"At some point, you have to realize that some people can stay in your heart but not in your life."
Nagising nalang si Prince sa haplos ng isang kamay sa kanyang pisngi. Dahan-dahan niyang inimulat ang mga mata at ngumit. Ngunit biglang napawi ang mga ngiti sa kanyang labi nang makita na hindi pala ang babaing mahal niya ang humahaplos sa kanyang mukha.
"Wake up, sleepyhead." Bati ni Harriet.
"Good morning."
"Are you hungry? Do you want a breakfast in bed?"
"No, I'm okay."
"Do you need something?"
"No, thank you."
"Well, are you sure?"
"Yes. Thank you for your concern."
"Well, if you need anything, I'm just in the kitchen, okay?"
Prince nodded and smiled. Harriet smiled back and gave him a peck on his lips before leaving the room. Prince sat on the bed and stared at a blank space.
I can't wake up everyday like this. I couldn't take seeing her instead of Angel. Prince thought as he slowly get off the bed.
Pagkatapos niyang maligo at magbihis ay agad siyang bumaba upang kumain.
"Hey there! You don't mind eating take-outs for breakfast?" Sabi ni Harriet habang inaayos ang mga pagkaing tinake-out niya.
"No, it's okay."
"Let's eat?"
Tumango naman si Prince at ngumiti. Habang kumakain ay pinag-usapan nila ang tungkol sa kanilang pagpunta ng U.S at ang kanilang pagpapakasal doon.
"I'm really excited for our wedding. I'm thinking about a beach wedding perhaps a garden wedding?" Sabi ni Harriet.
Biglang naalala ni Prince si Angel at 'di niya maiwasang malungkot at manghinayang.
Tayo sana ang nagpla-plano ng kasal natin ngayon, Angel. Prince thought.
"Prince? Prince!" Harriet snapped him out of his thoughts.
"Yes? I'm sorry. Ano'ng sinasabi mo!"
"I said, do you want a beach wedding or a garden wedding instead?"
"Either way. Well, ang importante naman ay makasal tayo, right?"
"Oo nga naman. But it would be memorable kung maganda at unique ang theme diba?"
"Ikaw bahala."
Umiling nalang si Harriet at nagpatuloy sa kanyang kinakain.
"Nasaan na pala si tita Cathy?" Tanong ni Prince
"She's finishing something."
"Okay."
"So, nagkikita pa rin ba kayo ni Demon. Oh I mean, Angel?"
"She don't want to see me."
"Mabuti naman. Well at least we can live in peace."
'Di nalang umimik si Prince at agad tinapos ang kanyang pagkain. Pagkatapos ay nagpaalam siya kay Harriet at agad nang umalis. Pumunta muna siya sa grocery para bumili ng nga prutas. Pagkatapos ay agad siyang nagmaneho papunta sa ospital at binisita ang ina ni Angel.
BINABASA MO ANG
Innocent Seductress (COMPLETE)
RomanceShe was hurt. Yes. She was judged. Yes. Pain can change people and it also changed her. She was never perfect but she was perfectly imperfect. Society sucks. It's true. But how can this innocent angel keep up with a hell-like society? Can she learn...