Forgiveness

4.4K 82 1
                                    

"Forgiveness does not change the past, but it does enlarge the future."

Agad na nanumbalik ang lakas at sigla ni Prince nang makita si Angel na papatakbo papunta sakanya. Hindi rin alintana ni Angel ang mga pulis na humahabol sakanya dahil sa pagpasok sa airport ng walang permiso.

"Angel!!" Tugon ni Prince.

Agad niyang itinulak si Jake palayo at saka tumakbo papunta kay Angel. Sinalubong niya ito ng isang napakahigpit na yakap.

"Okay kalang ba? Ano'ng ginawa nila saiyo? Sinaktan kaba nila?" Angel said.

"Hindi. Okay lang ako. Mas nag-aalala ako saiyo." Prince replied.

Angel couldn't help herself but to hug him tight. She's too afraid to let him slip away from her arms again. She then cupped his face and kissed him passionately.

"Akala ko hindi na kita makikita. Akala ko magkakalayo na tayo ng tuluyan." Sabi ni Prince.

"Ako rin. Prince, hindi ko mapapatawad ang sarili ko kung may masamang mangyari sa 'yo."

"Stop the drama will you?! Ano pabang hinihintay niyo? Dakpin niyo na ang babaeng 'yan!" Sabi ni Harriet.

Agad namang sumunod ang mga pulis at hinila ang braso ni Angel. Pilit namang nagpumiglas si Angel para makawala sa mga bisig ng mga pulis. Si Prince naman ay sinubukang tulungan si Angel ngunit pinigilan naman siya ni Jake at ng ilang mga pulis.

"Hindi ako ang dapat dakpin ninyo! Siya! Siya ang dapat ikulong niyo!" Sabi ni Angel sabay turo kay Harriet.

"What?! No! This girl is lying! Look, nagmamadali kami, papaalis na ang eroplano, oh!" Sabi ni Harriet.

"Dinukot kami ng babaeng 'yan!"

"I don't know what you're talking about, lady! Inggit ka lang kasi ikakasal na kami ni Prince! Right, babe?" Sabi ni Harriet sabay hawak sa kamay ni Prince.

Agad namang tinanggal ni Prince ang kamay ni Harriet. Nagulat naman si Harriet sa ginawa ni Prince.

"What do you think you are doing, huh, Prince?" Sabi ni Harriet.

"Tama po si Angel. Siya po ang dapat ninyong ikulong." Sabi ni Prince.

"Ano 'to? Nagkakampihan na kayo ngayon?"

Binitiwan naman ng mga pulis si Angel. Tila sila rin ay nalilito sa nangyayari.

"Ano ba ang pinakain mo sa fiancée ko at kumakampi na siya saiyo ngayon?" Sabi ni Harriet.

"Tanggapin mo na Harriet, talo kana. Mas mabuti pang sumuko ka na." Sabi ni Angel.

Nagulat naman sila nang may dumating pang mga pulis at sa gitna nila ay ang ama ni Angel. Agad namang natakot si Harriet kaya bahagya siyang napaatras.

"Jake, do something!" Sabi ni Harriet.

Hindi tumugon si Jake. Nakatayo lang siya at tila nanonood lang sa mga nangyayari.

"Jake! Ano ba?! Do something! Huwag mo silang hayaang dakpin tayo!" Sabi ni Harriet.

Hindi parin natinag si Jake sa kanyang kinatatayuan. Habang palapit ng palapit ang mga pulis ay mas lalonh bumibilis ang takbo ng puso ni Harriet.

"Jake! C'mon!" Sabi ni Harriet.

"Sumuko nalang tayo, Harriet." Tugon ni Jake.

"What?! Ano ba ang sinasabi mo? We can't surrender! No!"

Bigla nalang lumapit ang mga pulis kay Harriet at hinawakan siya sa braso.

"No!! Let go of me!" Sabi ni Harriet habang nagpupumiglas.

"Sumuko kana, Harriet." Sabi ni Mr. dela Bueva.

"No way!" Sabi ni Harriet.

Agad siniko ni Harriet ang pulis na nakahawak sa braso niya at agad niya ring kinuha ang baril nito. Mabilis niyang nalapitan si Angel sabay sakal sa leeg nito habang nakatutok ang baril na hawak niya sa ulo ni Angel.

"Angel!!" Sabi nina Prince at Mr. dela Bueva.

Agad namang itinutok ng mga pulis ang kanilang mga baril kay Harriet.

"Sige! Ituloy niyo 'yan! Papasabugin ko talaga ang ulo ng babaeng 'to!" Sabi ni Harriet.

"Hold your fire!" Sabi nung isang pulis.

Agad din namang ibinaba ng mga pulis ang kanilang mga baril.

"S-sumuko kana, Harriet. P-pakawalan mo na ako." Sabi ni Angel.

Mas lalong nagalit si Harriet kaya mas hinigpitan niya ang pagkakasakal niya kay Angel. Halos hindi na makahinga si Angel at nanghihina na.

"Please, Harriet, stop this." Sabi ni Mr. dela Bueva.

"Stop? No! Ngayon pa ba ako titigil?! No,no,no!" Tugon ni Harriet.

"Look, kung ginagawa mo 'to dahil sa mom mo, stop it. She's just using you."

"No way, old man! Si mom nalang ang meron ako! She loves me and she will never do such thing!"

"So ano pala ang nangyayari ngayon? Do you even know kung ano ang kayang gawin ng ina mo?"

"What are you talking about?"

"Nahuli na sila ng mga pulis at napatunayan na ang mom mo ang siya mismong nagpapatay sa dad mo."

Napailing si Harriet at ayaw maniwala sa kanyang naririnig.

"No. No. No." Usal ni Harriet.

"Inamin na ng kabit ng mom mo ang lahat, Harriet."

"You're lying! Hindi totoo 'yan!"

Tinabunan niya ang kanyang tenga at tila nakalimutan nang sakal-sakal niya si Angel. Nagkaroon naman ng pagkakataon si Angel na makaalis. Agad naman siyang niyakap ni Prince.

"Harriet, stop this." Sabi ni Prince.

"No! Hindi ako papayag na maging masaya kayo!" Sabi ni Harriet sabay tutok sa baril kay Angel.

Nagulat naman silang lahat sa ginawa ni Harriet. Agad namang humarang si Prince at pinapunta si Angel sa likuran niya.

"Kung babarilin mo si Angel, mas mabuti pang ako ang unahin mo." Sabi ni Prince.

Humalakhak naman si Harriet at mariin na itinutok ang baril kay Prince.

"Do you really think that I can't shoot you? If that's what you want, I'm just going to kill you both!"

Agad namang naghanda ang mga pulis sa maaaring gawin ni Harriet. Tumayo ng matuwid si Prince at tila hindi natatakot. Si Angel naman ay yakap-yakap si Prince sa likod.

"This isn't your typical happily ever after." Sabi ni Harriet.

Agad niyang pinutok ang baril. Mabilis naman siyang dinakip ng mga pulis nang makita nilang wala na siya sa sarili.

"No!" Sigaw ni Angel.

Agad siyang lumuhod sa sahig at hinimas ang mukha ni Jake na siyang sumalo sa bala na dapat kay Prince.

"A-angel.." Sabi ni Jake.

"Oh, Jake."

"I h-have to make a choice. T-this time, I have t-to choose the best."

Tumulo nalang ang mga luha ni Angel. Lumapit din si Prince at hinimas ang likod ni Angel.

"Angel?" Sabi ni Jake.

"Ano 'yon, Jake?"

"C-come closer.."

Agad namang inilapit ni Angel ang kanyang tenga.

"I'm sorry.."

Niyakap siya ni Angel ng mahigpit. Ngumiti naman si Jake at ipinikit na ang kanyang mga mata.

"Thank you, Jake." Sabi ni Angel.

Innocent Seductress (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon