"There's always that one stupid mistake that changes everything"
Tinext ni Prince si Angel na magkita sila sa garden kung saan sila nag-photoshoot nung magazine. Maagang dumating si Prince at umaasang darating si Angel.
"Please, Angel." Bulong ni Prince sa sarili.
Palakad-lakad lang siya sa kanyang pwesto at 'di mapakali. Napaupo lang siya malapit sa isang bulaklak at pinagmasdan ang paru-parong nakapatong dito.
"You're such a beautiful butterfly, who could even imagine what you've been through."
Dahan-dahan niyang kinuha ang paru-paro at pinapatong sa kanyang daliri.
"But just like everyone else..." Sabi ni Prince habang pinagmamasdan ang paru-paro na lumipad palayo sa kanya.
Dahan-dahan siyang tumayo at nakapamulsang pinagmasdan ang paru-paro na lumipad.
"...you'll just come and go."
"Prince?"
Agad na napalingon si Prince nang marinig ang isang mala-anghel na boses.
"Angel.." Sabi ni Prince.
Agad siyang tumakbo palapit kay Angel at niyakap niya ito ng mahigpit. 'Di niya pinansin ang hindi pagyakap ni Angel sa kanya.
"Please, Angel, don't leave me." Bulong ni Prince.
At unti-unting tumulo ang kanyang mga luha. Mas hinigpitan niya ang yakap kay Angel nang maramdaman niyang gustong kumawala ni Angel.
"Bitiwan mo na ako, Prince." Sabi ni Angel habag sinusubukang makawala sa mga bisig ni Prince.
Tinulak ni Angel si Prince palayo. Napakunot naman ang noo ni Prince habang pinipigilan ang sarili sa pag-iyak.
"Hindi ako pumunta dito para makipagbati. Just to make things clear, I'm here to say that we're over." Sabi ni Angel.
"No. Hindi ako papayag. You don't even have enough reasons to break-up with me.
"Hindi pa ba sapat na ayoko na? Hindi mo ba nakikita? The odds are against us!"
"If they are, then I'm willing to fight them. That's what you do for the people you love, you fight for them until the end."
She was hurt inside seeing him like this. She wanted to hug him and say that she'll fight until the end.
"Then maybe I don't love you. Mas mabuti pang makipagbalikan ka kay Harriet. After all, that's what your father always wanted."
Napakunot ang noo ni Prince. Hindi siya makapaniwala na tinutulak siya nito palayo.
"What are you doing, Angel? Stop pushing me away! Hindi mo ba maintindihan? You're the one that I want."
"I can't, Prince! Get out of my life! Sundin mo nalang ang hiling ng ama mo'ng ipakasal ka kay Harriet. You're life would be better with her."
"I'd rather die than to live without you, Angel. Even if you have a hundred reasons for me to let you go, I still have that one reason to fight for you. It's because I love you, Angel."
Napayuko si Angel. Hindi niya kayang makitang mamatay si Prince dahil lang gusto niyang magsama sila. Mas gusto niyang masaktan at lumayo na lamang.
"Go on without me. We're done. Marry Harriet instead and eventually, you'll forget me."
"Bakit mo ba ako ipinapamigay sa kanya?!"
BINABASA MO ANG
Innocent Seductress (COMPLETE)
RomanceShe was hurt. Yes. She was judged. Yes. Pain can change people and it also changed her. She was never perfect but she was perfectly imperfect. Society sucks. It's true. But how can this innocent angel keep up with a hell-like society? Can she learn...