Taken

3.5K 71 0
                                    

"If you live your life as if everything is about you, you will be left with just that, just you."

Agad na nagtungo si Angel sa parking lot at agad na pinaandar ang kanyang kotse.

"Sana mali ang hinala ko. Prince.." Usal ni Angel habang nagmamaneho patungo sa DC Inc.

Pagkadating niya ay agad siyang pumasok sa elevator at tumakbo papunta sa kanyang opisina. Papasok na sana siya nang may narinig siyang naglalakad kaya agad siyang nagtago. Laking gulat niya nang makita niya si Mrs. Alquizar at ang isang 'di niya kilalang lalaki na pumasok sa loob ng opisina ni Mr. Constiago.

"Let's talk inside my office." Sabi ni Mrs. Alquizar sa kasama niyang lalaki.

Napakunot ang noo ni Angel sa sinabi ni Mrs. Alquizar.

My office? Bakit niya inaangkin ang opisina ni Mr. Constiago? She thought as she eavesdrop.

Nung pumasok na sina Mrs. Alquizar at yung lalaki sa opisina ni Mr. Constiago, agad siyang lumapit at itinapat ang kanyang tenga sa may pinto upang makinig sa kanilang pinag-uusapan.

"Ilang araw nalang ay mapapasaatin narin itong kompanya." Sabi ni Mrs. Alquizar.

"Hindi na ako makapaghintay!" Sabi nung lalaki.

"Ang ganda lang talaga ng plano natin,hon. Can you imagine it? Ang lapit na nating magtagumpay!"

"Sinabi mo pa! Una, napalabas nating pinatay ang asawa mo. Dahil dun, napunta saiyo ang kayamanan niya. Pangalawa, pinatay natin si kuya mo para ngayon, ipapakasal nalang natin si Harriet kay Prince at pag nangyari 'yon-"

"Mapupunta kay Harriet ang mana pag pinatay na natin si Prince."

Napatakip nalang si Angel sa kanyang bibig dahil sa pagkabigla.

Hindi ito maari. Kailagan kong tawagan si Prince. She thought as she entered Prince's number on her phone.

"Prince, please..."

Nanigas nalang si Angel nang may tumakip sa kanyang bibig ng isang panyo.Sinubukan niyang magpumiglas pero bigla siyang nawalan ng lakas at tuluyan nang nagdilim ang kanyang paningin hanggang sa nawalan na siya ng malay. Nagising nalang siya nang may maaninag siyang ilaw.

"Look what we got here."

Pinilit na iminulat ni Angel ang kanyang mga mata. 'Di niya ito maimulat ng maayos dahil siya'y nasisilaw sa ilaw na nakasabit sa may ulonan niya.

"What would an angel do here in hell?"

Nang tuluyan nang mamulat ni Angel ang kanyang mga mata ay nakita niya si Harriet na nakangisi sakanya.

"Walanghiya ka, Harriet!" Angel blurted out.

"What? We warned you."

"Akala ko ba mahal mo si Prince? Paano mo 'to nagawa?"

"Mahal? Mahal ko ang pera niya. I'm in love with someone else."

"Ano? Sino?"

"Well, he was the one who took you and brought you here. Ang chismosa mo kasi."

Napakunot ang noo ni Angel nang makita ang isang pigura ng isang lalaki na lumapit kay Harriet sabay halik sakanya.

"Jake.." Sabi ni Angel.

"Oh yes, Angel. He just used you para mapalayo ka kay Prince. Isn't he a great actor?" Sabi ni Harriet.

"Hello, Angel." Sabi ni Jake.

"Walanghiya ka! Walanghiya kayo!" Sabi ni Angel.

"Will you please shut up, Angel." Sabi ni Harriet.

"Huwag mo namang saktan si Prince oh! I'm begging you!" Sabi ni Angel.

"Beg all you want but it's already too late. We warned you, right? See? It's all your fault!"

"It's you guy's fault! Sarili niyo lang iniisip niyo! Wala ba kayong konsensya? Sariling pamilya niyo pa!"

"I don't care about them. Alam mo, in the first place, hindi kanalang sana bumalik sa mga buhay namin e. Tingnan mo, nadamay ka tuloy."

"Harriet, tumawag si tita Cathy. May pag-uusapan daw kayo e." Sabi ni Jake.

"Okay, babe. I have to go. Bantayan mo 'to ah? I know that you're good boy." Sabi ni Harriet sabay halik kay Jake.

Ngumiti naman si Jake habang pinagmamasdan si Harriet na lumabas. Nilingon niya si Angel na kasalukuyang nagpupumiglas sa kanyang kinauupuan.

"If I were you, I would stay still. Masasaktan kalang."

"I'd rather get hurt than to do nothing."

"You should've ran away instead."

"Even if I were able to turn back time, I would still choose to fight for him."

"But it's too late. Alam mo, seryoso sina Harriet sa kanilang plano. Tingnan mo, napahamak ka tuloy."

"Nasaan na ba tayo? Tulong!!!!"

"Walang makakarinig saiyo dito, Angel. Nasa isang liblib na lugar tayo, okay?"

"Bakit niyo ba ginagawa 'to?"

"Basically, for money."

"Oh, selfishness, huh? Ano pa pala ang ginagawa niyo? Patayin niyo na ako!"

Napailing nalang si Jake sabay kuha sa plato na may pagkain.

"Kumain ka. Alam kong gutom kana."

"Why do you even care about me? You were the one who brought me here. Ano 'to? Kinuha mo ako para alagaan?"

"Pinababantayan ka sa akin ni Harriet, okay? At kinuha lang kita dahil inutos ni Harriet dahil sa pagpunta mo do'n sa bahay nila. Isa pa, narinig mo ang pinag-usapan ni tita Cathy at tito Felix."

"Tito Felix? Siya ba 'yong kabit?"

"Ang dami mo nangang alam. It's better for you to keep your mouth shut."

"At bakit naman ako makikinig saiyo? 'Di ako katulad mo na parang tuta kung sumunod sa mga utos nila. When will you do something that isn't instructed by them?"

"You don't understand. I owe them, Angel."

"I knew it wasn't all about the money. I know there's always a good side in you, Jake. Stand up for what is right."

"I owe them."

"Ano naman 'yon? Sila ba ang nagpapakain saiyo,ha? Tell me, Jake."

"Kung hindi dahil sakanila, matagal nang na bankrupt ang kompanya namin. It was them who paid all our family's debt."

Napakunot nalang ang noo ni Angel at napailing. Hindi siya makapaniwala sa mga nangyayari.

"It's better if you know less, Angel. 'Wag kanang sumali sa gulo."

"Paano ako hindi makakasali? I'm already involved in this situation."

"Just shut your mouth if you want to live."

"I'm gonna be like you. I'm not going to do what you want me to. I know what is right and I will fight for it."

Napailing nalang si Jake at ibinigay kay Angel ang plato.

"Kumain kana."

"Ayoko nga!"

"Mas mabuti palang matulog kanalang."

Agad niyang nilapitan si Angel at tinabunan ang ilong nito gamit ang kanyang panyo na may kemikal na nakakapatulog. Tuluyan nangang nakatulog si Angel.

"You shouldn't have put yourself into this mess, Angel."

Innocent Seductress (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon