinagot yung tanong ko eh.

"What? Oh ano naman yung sinabi ni Sheyanne na hinatid mo ako sa dorm with your worried face?" Pang-aasar ko habang nakataas ang kilay. Really, the truth is, I already know. Obvious naman eh. I just want to know his answer.

"That's nothing for me. I just carried you back to your dorm and done..." Sabi nya at tumayo na. Oh.

That's nothing for me.

That's nothing for me.

That's nothing for me.

Paulit-ulit na nag-eecho ang sinabi nya sa akin. Nakatayo na ako sa harapan ni Ailee pero ni katiting na kaba wala akong maramdaman. Iniisip ko pa rin yung sinabi ni Van.

"Dana, I don't want to hurt you so let's make it fast and easy. Simpleng techniques lang ang gagawin ko." Seryosong sambit ni Ailee. I just gave her a quick nod kaya napangiti sya. Naghanda muna ako hanggang sa nag simula na.

Hindi ko kayang mag concentrate, andaming bumabagabag sa isip ko. Kasalanan kase 'to ni Van, alam ko namang simple lang yung mga sinabi nya pero parang instinct ko nalang talagang isipin 'to kahit nasa oras na ako kung saan maaari akong masaktan. Tsk. Ang malas naman.

I found myself na nakatulala sa harapan ko habang pinapanood ang mga Small Air Balls with Air Blades inside it na papunta sa akin. Kaya ko namang depensahan 'to pero parang wala akong magawa. I mean parang sa kabilang parte ng utak ko na hindi ko kontrolado, sinasabing wala dapat akong gawin at maghintay lang. I know it's confusing pero ganun talaga.

*SWISSHHH*

Nagulat nalang ako ng makita ko kung paano kinain ng Fire Dragon ang Air Balls na paparating sa akin. As the Air Balls disappeared, so the Fire Dragon.

Nakita ko si Van sa harapan ko. Sa kanya galing yung Dragon. Ngayon ko lang na gets, dinefend nya ako sa attack ni Ailee.

Humarap sya sa akin. "Are you crazy?! Balak mo bang magpakamatay?!" Sigaw nya sa akin. Ramdam ko ang inis at galit nya sa tono ng pananalita nya. Hindi ko alam kung bakit sobra naman syang makasigaw.

"Ang OA mo! Hindi naman ako mamamatay! Air Balls lang yun!" Sigaw ko rin, pero hindi ako galit. Tinatapatan ko lang yung sigaw nya sa akin, nakakabanas kaya.

"B---" Dumating si Reirie at Ailee kaya naputol ang sasabihin ni Van.

"It's okay Van, kung masaktan man si Dana, normal lang yun. Battles 'to, no one can leave this field na hindi nasusugatan o nagagasgasan." Sabi ni Reirie na tinanguan naman ni Ailee.

"But not Dana..." Bulong ni Van. Napa kunot ang noo ko dahil hindi ko narinig. Natawa naman si Ailee samantalang napa ngiti si Reirie.

"Ano ba yun?" Tanong ko sa kanila. Porket narinig nila tas ako hindi, wala nang magsasabi sa akin? Bakit ba kase ang hina hina ng boses nung lalakeng yun?

"What are you laughing at?" Iritang sambit ni Van kila Reirie. Geh, walang sumagot sa akin. Nakakainis naman. Laging hindi ko naririnig yung sinasabi nya.

Bumaling sa akin si Ailee habang naka ngiti. "You're like Dayn---" Hindi natuloy ni Ailee ang sasabihin nya ng panlakihan sya ng mata ni Reirie. Napatakip ng bibig si Ailee. Anong problema nila? Parang may tinatago sila.

"Tsk." Wika ni Van at umalis na. Sinundan ko sya ng tingin habang papunta sya sa kung saan. Hinayaan ko nalang sya at bumaling kay Reirie.

"What about the battles? Hindi na tuloy? Hindi ko na sila kakalabanin?" Masayang tanong ko sa kanya. Hindi ko na itatanong yung 'You're like Dayn' ni Ailee kahit kating kati na ang dila kong magsalita. I think it's private so wag na.

"Tuloy pa din, pero may naisip akong iba. Your battles with Nicole is enough to fulfill your punishment. As a Trainer in Highest Class, gagamitin ko 'to para na rin sa bagong training nila. Kasali ka na rin para mahasa yang Fire Power mo." Paliwanag ni Reirie sa aming dalawa kahit hindi naman kami naliwanagan. Andaming palamuti ng pagsasalita nya.

"But before I announce it, tawagin muna natin yung apat." Wika nya at sa isang iglap lang eh nakikita ko nang naglalakad yung apat papunta sa amin. I'm not surprised, malamang may connection yang mga yan kaya agad natawag ni Reirie mula sa isip nya. I'm not sure but it's the only way.

I'm happy for myself because I'm getting used to it. I mean napapaligiran ako ng mga imposibleng bagay pero I'm not surprised. Oo, alam ko namang gamitin ng kaonti ang powers ko noon pa, pero iba pa rin kase talaga pag sanay ka na.

Nandito na sila ngayon habang naka ngiting malawak si Reirie. "I'm going to pair you, magkakaroon tayo ng 3 pairs. Van and Dana vs. Marky and Nicole vs. Kaizer and Ailee. Goodluck."

"What did you say?" Me and Van.

What the hell?

---------

A/N: Hello Guys! Late na naman yung ud, ngayon lang kase ako naka-isip ng magandang ilagay na kasunod. Sana hindi kayo mawala kahit matagal ang ud. Votes and Comments para ramdam ko kayo! Thanks :)

Nasa multimedia si Ailee >>>>

Vendaral Magical Academy: Blazing FireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon