"Don't find love. Let love find you. That's why it's called falling in love because you don't force yourself to fall. You just fall."
Prince couldn't sleep so he decided to go outside their room and walk by the shore. It was almost midnight but he saw a familiar figure sitting on the sand.
"Angel?" Bulong ni Prince sa kanyang sarili.
Nakita niya si Angel na nakaupo sa buhangin at nakayakap sa kanyang mga tuhod. Parang ang lalim ng kanyang iniisip. Nakapamulsa si Prince nang lumapit siya kay Angel.
"Angel.." Mahinang sabi ni Prince.
Dahan-dahang tumingala si Angel kay Prince at muling ibinalik ang kanyang paningin sa dagat na parang wala lang.
"Ba't hindi kapa tulog? Can I sit here beside you?" Sabi ni Prince.
Hindi siya pinansin ni Angel kaya umupo nalang siya sa tabi nito at pinagmasdan rin ang maalong dagat.
"Ang lalim ata ng iniisip natin,ah? What's wrong?"Sabi ni Prince sa tingin sa mga mata ni Angel na nakatingin parin sa malayo.
"Nothing. Bakit kaba nandito? Diba dapat natutulog kana?"
"I asked you the same question yet you answered nothing. Seriously, what are you doing here? May ginawa ba saiyo si Jake? Nag-away ba kayo? Tell me."
"Nahh. I just want an alone time. But everytime I do so, you show up."
"I don't want you to be alone. No, not anymore. I don't want you to feel unworthy and unwanted,Angel." Sabi ni Prince sabay hawak sa kamay ni Angel.
Bumuntong-hininga lang si Angel at unti-unting tiningnan sa mga mata si Prince at muling ibinalik ang paningin sa malayo. Kumunot ang noo ni Prince at mahinang pinisil ang kamay ni Angel.
"Ang lamig ng kamay mo. Nilalamig kaba? Halika dito." Sabi ni Prince at pilit na pinatatayo si Angel.
"Wag. Wag na."
"Hindi. Wag kanang magmatigas kundi titigas ka dyan sa sobrang lamig."
Tumayo si Angel at saka umupo sa may hita ni Prince. Niyakap siya nito at tila parang may kuryenteng dumaloy sa buong katawan at kalamnan niya. Damang-dama niya ang mainit na hininga ni Prince sa kanyang leeg.
"B-bakit mo ba to ginagawa,Prince?" Angel asked.
Hindi kumibo si Prince. Napayuko lang siya at tila nag-iisip.
"Tell me. Why are you doing this?"
"I want you, Angel. I need you and it's true."
Hindi nakakibo si Angel sa kanyang narinig. Ayaw paring pumasok sa utak niya ang mga sinabi ni Prince.
"I think we should go back. I need to go." Angel said before standing up.
Agad din namang nahawakan ni Prince ang kamay niya. Niyakap niya ito sa likod ng mahigpit. Di nakagalaw si Angel sa ginawa ni Prince.
"Stop making me jealous. I can't play with this game no more. I admit it already. You win and I'm a loser from the start. I can't stand seeing you with him. Unti-unti akong nadudurog sa tuwing nakikita kitang masaya sa piling niya. It hurts so much,Angel. Yes, and I mean it." Sabi ni Prince at unti-unting pumatak ang mga luha niya.
Nanatiling nakatayo at di makagalaw sa pagkakayakap si Angel. Dahan-dahang siyang pinalingon ni Prince.
"Please say you love me. Please say that you still love me because I admit it. Mahal pa rin kita. Mula noon hanggang ngayon. I'm sorry kung hindi ko ito napagsigawan dati pero ngayon, I'm brave enough to say that I love you, Angel dela Bueva."
"Prince,I--"
Napayuko nalamang si Angel. Hinawakan ni Prince ang magkabilang pisngi ni Angel at tinitigan siya ng taimtim sa mga mata.
"What's bothering you? Si Jake ba? I know you don't love him. Please, Angel.."
"Prince.."
He then slowly moved his lips towards her. And gently, their lips met and it felt like fireworks. She couldn't help but kiss him back passionately. She snaked her arms around his nape and he wrapped his arms around her waist like he won't let anyone steal her from him.
"I love you,Angel." He said before kissing her back.
"I love you too, Prince." Angel said and smiled.
The outing lasted for 2 days and they all went back to work. Angel and Prince kept about what happened by the shore.
"Angel? Are you hungry? Do you want to have lunch first?" Jake said while still looking at the road. He's currently driving to A&C Inc. with Angel.
"Maybe later."
Tumango lang si Jake at nagpatuloy sa pagmamaneho. Hanggang sa nakarating nanga sila sa parking lot ng building. Pinagbuksan ni Jake si Angel ng pinto tsaka magkahawak kamay silang pumunta sa may elevator at hinintay itong bumukas.
"Let me just tell you that you look wonderful today." Jake said smiled.
"Thank you,Jake." Angel said and displayed a sweet smile.
Napangiti nalang si Jake at hinalikan ang kamay ni Angel. Bumukas na ang pinto ng elevator at tumambad sakanila sina Prince at Harriet na magkahawak kamay.
"What a coincidence!" Sabi ni Harriet.
Pumasok naman sina Jake at Angel sa elevator. Hindi makatingin si Angel sa mga mata ni Prince. Wala silang imik sa loob ng elevator.
"Babe? What time do you want me to pick you up?" Sabi ni Jake.
"Maybe an hour after you leave,babe." Sabi ni Angel.
Tumango lang si Jake at ngumiti. Napangiti rin si Angel at napatingin sa may salamin. Nagulat nalang siya nang magtagpo ang mga mata nila ni Prince kaya agad siyang tumungin sa ibang direksyon.
Sabay silang bumaba ng elevator.
"Babe, I have to go to my office." Sabi ni Harriet tsaka hinalikan si Prince.
Tumango lang si Prince at sumulyap muna kay Angel bago umalis.
"Babe?" Sabi ni Jake.
"Yes?"
"Alis na ako. Okay kalang ba? Tulala ka ata."
"Yes. Don't worry about me,Jake. I'm totally fine." Sabi ni Angel sabay ngiti.
"Okay. If you say so. I have to go now."
Ngumiti at tumango lang si Angel. Hinalikan muna siya nito sa noo bago umalis. Naglakad si Angel papunta sa meeting hall kaso biglang nag-ring ang phone niya. Agad niya itong kinuha at sinagot.
"Hello,dad?" Sabi ni Angel sa kabilang linya.
"Angel? Nasa A&C Inc. kanaba?"
"Yes,dad. Wag na po kayong mag-aalala. I can handle this by myself. Take care, dad. I miss you."
"I miss you too, hija. Sige, ingat."
Ibinaba na ni Angel ang phone niya at nagtungo sa meeting hall.
Humanda kayong lahat. Nandito na ang tatalo sainyo. I will put this company down. She thought and smirked as she opened the door.
BINABASA MO ANG
Innocent Seductress (COMPLETE)
RomanceShe was hurt. Yes. She was judged. Yes. Pain can change people and it also changed her. She was never perfect but she was perfectly imperfect. Society sucks. It's true. But how can this innocent angel keep up with a hell-like society? Can she learn...