CHAPTER 16

48.5K 1.1K 15
                                    


Marami pa silang pinagusapan, 5pm na ng matapos sila sa department head meating, pagtapos staff meeting naman ng programa ni adel then marami pa syang pinirmahang mga papers, pagtingin nya sa relo 8pm na...noon nya naalala si harris magdidinner nga pala sila nito.

" mai....nagtxt na ba si harris...? tanong niya sa PA nya.

" hindi lang txt tumawag pa...yung txt hindi ko binasa at baka personal pero yung tawag singot ko, pinareremind ka lang sa dinner date nyo.."

" okey.. paki txt na lang please pakisabi tapos na ako, pakisabi sa underground parking sya dumiretso at baka may makakita na naman sa amin."

" okey...pero may isa pang naghihintay sayo."

" sino", wala sa loob na tanong ni adel.

" si kahlil...kanina pa sya sa labas."

Napakunot ang noo ni adel, nakalimutan nya ang tungkol sa pagbabalik ng ex nya.

" Ano daw bang kailangan nya.?"

" Gusto lang daw makipagusap sayo."

" papasokin mo, kakausapin ko sya sandali."

Ilang sandali lang ay bumalik na si maila kasama nya na si kahlil,

"hi adeline, " bati nito kay adel.

tiningnan ito ni adel mula ulo hanggang paa, wala pa rin itong pinagbago, gwapo pa rin, pero wala na itong dating sa kanya, para na lang itong isang ordinaryong ka busseness meeting nya.

" what can i do for you.?" pormal na tanong ni adel.

" pwede ba tayong magusap yung tayo lang." at tiningnan nito si maila na may inaayos na mga gamit ni adel.

" go on...wag mong intindihin si maila, wala ka naman sigurong sasabihing masama tungkol sa kanya, at tsaka alam nya naman ang lahat ng tungkol sa atin, pati yung sinabi mong frigid ako alam nya rin yun."

" I' m sorry kung sinabi ko man yun, sorry for being a such a jerk, pinagsisihan ko na lahat ng ginawa ko sayo...."

" apology accepted...anything more.?"

" adel...magsimula tayong muli...adel mahal pa rin kita."

" kaylan mo narealize yan.?"

" noong nakipaghiwalay ako sayo, mula noon naging miserable na ang buhay ko, hindi ko pala kayang mabuhay ng wala ka."

" hmm...ang tAgal na...on the same day kung kailan ko rin narealize na wala ka palang kwenta at mas okey pala ang buhay ko kung wala ka, ironic isnt it...but thats life."

" adel si gov." sabi ni maila na iniabot kay adel ang celfone nya.

" adel please...listen to me, i love you."

" excuse me i have to take this call." sabi ni adel at kinuha ang celfone nya mula kay maila.

" hello.." sabi ni adel, pero wAla namang sumagot sa kanya mula sA kabilang linya, naputol na ang tawag.

" wAla na naputol, anong sabi nya sayo."

" nasa baba na raw sya, sabi ko kausap mo pa sya." sabi ni adel na itinuro si kahlil

" adel listen to me please...i want you back." sabi ni kahlil.

" were done kahlil....i have to go." at tumayo na di adel at naglakad na palabas ng pinto, pero bigla sysng hinawakan ni kahlil sa braso.

" adeline ano bang kailangan kong gawin para mapatawad mo ako."

" wala....let me go kahlil."

noon biglang bumukas ang pinto ng upesina ni adel, at iniluwA niyon si harris.

" harris.."sabi ni adel, lalapitan sana niya ang lalaki pero hindi sya binitiwan ni kahlil.

" bitiwan mo ako please." Nagsukataun sila ng tingin ng lalaki pero hindi pa rin sya nito binitiwan, biglang sinugod ni harris si kahlil at isang malakas na suntok ang pinakawalan nito na tumama sa mukha ni kahlil, natumba ito, hindi nakakilos si adel dahil sa bilis ng mga pangyayari, pero si kahlil agad na bumangon at akmang susugurin si harris pero mas mabilis kumilos ang governador nasalag nito ang pinakawalang suntok ni kahlil. pinilipit nito ang kamay ng lalaki papunta sA likuran nito napahiyaw sa sakit si kAhlil inipit ni harris ng sariling katawan sa dingding si kahlil at hinawakan ito sa baba at pilit na inikot ang leeg nito. Noon lang natauhan si adel.

" tama na harris.."

Tila bigla namang humupa ang galit ni harris ng marinig ang boses ni adel.

" sa susunod na lapitan mo pa si adel ay babaliin ko na ang leeg mo." banta nito kay kahlil.

Ng matapos ang kagulohan ay agad na umalis na sina adel at harris.

" sorry about that" sabi ni harris habang nagmamaneho.

" nakakatakot ka palang magalit."

" sabi ko naman sayo, i can break a neck when i'm jealous."

biglang napatingin si adel si adel kay harris na deretso lang ang tingin sa kalsada na tinatahak ng minamaneho nyang sasakyan.

" tama ba yung narinig ko, ikaw nagseselos.?"

hindi agad nakasagot so harris, at si adel naman ay kinabahan bigla.

" what do you want for dinner.?" pagiiba ni harris sa usapan.

" anything will do i can eat a cow right now, ginisa ako ng mga department head ko kanina sa meeting." sinakyan na rin ni adel ang ginawang pagiiba ng usapan ni harris, kinakabahan rin kasi sya sa maaring isagot nito.

" wow ngayon lang ako naka rinig ng boss na ginigisa sa meeting ng mga empleyado nya."

" yun kasi ang gusto ko, everyones opinion is important, gusto ko kapag nagpatawag ako ng meeting hindi lang ako magsasalita at magdedesisyon."

" ideal boss, kapag natalo ako sa susunod na eleksyon apply na lang ako sayo ha.?"

" tatakbo ka uli?."

" depende.."

" depende sa..?"

" sayo..." mahinang sa

" come again.." sabi ni adel hindi nya kasi nya naintindihan ang sinabi ni harris.

" sabi ko nandito na tayo."

Pagtingin ni adel sa labas ng sasakyan ay nasA tapat sila sa ng isang resto bar. HF resto bar.

" hey bakit dito tayo?." naalarma bigla si adel, lalo ng makita niya ang maraming tao sa loob.

" relax i have a special place just for us." 

bumusina si harris para tawagin ang pansin ng gwardiya, ng makita ng gwardiya ang sasakyan ni harris ay agad nitong binuksan ang roll on roll off door na nasa tabi ng resto bar at ipinasok doon ni harris ang sasakyan nito. Isa pala iyong private parking, tumigil ito sa mismong tapat ng isang pinto na may nakakusat na for employees only, lumapit ang dalawang naka polo barong na lalaki sa kotse at sabay silang ipinagbukas ng pinto ng mga ito, nilapitan sya ni harris at inilahad ang kamay nito, inabot nya naman iyon at magkahawak kamay silang pumasok sA pinto may nakasulat na for emloyees only.





THE GOVERNORTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon