Hindi na nakatulog muli si adel kaya nag internet na lang sya sa celfone nya, para malibang ay gumawa sya ng outline para sa panibagong isyu na tatalakayin nya sa kanyang programa, tungkol iyon sa mga palpak na proyekto ng ilang pulitiko, tiyak na maraming pulitiko na naman syNg masasagasaan, tamang tama malapit na naman ang election, malaki ang maitutulong nya para makapamili ng husto ang mga mamayan ng mga kandidatong iboboto nila. Ito kayang katabi nya may plano pa kaya itong kumandidato sa susunod na eleksiyon, kung meron man tiyak na malaki ang magiging epekto ng kinakaharap nyang isyu ngayon sa magiging takbo ng political career nya totoo man yun o hindi.
Pero totoo nga kaya talagang may nabuntis itong menor de edad, naitanong nya sa sarili.
" maam...excuse me po." hindi napansin ni adel na kinakausap na pala sya ng kondoktor ng bus.
"maam.."
" ah....yes?" tanong ni adel.
" maam okey lang po ba kung huminto muna tayo ng at least15 minutes para naman makapag snack yung mga nagugutom at makapaginatinat na rin mahigit apat oras pa kasi ang tatakbuhin natin bago makatating ng terminal." sabi ng kondoktor.
" yahh sure." sagot ni adel nangangalay na rin kasi ang likod nya dahil sa mahigit limang oras ding pagkakaupo. tiningnan nya abg kanyang relo, mag aalauna pa lang ng madaling araw, ng tumigil ang bus ay nagsibabaan ang halos lahat ng pasahero, maliban sa mga napasarap ang tulog.
" you want coffee.?" tanong sa kanya ni governor harris.
Tiningnan nya ito gusto nyang makatiyak na sya nga ang kinakausap nito.
" baba ako para bumili ng coffee..baka gusto mo rin mukha kasing busy ka kaya ako na lang bibili para sayo."
" dont bother, ako na lang."
" kung ganun sabay na tayo,may mc donald sa malapit dito doon na lang tayo, not unless gusto mo sa vendo machine."
Gusto sana ni adel na sabihin dito na mauna na ito, pero ayaw nya namang maging rude,
" okey.." yun na lang ang sinabi niya.
Tumayo na si adel at kinuha ang black sling bag na ibinigay sa kanya ni james doon nya kasi inilagay ang wallet at celfone nya. Nauna na syang bumaba ng bus nakasunod sa kanya so gov, pero sumabay na ito sa kanya sa paglalakad ng nakababa na sila, walang nagsasalita sa kanila hanggang sa makarating sila sa mcdo, pinagbuksan sila ng pinto ng gwardiya sabay silAng pumasok dahil malapad naman ang pinto, ng biglang tumunog ang metal detector pagtapat nila roon, naalerto ang dalawang gwardiya at nagkatinginan sila ni harris, umiling si harris habang bahagyang itinaas ang dalawang kamay na tila ba sinasabing "not him".
" shit!.." napamura bigla si adel, nakalimutan nya kasi na sa bag palang yun nakalagay ang baril na pilit ipinadala sa kanya ni james.
" oh sorry." agad na kinuha ni adel sa bag nya ang wallet na kinalalagyan ng id at tsapa nya sa nbi at ipinakita iyon sa gwardiya.
Agad na tumayo ng tuwid ang dalawang gwardiya at sumaludo sa kanya. tinAnguan nya ang mga ito at nginitian,
" Sorry maam, madalas kasi kaming maholdup dito kaya naglagay kami ng metal detector."
" thats good" sagot ni adel at dumiritso na sya sa counter ng fast food, pinauna sya ni harris umorder, kape at burger ang inorder nya, medyo nagugutom na rin kasi sya, si harris sana ang magbabayad ng inorder nya pero hindi sya pumayag.
gAnun na rin ang inorder ni harris pero dalawa ang inorder nito, para yata doon sa kasama nito ang isa, pagkakuha ng order nila ay bumalik na sila sa bus, ginising ni harris ang kasama nya at ibinigay ang pagkain nito. Dahil mainit pa ang kape ay kinain muna ni adel ang burger,
" NBI agent ka.?" tanong ni harris.
" Minsan, but legal council talaga ang designation ko. "
" adventuros woman."
" sabi nga nila, but personaly i dont like adventure, what i really want is to be useful in any posible way i can."
" then why not become a public servant a government official."
" no offense pero mas gugustohin ko pang maging taga walis ng basura sa kalye kaysa maging isa sa inyo."
" wow...hindi ka rin naman galit sa mga katulad ko sa lAgay na yan ano."
" gAlit...hindi ako galit sa mga tulad nyo siguro hindi lang ako masaya sa mga ginagawa nyo."
" hindi naman lahat ng pulitiko ay tiwali or masama meron din namang mga mabubuti at tapat na naglilingkod sa bayan."
" siguro, but you know what in my 26 years of existince wala pa akong nakikita o nakikilalang pulitiko na tulad nyang sinasabi mo."
" para mo na ring sinabing isa ako sa mga sinasabi mong tiwaling pulitiko."
" prove me wrong and you will be the first one in my list."
" i bet thats a challenge na hindi ko pweding palampasin."nakiniting sabi ni gov.
" i'll be watching youre back then.,"
" at kapag napatunayan ko sayo na iba ako sa kanila..." sadyang hindi tinapos ni governor harris ang sinasabi tiningnan muna nito si adeline.
" what..?" tanong ni adel.
Untiunting lumapit ang mukha ni harris kay adel, para namang na istatwa ang dalaga, hindi sya makakilos, nakatingin lang sya sa mukha ni haris na palapit ng palapit, habang pabilis naman ng pabilis ang tibok ng puso nya, hanggang sa halos hindi na sya makahinga.
" pakakasal ka sa akin, adeline daza" pabulong na sabi ni haris.
Hindi magawang makapagreact ni adel sa narinig, hindi kasi rumirihestro sa utak nya ang sinabi ni governor, kahit paulitulit nya pa iyong naririnig sa kanyang utak. At ang higit na nagpagulo sa isip nya ay ng tawagin sya nito sa tunay na pangalan nya ibig sabihin nakilala sya nito, pero bakit nagkunwari itong hindi sya kilala.
Maliwanag na ng makarating sila sa bus terminal, nakatulog kasi sya kaya hindi nya napansin na papasok na pala sa terminal isaisa ng nagsiapagbabaan ang mga pasahero, wala na syang katabi sa upuan nya, mukhang nauna ng bumaba sina governor, bago pa man makarating sa terminal ang bus, nakita nyang nakakumot na naman sa kanya ang jacket nito at mukhang nakalimutan niya iyong kunin bago bumaba.
" maam may susundo po ba sa inyo, kung wala ihahatid na namin kayo nitong bus nga lang." sabi ng kondoktor.
" wag na kuya, ikuha nyo na lang ako ng taxi."
Sa isang hotel nagpahatid si adel doon nya muna balak tumuloy habang nasa probinsya sya, parang hindi nya pa kasi kayang umuwi sa bahay nila. Hindi nya pa kayang harapin ang mga alaalang naiwan doon ng kanyang mga magulang.
magaalas sais pa lang ng umaga masyado pang maaga, kaya inilapat muna ni adel ang nanakit nyang likod sa malambot na kama, at hindi nya namalayan ng muli syang makatulog,
Magaala una na ng magising si adel, matagal na panahin na ng huli syang makatulog ng ganun katagal, masaya na sya kapag nakatulog sya ng apat na oras sa isang araw, ganun sya ka busy, 9-3 am ay nasa nbi sya, pagkagaling sa nbi ay dederitso sya sa tv station kahit pang sabado lang ang programa nya ay kailangan nyang pumunta roon dahil mas gusto nyang personal na namomonitor ang bawat programa na ini ere sa kanyang stasyon. sya rin ang personal na nagreresearch para sa kanyang programa at halos inaabot sya ng madaling araw sa stasyon ng radyo at tv para lang masigurong magiging maayos ang lahat.
BINABASA MO ANG
THE GOVERNOR
Romance" adventurous woman." " sabi nga nila, but personally i don't like adventure, what i really want is to be useful in any possible way i can." " then why not become a public servant a government official." " no offense pero mas gugustohin ko pang magi...