Forgive and Forget

4.2K 82 5
                                    

"Forgive what hurt you but never forget what it taught you."

Agad na lumapit si Harriet at hinatak ang buhok ni Angel palayo kay Prince.

"Ang landi mo talaga noh? Wala ka paring pinagbago! Para ka paring higad na dikit ng dikit dito sa fiancée ko!" Harriet blurted out.

"Harriet! Tama na 'yan! Could you just please shut up?" Sabi ni Prince habang tinutulak si Harriet palayo.

"Fiancée? Ikakasal na kayo?" Sabi ni Angel.

"Oo--"

"Hindi. Hindi tayo ikakasal,Harriet. It will never happen!" Sabi ni Prince.

"You cannot disobey your dad,Prince. At isa pa, it's in our family's tradition. Even though we're cousins, we would still be able to marry each other." Sabi ni Harriet.

"No,Harriet. I will break this family's curse. I will get out of this chain."

"You'll regret it,Prince."

"I'm done. We're done. Now get away from us. Mahal ko si Angel at nagsisisi ako na hindi ko siya ipinaglaban noon."

Umirap nalang si Harriet at inis na inis nang umalis. Lumingon si Prince kay Angel na nakatayo at tila 'di parin makapaniwala sa mga nangyayari.

"Angel.."

Hindi umimik si Angel. Naglakad nalang siya at kinuha ang kanyang bag at dumiretso sa kotse niya. Bago paman niya mabuksan ang pinto ng kotse ay agad na hinawakan ni Prince ang kanyang kamay.

"Angel,please."

"Prince, 'wag mong itakwil ang iyong pamilya dahil lang sa akin."

"But you're worth it,Angel. This time, I will never leave you."

"But--"

Bago pa man katapos ni Angel ang kanyang sasabihin ay agad siyang hinalikan ni Prince. Nakaramdam siya ng kaginhawaan at parang wala siyang kinakatakutan.

"You're all I need,Angel." Sabi ni Prince sabay kuha sa kamay ni Angel at itinapat ito sa dibdib niya.

Napatingin si Angel sa mga mata ni Prince na puno ng pagmamahal.

"You're all I need to make my heart beat. You're the one that makes me complete,Angel. That's why I could say that you're worth it. You're worth the fight." Sabi ni Prince sabay halik sa kamay ni Angel.

"Ang tanga ko kasi aaminin ko, hanggang ngayon.......mahal na mahal pa rin kita. So okay,Prince, I'll be with you 'til the end of this fight." Nakangiting sabi ni Angel at agad na niyakap si Prince.

"I'll promise you'd never regret this,Angel." Sabi ni Prince habang hinihigpitan ang yakap kay Angel.

Magga-gabi narin nung inihatid ni Prince si Angel sa kanilang mansyon. Kasalukuyang nasa tapat sila ng gate nina Angel.

"Sumama ka sa 'kin sa loob." Sabi ni Angel.

"Really? Why?"

"Ipakikilala kita sa dad ko."

"Kilala naman na namin ang isa't isa."

Ngumiti nalang si Angel at napatawa ng bahagya sabay hawak sa kamay ni Prince.

"I'll introduce you as my boyfriend." Nakangiting sabi ni Angel.

"Teka,dapat ako ang mauna. Excited ka talaga." Natatawang sabi ni Prince.

Innocent Seductress (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon