Making The Same Mistakes

5.3K 90 3
                                    

"Our hearts are meant to be broken, so that the right person could come and fix them."

"Everything is settled? Okay then. Thank you Mr. Constiago." Sabi ni Angel at nakipag-kamay kay Mr. Constiago.

"Very well! I'm looking forward in doing business with you."

"Likewise, sir. Thank you so much." Sabi ni Angel bago lumabas sa meeting hall ng A&C Inc.

Habang naglalakad siya ay muntikan na siyang mapatili sa sobrang pagkabigla. Agad namang may tumabon sa bibig niya at yung taong yun ang humila sakanya papunta sa isang silid. Nung nagliwanag ang buong silid ay dun niya nalaman kung sino ang taong iyon.

"What the heck,Prince! Papatayin mo ba ako? Bakit ba basta-basta mo nalang ako hinihila sa kung saan-saan?! Hindi ba pwedeng pormal mo akong kausapin at--"

Napatigil siya sa pagsasalita nang halikan siya nito at pinasandal sa pader. Agad nanghina ang mga tuhod niya at di siya makagalaw. Pinilit niyang manlaban pero nanghihina talaga siya. Nung natauhan siya ay agad niyang tinulak palayo si Prince.

"What do you think you're doing? Porket ano kita, pwede mo na akong i-harass, noh!"

Prince displayed a loopsided grin. He shook his head and stared at her.

"What?" Angel said.

"You're so adorable. Anong porket ano mo ako? What do you mean?"

"Porket ano?"

"Ano yung ano? C'mon, just say it." He said.

Angel raised her brow and crossed her arms.

"And who are you to tell me what to do?" Angel said.

Prince just smirked and slowly walked towards her. He was staring at her like crazy. Angel couldn't help but step backwards until it's a dead end. Prince leaned both his arms against the wall, trapping Angel.

"S-stop it,Prince. It's not funny." Angel said without looking at his eyes.

"I just want to hear it again." He said and smirked.

"Wh-what exactly do you want to hear from me so you'd let me go?"

"I know you know the exact words,Angel."

"W-what?"

Prince smirked and stared at her for awhile. He then moved his face towards her ear.

"You love me."

Tumayo lahat ng balahibo ni Angel. Lumundag-lundag ang puso niya sa binulong ni Prince. Hindi niya man aminin ay mahal na parin ito. Pakiramdam niya ay nahulog ulit siya sa mga bitag ng binata. Wala parin siyang imik at di makakilos.

I'm making the same mistake all over again. No way,Angel! Labanan mo toh! She thought and clenched her fist before taking a deep breath

"Okay. Prince, I love you."

Prince stared at her unsatisfied. He moved his face towards her.

"Come again?" Prince said and smirked.

"I love you,alright? Now, will you please let me go?"

Prince stood still and wiped the lipstick stain on his lips and smirked.

"Welcome to the A&C Incorporation, Ms. dela Bueva. Thank you for your time. Our meeting is done." He said and grinned.

Inirapan lang siya ni Angel at agad ring lumabas. Inayos niya ang kanyang sarili at huminga ng malalim.

Stick to the plan! Stick to the plan! She thought as she walked towards the elevator. Pagkababa niya sa lobby ay nadatnan niya si Jake na nakaupo at may dalang coffee. Agad siyang nakita ng kasintahan na halatang kanina pa naghihintay.

"Babe! What took you so long? I got here earlier so I just decided to buy you a coffee. I bet your hungry." Sabi Jake sabay lapit kay Angel.

"Thanks. You're so thoughtful." Sabi ni Angel sabay kuha sa coffee.

Agad na silang pumunta sa parking lot at pumasok na sa kotse ni Jake.

"So,where do you want to have lunch?" Sabi ni Jake.

"Ahm..Jake? I think I want to eat with my dad dun sa mansion namin. If you don't mind, pakihatid nalang ako dun,please? Babawi nalang ako saiyo next time."

"Well, no problem with that. I know you already miss your dad."

"Thank you,Jake." She said and smiled.

Pagkadating nila ay pinagbuksan siya ng pinto ni Jake a inalalayan.

"Jake, I'm fine. You're treating me like a sick person." Natatawang sabi ni Angel.

"Is it too much? Sorry. Hahaha! So,I'll go ahead?"

Tumango lang si Angel at ngumiti. Ngumiti rin si Jake at niyakap siya.

"See ya!" Sabi ni Jake bago umalis.

Pagkapasok na pagkapasok ni Angel ay agad niyang nakita ang ama na may kausap na babae. Di niya ito makilala kase nakatalikod ito sakanya.

"Dad?" Angel said.

"Angel! You're here!" Sabi ni Mr. dela Bueva.

Lumingon ang babae sakanya at laking gulat niya nang makita ang mukha ng babae.

"Ma? Anong ginagawa mo rito? Dad? What's happening here? Why is that woman here?"

"Teka lang? Magkakilala na kayo? Mama? Anong ibig sabihin nito?" Sabi ni Mr. Constiago.

"Rafael, siya ang anak natin." Sabi ng mama ni Angel na si Angela.

"Anong ibig mong sabihin, Angela? Si Angel ang anak natin?"

"Wait! Hold on! What's going on? Anong anak niyo ako? Nagbibiro ba kayo? Are you freaking serious? Matagal ng wala ang anak ni dad, ma. Di mo siya maloloko. Dad, wag kang maniwala dyan kay mama. Baka perahan niya lang tayo."

"Anak...Nagsasabi ako ng totoo. Pasensya kana dahil pinaniwala kitang patay na ang ama mo. Ang totoo ay buhay pa siya at kasama mo na pala siya. Siya ang papa mo,Angel. Si Rafael dela Bueva ang tunay mong ama."

Napakunot nalang ang noo ni Angel. Hindi siya makapaniwala sa sinabi ng kanyang mama. Ama ko talaga si dad? Paano? Anong nangyari? She thought.

"Patawad kung hindi ko inamin saiyo ang totoo. Pero tingnan mo nga naman, pinagtagpo kayong mag-ama."

Napailing nalang si Angel at tumakbo papunta sa kwarto niya. Hindi niya maintindihan ang nadarama niya. Masaya siya dahil ama niya nga ang kinikilala niyang daddy ngayon pero nadagdagan ang galit niya sa mama niya dahil sa ginawang pagsisinungaling nito. Di niya lubos maisip ang dahilan ng kanyang ina. Nagpasya siyang mag-shower upang makapag-isip.

Ma,bakit? Ano ba kasi ang nangyari? Nalilito na ako! Ampon lang ba ako? Nabuntis ba si mama ng maaga? Iniwan ba siya ni daddy noon? Ano ba kasi ang nangyari?! She thought while feeling the water stream down her face. Her mind is filled with questions and she is hungry for answers.

Innocent Seductress (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon