Chapter 35: New Beginning

4.3K 104 5
                                    

(Aisha's POV)

"Wake up sleepyhead! You might be late for your first day at work! Rise and shine!" Huh? W-work?! Do I have a work today? Oh! Yes! Today is my first day at the coffee shop. I almost forgot.

"Thanks for waking me up Van. Nakalimutan kong may trabaho pala ako." I said.

"Grabe nga eh. Halos 30 mins. na kitang ginigising, hindi ka pa rin bumabangon. Tulog-mantika! Bumangon ka na! Nagluto ako ng breakfast."

I jumped out of my bed and went to the bathroom. I washed my face and hurriedly went to the dining area. Bigla nalang talaga akong nagutom. Pagpunta ko sa dining area ay nakalatag na ang mga pagkain. We just had a typical breakfast with hotdogs, scrambled eggs, and bacon.

Pagkatapos kumain ay mabilis akong nagbihis at pumunta na sa coffee shop. Buti nga at walking distance lang mula sa apartment ni Van ung shop. Ang bilis ko ngang natanggap sa work na yun eh. Nagpass lang ako ng biodata ko online, konting interview and voila! pasok na ko! Iniisip ko nga kung bakit ganun kabilis kasi minsan diba, inaabot pa ng ilang weeks bago ka matanggap pero dito, agad-agad. Baka nasaktuhan ko lang talaga na they're immediately hiring new employees.

"Good Morning Miss." bati sa akin nung babae sa shop.

"Good Morning." I greeted back.

"You are Ms. Aisha Talaez right? The new employee?"

"Yes." I smiled while answering. She's very nice. Sigurado akong magkakasundo agad kami.

"Okay. Sir Harry told me to orient you about the rules and regulations inside the shop. Okay. Let's star--" naputol ang sasabihin niya nang mag-ring ung phone ko.

Riiiing. Riiiing.

"Hello?"

"Hello, Aisha. Kumusta sa trabaho?" sabi ni Van. Si Van ung tumawag.

"Okay lang. Sige na mamaya ka na tumawag. Inoorient pa ko dito nung co-worker ko. Bye!" I answered then ended the call.

"I'm sorry. My friend just called. By the way, you're saying that..."

"No cellphones during work hours. By the way, Pinoy ka?" Nagulat ako sa sinabi niya. Magkakasundo talaga kami. Pareho pa kaming pinoy!

" Yes! Thank you God! May magiging friend agad ako dito."

"Hahaha. Pareho pala tayong Pinoy. I'm Winde."

"And I'm Aisha. Nice to meet you!" at nagshakehands kami.

"Winde? Are you done instructing the new employee?" I heard a voice coming from the door. Office yata nung boss namin.

"Not yet sir."

"Siya ba ung boss natin?" pabulong kong sabi kay Winde. Hindi ko pa kasi nakikita boss namin. Online kasi ang pagpass ng requirements and pati na rin ung interview.

"Oo. Don't worry. Mabait siya and take note, Pinoy rin siya. Matanda lang siya sa atin ng 2 years ata. Mayaman, gwapo at mabait siya. Full Package na! Crush ko nga yan eh." sabi ni Winde.

Mayaman, gwapo at mabait din naman siya diba. Super Full package pa nga siya eh. Pero, ang bilis niyang bumitaw. At pag bumitaw siya, pati ako makakabitiw. Sa kanya ako nakakapit eh. Ano ba Sebast-- STOP! I don't love him anymore. Focus sa work!

***

Tinapos na ni Winde yung pag-orient sa akin. Pagkatapos nun ay nagstart na rin kami sa pagtatrabaho. Unlike sa Pilipinas, Americans get impatient easily. Gusto nila, agad-agad naiserve na. Pero meron din namang mababait at malaki magbigay ng tip.

After a hard day's work, eh sobrang nangangalay ang katawan ko. Sobrang nakakapagod. Buti na lang at pang morning hanggang hapon ang shift namin ni Winde. 24/7 kasing bukas itong coffee shop.

Nagpeprepare na akong umalis nang tawagin ako ni Winde.

"Aisha! Wait. Tawag ka ni Sir."

"Bakit daw."

"I don't know. Wala siyang sinabi. Sige mauna nako."

"Okay. Be safe."

Pumasok ako sa office ni Sir at dahan-dahang nagturn sa akin ung swivel chair niya. Tama nga si Winde. May itsura si Sir Harry. Mas gwapo naman ang mga Perez ko. Crap. Delete it. Mukha akong two-timer na whore na tinuhog ang magpinsan.

"Hi Ms. Talaez. Take a seat." utos ni Sir."You're a Filipino, right. I'll be speaking tagalog." I nodded as a response.

"Ngayon ka palang nagsimula sa trabaho pero andaming customers ang pumunta dito ngayon and konti lang iyong mga nagrereklamo, unlike sa ibang employee dito na sobrang bagal kumilos at nagsisialisan na ang mga customers." sabi niya. "I think swerte ka sa business ko. I'll pay you higher than the usual salary of your co-workers. Wag ka lang aalis o magreresign dito."

I was dumbfounded because of what I've heard. Para namang unfair kung mas mataas ang sweldo ko sa mga katrabaho ko. Pero mas mapapabilis ang plano ko kung mataas agad ang matatanggap kong pera. What to do, Aisha?! What to do?

"Uhm. Sir. I won't take you offer." 

"Why? Tinatanggihan mo ba ang offer ko, samantalang ang iba dyan ay magppaakamatay na para lang taasan ko ang sweldo nila. Think Ms. Talaez. Think.." 

"But, I'm willing to stay here in your coffee shop. Para po kasing unfair sa iba kung mas mataas ang sweldo ko kesa sa kanila." I told Sir. 

I hope my decision's right...  

"I'm impressed Ms. Talaez.....


I like you."

****


The CEO's SecretaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon