CHAPTER 27

45.5K 1K 16
                                    

/AN/Sunod sunod po ang update natin ngayon kasi walang internet connection sa pupuntahan ko bukas ayaw kong umasa sa pocket wifi kasi baka palapak ang signal .../////


>journalist TV host Adeline  Daza, sinamahan sa pag file ng certificate of candidacy ang kasintahang si Governor Harris Fuentes.< Yun ang headline sa mga balita sa TV, radio at pahayagan.

Ang detalye ito.

>Mahigit isang buwan na ng kumpirmahin ni Governor Fuentes na may relasyon nga sila ng matapang na Journalist at Tv host na si Adeline Daza, sinasabing isang malaking hamon sa makakalaban ni Fuentes na si Villareal ang supportang ibinibigay ni Daza kay Fuentes, hindi maikakailang malakas ang impluwensya ni Daza sa mga botante dahil sa programa nito kung saan walang takot nyang binabatikos at ibinubunyag ang mga ginagawang hindi maganda ng mga tiwaling kawani ng pamahalaan. Kahit pa sinabi ni Fuentes na hindi nya isasama aa pangangampanya ang kasintahan ay malaki pa rin ang kalamangan nya sa makakalaban nya dahil kay Adeline Daza.

"So anong plano mo ngayon.?" Tanong ni paulo kay adel kasalukuyan silang nag one on one meeting bago pa ang staff meeting nila.

"Mag leleave ako pagsapit ng campaign period, si Noel na muna ang papalit sa akin, magaling naman sya at alam ko kayang kaya nya ang ginagawa ko.... Ayaw kong sabihin ng kalaban ni Harris na ginagamit ko ang programa ko para mamgampanya."

"Wrong timing naman kasi yung ginawa nyong paglantad sa relasyon nyo, sana pinalagpas nyo muna ang eleksiyon."

"Wala na tayong magagawa at isa pa hindi naman natin masisi si Harris, nagalala sya ng husto sa akin kaya hindi nya na naisip na magkunwari."

"Naiintindihan ko naman sya kahit akoman siguro ang nasa kalagayan nya baka ganun rin ang nagawa ko."

"Salamt naman kumg ganun.... Akala ko sasabihin mo na naman layuan ko ai Harris."

"Kahit naman sabihin ko yun hindi mo naman gagawin di ba.?"

"Mahal na mahal ko sya Pau."

"Wag namang sobra adel, para pag nasaktan ka hindi grabe."

"To late Pau, sobra ko na syang mahal."

"Adel magkaiba mundo nyo ni Harris, sana alam mo kung anong pinasok mo."

"Alm ko Pau... Alam na alam ko."

Pagkatapos ng meeting ko sa staff ko ay sa NBI naman ako nagpunta, kailangan kong makausap si James gusto kong malaman kung ano na ang resulta ng inbistegasyon nila.

Palabas na ako ng netwirk building ng may lumaoit sa aking babae, agad na nagsilapitan ang mga body guard ko sa akin.

"Adelins Daza." Sabi ng babae its more of a statement than a question.

"Yes anything u can do for you.?"

"Hindi mo ako kilala.?"

"Sorry i cant remember you... But you look Familiar... Do i know you.?"

"I'm Lelet Villareal."

"Lelet Villareal.?" Nakakunot ang noong taning ni adel.

"Ang girlfriend ni Governor Fuentes."

Biglang kabog ang dibdib ni Adel. Pero hindi sya nagpahalat.

"Oh sorry talaga pero hindi kita kilala... Anything I can do for you.?" Pinilit ngumiti ni adel.

"Layuan mo si Harris." Mariing sabi nito.

"Oh...at bakit.?" Hindi nya na napigilan ang pagtaas ng kilay nya.

THE GOVERNORTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon