Mula sa monitor ay nakita nilang tumayo si Tyler sa harap ng mga tao malapit sa ataul ng kanyang ama at nagsimula na itong magsalita.
" good evening or mas tamang good morning na because its akready 1 am in the morning, alam nyo nakakagaan sana ng pakiramdam namin kung lahat tayo na nandito ngayon ay totoong nakikiramay sa pagluluksa namin dahil sa pagkamatay ni daddy, ngunit alam namin ang tunay na dahilan kung bakit ang nakararami sa inyo ay naririto pa rin kahit madaling araw na at yun ay dahil sa dalawang tao na nasa loob, si governor harris fuentes at ang kinakapatid kong si Janela Vera" nakita nilang nagbulongan ang mga tao.
" yes...inaanak ni dad si Janela pero para sa amin isa syang tunay na kapamilya, itinuring syang tunay na anak nina mom at dad at ako tunay na kapatid ang tingin ko sa kanya, at naririto sya para magluksa sa pagkamatay ng daddy namin, pero ni hindi nya magawang lumabas mula sa silid dahil pinagkakagulohan sya dahil lang sa boyfriend nya si Governor Harris Fuentes." lalong lumakas ang bulongan, nagkatinginan naman sina adel at harris.
" may sakit ho ang kapatid ko, she cant stand a crowd of unknown people in a single room, kaya humihingi ho sana kami ng kunting pabor sa lahat ng naririto na bigyan ho sana natin ng pagkakataon ang kapatid ko na makasama nya ang daddy namin, a little space and privacy is all we ask, hindi ho namin kayo pinaaalis yung mga gusto po talagang maglamay at makiramay sa aming kalungkotan kung okey lang ho inyo may mga upuan naman sa labas, ipagpaumanhin po ninyo pero sana maunawaan nyo ang sitwasyon ng kapatid ko, at sa press na naririto magbibigay ng pressconference si governor bukas sa kapitolyo at doon nya ho sasagutin ang lahat ng inyong mga katanongan sa ngayon ho hayaan muna natin syang samahan ang kapatid ko sa kanyang pagluluksa, salamat.
Ilang minuto pa ay isaisa ng nagsisi paglabasan ang mga tao ang mga press ay nauna ng nagaialisan may ilang mga naiwan sa labas. May isang grupo ng mga kalalakihan na naiwan sa loob kausap sila ni tyler, pamilyar ang mga mukha nila kay adel, yung iba pang mga naiwan ay mga kakilala na ni adeline ang iba sa kanila ay mga kasambahay nina tyler yung iba naman ay katiwala nila sa mansiyon nila.
" mga kaibigan namin ni tyler yang naiwang isang grupo ng kalalakihan magkakasama kaming pumunta rito, okey lang bang nasa loob sila.? kung hindi palalabasin ko na rin sila" sabi ni harris kay adel.
" no...okey lang i think they look familiar to me." tiningnan ni adel ang mga ito lalo na yung nakasakay nila sa busus kani nakita nyang nag peace sign to sa nya.
" but of course kami yung grupo na madalas mangulo sayo noon during your high school days, remember."
" yah right."
Ng muling bumukas ang pinto ay ang tita Agnes nya na ang pumasok.
" okey na pwede na kayong lumabas, galingan nyong umarte "
Naunang lumabas ang Tita Agnes nya, sumunod sya, panghuli si Harris. Biglang lumapit sa kanila si Tyler at pasimpleng pinaghawak ang mga kamay nila ni Harris,
" Tyler ano ba." protesta ni Adel.
" boyfriend mo po sya hindi bodyguard, kunting PDA naman para kapani paniwala. okey."
walang nagawa si Adel kundi ang hayaan na lamang na magkahawak ang mga kamay nila ni Harris, noong una ay naiilang pa sya dahil may kakaiba syang nararamdaman sa pagkakadikit nila ng lalaki, para kasing bumibilis ang tibok ng puso nya, pero hindi nya na lamang pinansin iyon, nagusap lang sila ng tita Agnes nya tungkol sa mga maari nyang gawin sa kompanya ngayong wala na ang tito carlos nya, samantalang sina tyler naman at harris ay kausap ang mga kaibigan, lagpas alastres na ng madaling araw ng pilitin siya ng tita agnes nya na umuwi na muna sa hotel na tinutuloyan niya para makapagpahinga, at dahil nga boyfriend nya kuno si harris kaya ito ang naghatid sa kanya sa hotel.
BINABASA MO ANG
THE GOVERNOR
Romantiek" adventurous woman." " sabi nga nila, but personally i don't like adventure, what i really want is to be useful in any possible way i can." " then why not become a public servant a government official." " no offense pero mas gugustohin ko pang magi...