Will You?
Diretso kong tinahak ang office ko. Kinuha ko ang bag ko at saka ako umalis ng kumpanya. Pagkabukas ng pinto ay nandoon ang kotse nina mama. Pati sila. Kasama nila ang nga bodyguards nila. Who the fuck cares.
Gusto ko silang takasan pero there's no other way.
"In Joshua" nagtitimping sabi ng ama ko habang binuksan ng isa niya bodyguard ang pinto ng front seat.
"I said leave me alone. Go home."
"I said in. Kung ayaw mo sumunod, mapipilitan akong ipabuhat ka sa mga bodyguard."
Ayokong gumawa ng eksena dito. So I obeyed him. Pumasok ako sa front seat ng kotse at ako na mismo ang nagsarado ng pinto.
Pumasok na din sa loob sina mama. I know they're staring at me like they have won against me. But they don't.
Biglang nagvibrate ang cellphone ko. Binuksan ko ito at napansin kong tumatawag si Juliet. What the hell. Napakawrong timing naman nito.
"Hello Julie?"
"Uy. Busy ka?"
"Ah no."
"You sure? Kumain ka na ba? Lunch na."
"Yeah. Kumain ka muna. Text kita mamaya. May gagawin lang ako."
"Oh. Okay."
Hinintay kong ibaba niya ang telepono.
"Tapos ka na ba diyan sa kausap mo?"
Tanong ni papa pero di ko siya pinapansin. 6 months have passed and still, I hate his voice.
"Your dad is asking you Josh. C'mon. Please courteously answer." malumanay na sambit ni mama.
"Obiviously wala na akong kausap." inis kong sagot sa kanila.
"I thought 6 months might change your attitude. But it worsen it. Lalong naging matigas ang ulo mo Joshua."
"Matagal na kong ganito. There's nothing new about who I am."
"I don't have time to argue with you Joshua.
Grace, please tell him.""Marco, hayaan na lang nating makita niya."
"Ano yon ma?" tanong ko sa kanya habang nakakunot ang noo ko.
"Your lola is back. She arrived last night and she went berserked noong malamang lumayas ka sa bahay. She wants to talk to you pero me and your father insisted. Kaya kinausap ka na namin ng papa mo Joshua. Please come back home. You know how much she wanted to offer you to come in the states with her."
Humarap ako sa kanila."Kaya niyo ako sinundo ganoon ba? Kasi ipapatapon niyo na ako sa states?" galit kong tanong sa kanya.
"Of course not! We don't want you to leave. We want you to choose Josh. It's either you join with her or come back home and manage our company."
Tinalikuran ko sila pagkatapos sabihin iyon ni mama. I know how much my grandmother loves me. Pero that's not an enough reason para samahan ko siya sa states. I know she will bug me kapag umuwi na ko.
Nakarating kami sa bahay at padabog kong sinara ang pinto ng kotse pagkalabas ko. Hindi ko na silang hinintay at agad kong hinanap si lola. Nakita ko siya sa may salas na nagbabasa ng magazine.
"Joshua!" bigla siyang tumayo at agad akong sinalubong.
"Where have you been apo? I was already here last night. You look so thin Joshua."
malungkot niyang ani sa akin.
BINABASA MO ANG
Letters to Joshua
Romance"There's a man at the other side of the road. A broken man with a lost soul enticed by a lady with a spirit of a burning coal. There she is, the lady at the end of that road. A discreet lady who screams through her letters waiting for someone to rea...