Wish
Unfortunately those fucking stars didn't appear tonight.
Hawak ko ang braso niya habang naglalakad kami palayo sa villa pero kakaunti lang talaga ang mga bituin.
"The sky isn't happy tonight Julie."
"Hmm? Bakit?"
"Walang stars eh."
"Sayang."
"You want to go inside already?" tanong ko sa kanya.
"No. I want to be here. Kung gusto mo pumasok ka na sa loob dito muna ako. Kaya ko naman eh. Alam ko naman yung daan."
"Delikado Julie."
"Kaya ko Creus."
Napabuntong hininga na lang ako dahil alam kong hindi din siya magpapapigil sa gusto niya. I'm controlling my temper and dealing with my patience right now.
"Then fine." hinawakan ko nang mahigpit ang braso niya at naglakad kami papunta sa pick-up truck ko.
"San ba tayo pupunta? Kanina mo pa ako hinihila."
"Sumunod ka na lang."
Nasa tapat kami ng pick-up truck ko at hindi pa din siya matigil sa pagtatanong kung nasaan na ba kami.
"Relax Julie. We're finally here."
"Asan na ba tayo?"
"In front of my pickup truck."
"Aalis tayo? Nako Creus ayoko niyan. Ayoko."
Gusto kong mainis sa kanya kasi napakadaldal niya. The last time I checked napakahinhin niya. What's with her sudden transition? Nakakaasar.
"No Julie. Sasakay tayo sa likuran okay? Tapos uupo lang tayo don hanggang sa antukin ka na. Fine with you?"
"Deal."
Dinala ko siya sa may likuran ng pick-up truck ko at binuhat ko siya paakyat dito. Magaan lang siya at halata kong naiilang siya noong binuhat ko siya. Umakyat din ako sa likuran. Magkatabi kaming nakasandal and I caught her looking up into the sky.
"Sayang no? Walang stars. Ipapadescribe ko sana sa'yo kung anong itsura."
"Siguro next time."
"Anong oras ka nga pala aalis bukas?"
"I won't be leaving tomorrow. Sa isang araw pa."
"Seryoso?" rinig ko ang saya sa boses niya.
"Yup." tipid kong sagot.
"Anong gagawin natin dito?"
"Talk about some things."
"Tulad ng?"
Nag-isip ako ng sasabihin sa kanya.
"You know Van Gogh's painting? Yung Starry Night?" tanong kom
"Yes!" ngumiti siya.
"You want to talk about it?"
"Sure. What's your interpretation about it?"
"Hmm. You first."
"Hmm ako? Wala naman. But I know one interpretation about it. It's from the Bible; Genesis 37:9. It's a story about Joseph. He dreamed that the moon, the sun and all the 11 stars bowed down to him. Medyo related sa painting because it consists of 11 stars tsaka isang crescent moon. And the fact na isa din siyang Christian. Maybe, just maybe it's one of his inspirations. Ikaw?"
BINABASA MO ANG
Letters to Joshua
Romance"There's a man at the other side of the road. A broken man with a lost soul enticed by a lady with a spirit of a burning coal. There she is, the lady at the end of that road. A discreet lady who screams through her letters waiting for someone to rea...