CHAPTER 11

50.2K 1.1K 5
                                    


Nagising si adel dahil naramdaman nyang may nagbavibrate sa bedside table nya, alam nyang celfone nya iyon kaya kahit nakapikit ay kinapa kapa nya iyon at ng makuha ay agad nyang sinagot ang tawag, ng hindi pa rin iminumulat ang mga mata, gusto nya pa kasing matulog uli.

" where the hell are you.?" biglang nagising ang diwa ni adel dahil sa pagsigaw ng nasa kabilang linya,

" i been waiting for you the whole night pero hindi ka umuwi nasaan ka ba.?" hindi maintindihan ni adel ang sinasabi ng nasa kabilang linya kaya idinilat nya ang kAnyang mata at tiningnan kung sino ang tumatawag at na shock sya ng makitang hindi iyon ang celfone nya, pero nakita nya na ang phone na yun kay Harris, noon nya naalala ang binata iniwan nya nga pala ito sa baba at nakatulog sya sa silid nya. nakita nyang nasa kabilang linya pa rin ang tumatawag ang daddy ni harris yun kasi ang naka flash na pangalan sa screen, daddy.

muling ibinalik ni Adel sa tainga nya ang celfone.

" hello Harris...talk to me bakit hindi ka nagsasalita." galit na sabi ng nasa kabilang linya.

" hello sir, hold on a minute please." sagot ni Adel.

" what the...who are you.? bakit nasayo ang phone ng anak ko."

" just a minute sir." at nagmamadaling lumabas ng silid nya si adel, eksaktong paglabas nya ay pababa ng hagdan si manong martin.

" manong si Harris po." pabulong na tanong nya sa matanda, itinuro nito sa kanya ang guest room na nasa katabi ng silid nya, agad syang pumasok doon ng hindi na nagabala pang kumatok, nakita nya si Harris na kalalabas lang ng banyo naka tapis lang ito ng tuwalya at walang damit pang itaas at basa pa ang buhok nito mukhang katatapos lang nitong maligo,

nagulat ito sa biglang pag pasok nya.,

" sorry, your phone, tumatawag ang daddy mo." sabi ni Adel.

kinuha iyon ni Harris.

" thank you, " sabi nito, lalabas na sana ng silid si adel pero sumenyas ito na sinasabing wag muna syang umalis, kaya tumayo lang sya sa may pinto at pinanood ito.

" hello dad....sorry hindi na ako nakauwi nakatulog ako sa bahay ng kaibigAn ko,....antok na antok na ako at hindi ko na kayang magdrive pauwi.......dad wala akong tulog ng nakaraang gabi tapos maaga pa ako sa kapitolyo kahapon,.....hindi na ako nakaalis ng upesina dahil sa dami ng trabaho.....hindi na ako makakauwi dyan dahil didiretso na ako ng kapitolyo ngayon.....last night ng burol ni tito carlos mamaya doon na ako tutuloy pagkagaling ko ng kapitolyo,....dad, wala akong dapat ipaliwanag sa inyo....kung ano yung mga sinabi ko sa presscon kahapon yun na yun,....ipapakilala ko sya sa inyo pero hindi ngayon,....yes......sya nga........naiwan ko lang ang phone ko sa room nya.......daddy stop that will you, its not what your thingking, wag nyo akong itulad sainyo.....sigi na po....bye..."

Ng matapos y tawag ay ibinato nito ang celfone nya sa kama.

" sorry naistorbo pa yatA ang pagtulog mo dahil sa phone ko."

" okey lang," sagot ni adel at hindi nya sinasadyang mapatingin sa hubad na katawan ng binata.

" ops sorry.." sabi ni Harris na agad kinuha ang kanyang t shirt at isinuot.

" thats okey sanay akong makakita ng ganyan, puro lalaki ang kasamahan ko sa nbi, at madalas sila ang kasama ko sa loob ng gym at mas gusto nilang magworkout ng boxers lang ang suot kaya dont worry, mas desenti pa yang suot mo kaysa sa kanila."

"ganun ba, nakitulog na ako ha, hindi ko na rin kasi nakayanan ang antok kagabi kaya kinapalAn ko ng mukha ko, magpapaalam sana ako sayo kaso tulog na tulog ka, hindi na kita ginising kaya kay manong martin na lang ako nag paalam, i hope you dont mind."

" not at all. ako nga nahihiya sayo kasi tinulogan kita,"

" wala yun, pareho lang yata tayong walang tulog kahapon."

" oo nga ...so pano tutuloy ka na ng kapitolyo nyan, may damit kang pampalit,?"

" i always bring a pair in my car, pang emergency use tulad nito."

" boy scout. sigi magbihis ka na muna titingnan ko lang kung may nakAhanda ng almusal para sa atin sa baba"

Magkasabay kumain ng almusal sina adel at harris, at kapwa sila maganang kumain,

" syanga pala tumawag si tyler, since huling gabi na ng lamay ni tito mamaya kaya iniexpect ng maraming tao ang pupunta may maikling programa, magsasalita ang mga malalapit na kaibigan at kamaganak, pero nag post na sila ng announcement na hanggang 10 pm lang sila magpapapasok sa loob after that mga kamaganak na lang ang papayagang pumasok, kaya pwede ka ng pumunta."

" they going through a lot of troubles because of me, hindi naman nila kailangang gawin to."

" ginagawa nila ito dahil kapamilya ka., ..pagkagaling ko ng kapitol dederetso na muna ako doon 6 kasi magsisimula ang programa at isa ako sa mga magsasalita, pagkatapos ko magsalita aalis na ako para sunduin ka. okey lang ba yun sayo."

" wag ka ng magabala ako na lang pupunta roon ng magisa."

" no...susunduin kita, please dont argue."

nagkatinginan sila,

" please.." si Harris.

" okey fine, pero gusto kong pumunta roon ng mas maaga, pwede bang daanan mo na ako pagkagaling mo sa kapitolyo."

" sigurado ka..? maraming tao doon,"

" kahit sa family room lang ako, hanggat may mga tao pa."

" kung yan ang gusto mo, i pick you up at 5:30 then."

" salamat,..."

" ako nga dapat magpasalamat sayo, nakitulog, nakiligo at nakikain pa ako."

" alam mo bang ngayon lang yata uli ako nakakain ng totoong almusal sa harap ng hapag at may kasalo pa, kaya thanks to you."

" remember to give me a call kapag kailangan mo ng kasalo sa pagkain at darating ako."

Inihatid ni adel sa sasakyan nito si harris at kumaway pa ito sa kanya pagkalabas ng gate, at kinawayan nya rin ito, ngumiti ito ng napakatamis na labis na nagpakabog sa dibdib ni adel, noon lang uli kumabog ng ganun ang dibdib nya dahil lang sa nginitian sya ng isang lalaki.

Alas singko pa lang ay nakahanda na si adel, pero mag aalas syete na ay wala pa si harris, hindi nya namam ito matawsgan dahil wala syang number nito, kaya nag pasya na syang kapag alas syete na at wala pa ito ay pupunta na syang magisa sa burol ng tito carlos nya, pero bago pa sya makaalis ay, nakita nya mula sa bintana ang nagmamadaling pagpasok ni harris sa gate.

" sorry, nagkaroon kasi ng problema sa isa sa mga pinapagawang school building ng kapitolyo kaya pinuntahan ko, hindi ko akalaing aabotin ako roon ng gabi. lets go?."

tumango lang si adel,

" pasensya ka na hindi ko na ipinasok ang sasakyan ko, medyo maputik kasi.

Pagkalabas nila ng gate ay nakita ni adel ang sasakyan ni harris at hindi sya makapaniwala sa nakita, hindi kasi yun medyo maputik, kundi puno ng putik.

" what happened....bakit nagkaganyan yan.?"

" okey lang ba sayo kung dyan tayo sasakay.? Maputik kasi ang daan papunta doon sa site, kaya ganyan ang nangyari, ito nga o pati sapatos at pantalon ko puro putik, hindi na ako nakadaan sa bahay para magpAlit, "

" ano ka ba, ikaw ang iniisip ko, magsasalita ka sa harap ng maraming tao tapos ganyan hitsura mo puro ka putik, pwede naman sugurong dumaan muna tayo sa bahay nyo para makapagpalit ka."

" wag na, nakakahiya baka ako na lang ang hinihintay doon, pakikingan naman siguro nila ang sasabihin ko kahit ganito hitsura ko."

" kungsabagay,...tara na."

" ingat ka na lang ha baka maputikan ka."




THE GOVERNORTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon