"Love leaves a memory that no one can steal but sometimes, it leaves a heartache that no one can heal"
Nang makarating si Angel sa kanilang mansyon ay agad niyang nakita ang ama na papapunta na sa ospital. Bago pa man makasakay ang ama niya sa kotse ay agad niya itong nilapitan at niyakap.
"Woah! Angel? Angel, what's going on? Ano'ng nangyari?" Sabi ng kanyang ama.
"Dad.." Sabi ni Angel habang humahagulhol sa pag-iyak.
Hinigpitan niya ang yakap sa kanyang ama. Nagtataka namang sinuklian ito ng kanyang ama.
"Pakipatay nalang muna yung kotse." Sabi ni Mr. dela Bueva sa driver.
Umalis naman yung driver at iniwan sina Angel at Mr. dela Bueva. Pinaupo niya ang anak sa sofa at hinimas ang likod.
"Dad.." Sabi ni Angel.
"Tahan na. Pag-usapan natin ito ng maayos. Ano ba ang nangyari?"
"Si Prince po."
"Why? Did he hurt you?"
"No. I did."
"What? Why? Ano'ng nangyari?"
"I had to do it for the sake of his life."
"I don't understand you. What do you exactly mean?"
"I don't know if I can tell you this, dad. Baka pati kayo mapahamak. Ayaw ko pong mangyari 'yon."
"Ano ba ang nangyayari?"
"Dad, what should I do?"
" I don't know what's going on but as what I can see, you're hurting."
"I need to sacrifice my feelings for the sake of his life."
"That's such a noble thing to do for love but, do you really have no option other than this?"
"I-I don't know, dad. All I know is to let go."
"Well, life is short. You have to make decisions that you will not regret in your death bed."
"You're right, dad." Sabi ni Angel.
"So, have you decided."
"I have. I need to undo it. He's worth the fight. I'll save him and I will get what's mine before it's too late. Thanks, dad! You're the best!"
Agad na niyakap ni Angel ang ama at nagtungo sa kanyang kwarto. Kinuha niya ang kanyang phone at paulit-ulit na tinawagan si Prince.
"Prince, please.." Angel uttered while pacing back and forth.
Nagtataka siya dahil hindi ito sinasagot ni Prince. Ang nasa isip niya'y baka nagtatampo o dikaya'y galit ito sakanya.
"Bakit hindi ka sumasagot?"
Bigla siyang nabuhayan ng loob nang mag-text si Prince sa kanya.
From: Prince
Leave me alone. Leave us alone.
Parang gumuho ang mundo ni Angel sa kanyang nabasa. Niyakap niya nalang ang unan sa kama niya habang lumuluha.
"Prince naman!"
Nagdesisyon nalang si Angel na pumunta sa condo ni Prince. Agad siyang tumungo sa garahe at sumakay sa kanyang kotse.
"Sana hindi pa huli ang lahat." Bulong ni Angel sa sarili habang pinapaandar ang kanyang kotse. Nang makarating sa condo ni Prince ay agad siyang kumatok ngunit wala yatang tao.
BINABASA MO ANG
Innocent Seductress (COMPLETE)
RomanceShe was hurt. Yes. She was judged. Yes. Pain can change people and it also changed her. She was never perfect but she was perfectly imperfect. Society sucks. It's true. But how can this innocent angel keep up with a hell-like society? Can she learn...