"Love is not how much love you have in the beginning but how much you build till the end."
Harriet smirked in satisfaction. She lowered down her gun and walked near Prince.
"Come again? I want to hear it clearly." Harriet said.
"I-I will marry you."
"That's more like it." Sabi ni Harriet sabay senyas kay Jake.
Agad namang sumunod si Jake at pinakawalan si Prince. Niyakap naman ni Angel si Prince ng mahigpit.
"Prince.." Bulong ni Angel.
"I h-have to do this."
"But she'll still kill you."
"I'd rather die than to see her kill you."
"Prince, please, don't leave me."
"I'm here. I'll always be here." Sabi ni Prince sabay turo sa puso ni Angel.
Tumulo ang mga luha ni Angel habang pinapatayo si Prince ni Jake at inilalayo sakanya. Wala siyang nagawa kundi ang tingnan si Prince habang inilalabas sa silid.
"Say goodbye to your Prince, Angel." Sabi ni Harriet sabay sapak sa batok ni Angel gamit ang baril.
Agad na natumba sa sahig si Angel at nawalan na siya ng malay. Lumabas naman si Harriet papunta sa kotse kung saan dinala ni Jake si Prince.
"Very good, Jake. Ngayon ay puntahan mo si Angel at itali. Baka magising pa 'yon at tumakas." Sabi ni Harriet.
Tumango naman si Jake at agad sinunod ang utos ni Harriet. Pinuntahan niya si Angel at itinali ang mga kamay nito at katawan sa upuan.
"I'm sorry, Angel, I really am." Bulong ni Jake habang hawak ang kamay ni Angel at tuluyan nang bumalik sa kotse.
Katabi ni Harriet si Prince sa likod at si Jake naman ang nagmamaneho.
"Take us to mom and tito Felix, will you, Jake?" Sabi ni Harriet.
Tumango naman si Jake at nagpatuloy sa pagmamaneho. Kumuha naman ng panyo si Harriet at pinahiran ang muka ni Prince na puno ng dugo.
"We warned you. Kung hindi ka nalang nag matigas, edi sana'y 'di ka nasaktan ng ganito. Look at you! Ano nalang ang sasabihin ng mga guests? Na mahilig makipag-away ang asawa ko?" Sabi ni Harriet.
Napapaungol naman si Prince sa hapdi ng kanyang mga pasa at sugat na natamo.
"Malapit na. Konting tiis nalang, Prince, mawawala na ang pagdurusa mo. You know why? 'Cause you'll be dead." Sabi ni Harriet.
Napahalakhak naman si Harriet at tila hindi na makapaghintay sa kanyang pagtatagumpay. Napayuko nalang si Prince. Ilang sandali lang ay nakarating na sila sa isang mansyon.
"Down! C'mon!" Sabi ni Harriet sabay tulak kay Prince pababa.
Sumunod naman si Prince kay Harriet at dahan-dahang naglakad papasok sa mansyon. Habang bumubukas ang pinto ay inangkla ni Harriet ang kanyang kamay sa braso ni Prince at tuluyan nang pumasok sa mansyon.
"Harriet, Prince, what a wonderful surprise!" Sabi ni Mrs. Alquizar.
"It's so good to finally meet you again, Prince Constiago!" Sabi ni Felix Demetrio.
"K-Kilala mo ako?" Sabi ni Prince.
"Of course! Who wouldn't? I'm Felix Demetrio by the way."
"I-Ikaw ang kabit ni tita Cathy."
"Not anymore." Sabi ni Mrs. Alquizar sabay halik kay Felix.
Prince's eyebrows met in disgust. He couldn't believe everything he's seeing. He just want to tear his eyes out and run away.
"Do you mind cleaning him up? C'mon!" Sabi ni Harriet sa mga katulong.
Agad namang sumunod ang mga katulong at dinala si Prince sa banyo. Pinaligo nila si Prince, binihisan at ginamot ang mga sugat.
"Do you think he won't run away? I think you should lock him up." Sabi ni Mrs. Alquizar.
"No need, mom. I'm quite sure that he'll be a good boy." Sabi ni Harriet.
"And what makes you so sure about that?"
"Well, I have his other half's neck."
"What do you mean?"
"I have the love of his life who he wouldn't risk to die."
"You mean-"
"Yes. I have Angel dela Bueva."
"Brilliant! You might as well use her against Rafael dela Bueva."
"Naisip ko na rin po 'yan, mom."
"Birds that have the same feathers really flock together."
Humalakhak naman sila at tila tuwang-tuwa sa kanilang plano.
"Ma'am? Tapos na po ang pinapagawa niyo." Sabi nung isang katulong.
"Very well!" Sabi ni Harriet.
Tumayo si Harriet at pumunta sa kwarto kung saan ipinasok si Prince. Pagpasok niya ay nakita niya si Prince na nakaupo sa kama at nakayuko. Lumapit siya at hinimas ang pisngi nito.
"Don't worry, Prince, you're burden will soon be over." Harriet said and smirked.
Nang matulog na si Prince ay lumabas na si Harriet sa kwarto. Paglabas niya ay nakita niya ang nakapamulsang si Jake na nakatayo sa may hagdan at nakayuko. Nilapitan ito ni Harriet at iniangat ang ulo nito.
"What's wrong?" Sabi ni Harriet.
"When will all of this be over, Harriet?" Sabi ni Jake.
"Soon. It will be over soon. Magiging masaya rin tayo at matutupad na ang mga pangarap natin."
Kinabukasan ay maaga silang gumising dahil mamaya na sila pupunta ng airport para sa kanilang flight papuntang U.S. Nakahanda na lahat ng kanilang gamit sa maleta.
"Today is the day." Sabi ni Harriet sabay ayos sa buhok niya.
"Oh yes it is. Don't mess this up, darling. Susunod kami ng tito Felix mo next week. May tatapusin lang kami dito sa Pilipinas, okay?." Sabi ni Mrs. Alquizar.
"Sure thing, mom."
"Where's your fiancée by the way?"
"Nagbibihis pa. He'll get down in a while."
Tumango naman si Mrs. Alquizar bilang tugon. Ilang sandali lang ay bumaba na si Prince. Agad naman siyang sinalubong ni Harriet at inayusan ng buhok.
"There. You look so much better now." Sabi ni Harriet.
Wala paring kibo si Prince at parati nalang nakayuko. Pinaupo muna siya sa loob ng kotse habang hinihintay pa nila si Jake.
"Where the heck is he?!" Harriet blurted out.
"Well, sabi ng mga katulong, umalis siya kanina." Mrs. Alquizar replied.
"Ang tagal niya namang bumalik! Baka ma-late na kami!"
Ilang sandali lang ay dumating na si Jake. Agad naman silang sumakay sa kotse at nagmaneho na si Jake papuntang airport.
"Saan kaba galing kanina?" Sabi ni Harriet.
"May inasikaso lang ako."
"Oh well, just hurry up. We have a plane to catch."
Tumango lang si Jake at nagpatuloy sa pagmamaneho. Pagdating nila'y agad silang nag-check in at agad na pumunta sa kanilang eroplano papuntang U.S. Habang naglalakad sila sa runway ay biglang tumigil si Prince.
"What's wrong? C'mon, Prince!" Sabi ni Harriet.
Hindi natinag si Prince sa kinatatayuan niya. Pakiramdam niya'y parang may humahatak sakanya pabalik. Lumingon muna siya sa likod bago nagpatuloy sa paglalakad.
"Say goodbye 'cause you might not be able to go back." Sabi ni Harriet.
Prince clenched his fist and kept calm. Jake gently pushed him to climb up the stairs but he heard a voice that would definitely make him turn back.
"Prince!!"
BINABASA MO ANG
Innocent Seductress (COMPLETE)
RomanceShe was hurt. Yes. She was judged. Yes. Pain can change people and it also changed her. She was never perfect but she was perfectly imperfect. Society sucks. It's true. But how can this innocent angel keep up with a hell-like society? Can she learn...