Chapter Four: TiredI am close to the exit of forbidden falls, when I felt that she isn't following me. Nagmamadali akong bumalik sa loob ng kweba. Nadatnan ko roon si Cassy na walang malay at nakalupasay sa sahig. Hindi ko malaman ang aking gagawin kaya nagsimula na akong magtaranta.
"Cassy!" Tinignan ko ang buong paligid at nagsimulang maging alerto.
Imposibleng makapasok sila rito dahil may protected shield magic ito na siyang pumipigil sa mga taga-underworld at mga black sorcerer na makapasok sa forbidden falls.
Tinignan ko ang buong katawan ni Cassy dahil maaaring natamaan siya ng invisible poison ni Axx kahapon. Delikado ito, ngunit sa nakikita ko naman ay hindi nangingitim ang mga ugat niya. Pero hindi dapat akong magpakasiguro, kinakailangan na niyang madala sa Titania para magamot siya agad.
I don't have any choice but to carry her, using my magic. Kaya binuhat ko si Cassy gamit ang airhand at lumipad gamit ang airwings. Mabilis akong naglakad papunta sa lugar kung nasaan ang portal at sumakay ng bangka na siyang magdadala sa amin sa Magic World. Si Cassy ay buhat parin ng aking mahika at hindi ko maiwasang hindi mag-isip ng masama. Nang magsimulang umandar na ang bangka ay hinigpitan ko ang hawak kay Cassy dahil sa mabilis naming byahe. Dalawang minuto lang ang lumipas ay nakarating na rin kami.
Nagmamadali akong bumaba sa bangka at pinadaloy pa lalo ang aking mahika. Malayo pa ang gate ng aming academy mula rito sa ginawa nilang portal. Ramdam kong sobra na ang nabawas na enerhiya saakin kaya nanghihina na ako pero hindi ako pwedeng tumigil dito. Baka may kung ano ng nangyari kay Cassy at hindi agad maagapan. Nilabas kong muli ang air wings, at agad na naglakbay papunta sa academy namin. Konti nalang, kaya ko to! Naramdaman ko na ang pagbigat ni Cassy, kaunti nalang malapit na ako.
Agad na bumukas ang gate nang maramdaman nitong isa akong white sorcerer. Tinanggal ko na ang air wings at tinawagan ko si Lawrence.
"Oh, Airliya napatawag ka?"
"R-rence help, andito ako sa gate ng Academy. Please bili-." Hindi ko na natapos pa ang sasabihin ko dahil nabitawan ko na ang magical dial ko sa sobrang panghihina.
Hindi ko na kaya at mas lalong hindi ko na kayang patagalin ang pagbuhat ng airhand ko kay Cassy. Unti-unti ng nawala ang air hand at pabagsak na rin si Cassy, ako din nararamdaman ko na ang sobrang panghihina. Ngunit bago pa man bumagsak ang mga mata ko pati na ang katawan ko, nakita ko na mayroong sumambot sakanya.
(Black Out)
~*
I am walking outside the Hall 'cause I need to breathe fresh air and to actually clean my messed up mind. I walk passed the school gate, when I saw a girl. She looks like she'll collapse. Wait, is that Jessy?
I decided to go there, half running and half walking. I blinked when I saw her using air hand and air wings. I'm right, it is non other than Jessy. Her air hand is carrying a girl, and it seems like she cannot do it anymore. In just a mere second, it's no longer carrying the girl and that girl started to fall.
I successfully manage to catch the girl that was held by the airhand. After that Jessy immediately passed out and Rence already caught her before she land on the ground.
"Kent? What happenned? And who's that?" He asked.
"I attacked them. Who knows?" I told him sarcastically. He just rolled his eyes and then opened his watch and then the holographic image of phone appeared. He called the Titania Medical Center.
"Ambulance, at the gate." We cannot bring these girls in our dormitory room because it is against the school rules and regulation. And also, we didn't know what happened to them. It is better to bring them to the healing center, so that the Magic healers will mend them.
***
Salamat sa pagbabasa. Magvote at magcomment.
BINABASA MO ANG
My Secret Fairytale
FantasyThis is a story of a girl who discovered something unexpected about herself and eventually her life...