(Sebastian's POV)
"You shouldn't have been done that, Sophia! Why do you want to humiliate her? Kawawa si Aisha!"I really don't understand, why she have to do that! Is she now satisfied after what she have done?
"So, siya pa rin ung kawawa?! Ako na nga itong napuruhan, ako pa rin ang may kasalanan."
"Ang malagyan ng wasabe sa mukha, napuruhan?! Tingnan mo naman kung ano ang ginawa mo sa kanya!"
"Ikaw kaya malagyan ng wasabe sa mata! Di ko lang alam kung hindi ka maglupasay diyan. At kung titingnan mo ang buong nangyari, ako ang mas kawawa! Nakaganti siya ng mas grabe! At nakangiti pa siyang lumabas ng resto nun! Sa tingin mo kung nasaktan siya sa ginawa ko, nakangiti pa rin siyang lalabas?!"
"She will never do that, kung hindi mo siya tinapunan ng shake at binuhusan ng soup! Your playing dirty, Sophia! I'm disappointed!"
"Lagi naman eh! Sa tingin ninyo lagi akong mali! Wala na kayong makitang tama sa akin!"
"Wala kaming makita tama dahil wala ka namang ginagawang tama! Alam mo ba yun?!"
"Alam mo Sebastian, ang gusto ko lang ay matulog na nang makapagpahinga na!"
"Makakatulog ka kaya sa ginawa mo, ha? Well, kung oo I'll never doubt. You have a heart as hard as a stone!"
"I.DON'T.CARE!"
Pumasok na siya sa kwarto namin at nagpahinga. Pumunta ako sa kitchen to have some drink. Gusto kong makalimot. Ang pangit ng naging araw ko!
Sobra akong naawa kay Aisha nang buhusan siya ni Sophia ng shake at buhusan siya ng soup. Alam kong sinadya niyang ihulog ung phone niya sa may place ni Aisha para mabuhusan siya ng shake. Alam ko ding tyinempuhan niyang may dadaang waiter para may soup na itapon kay Aisha. Lahat yung ay alam ko pero, hindi ko nailigtas si Aisha.
Pero ang pagkaawa ko ay napalitan ng pagkamangha nung nagsimula na niyang kausapin si Sophia. She's trying to get even. And luckily, she did it! Nakapaghiganti siya kay Sophia.
Aisha really changed from a simple girl to a braver woman. And I think, that's because I left her. I know that leaving Aisha will also leave a big pain in her heart, but sometimes letting go is the best thing to do. And that happened! After leaving Aisha, I also left Aisha Version 1.0. I saw the braver, bolder and fiercer Aisha-Aisha Version 2.0 as they say.
I know that I will regret leaving her, but now, I'm thanking myself for letting go of het because it helped her to transform from the Aisha before, to the Aisha today.
---
(Aisha's POV)
"Oh my God, Van! Hahaha. Nakita mo ba ung ginawa ko kay Sophia? Grabe! Her face is priceless! Hahaha" sabi ko kay Van. Hindi ko akalaing magiging ganon ang itsura niya. Actually, I'm expecting for a slap in my face o kahit anong depensa na gagawin niya."Alin ung nilagyan mo siya sa mukha ng wasabe? God! That's very very very priceless! Good Job Aisha! Hahaha." Tuwang-tuwa lang kami ni Van habang nagdadrive siya. After ilang minutes, sa condo niya ako bumaba. Dito daw muna ako sa condo niya magpalipas ng gabi kasi medyo late na din at delikado.
Pagpasok namin, hindi pa rin kami matigil sa pagkukwentuhan sa nangyari kanina.
BRRRT. BRRRT.
"Grabe Aisha! Gutom na gutom ka ha. Hahaha." sabi ni Van. Pano ba naman, itong epal kong tiyan ng paramdam ng pagkagutom.
"Kanina pa kaya tayo hindi kumakain. Tsaka quarter to 9 na rin no."
"Sige na nga ipagluluto kita."
"Ng ano?"
"Ng wasabe. Hahahhaha." Grabe hindi parin talaga siya makamove on sa wasabe. Hahaha.
Pumunta na siya sa kitchen para magluto. Ang bango ng amoy ng niluluti niya at feeling ko naman hindi un wasabe.
"Aisha, kain na tayo."
Wow! Ang sarap naman ng pagkain ko ngayon. Adobong Manok! Dali-dali akong sumubo at grabe! Sooobrang saraaap!
"Grabe, ang sarap mo talaga magluto."
Mabilis kaming natapos kumain dahil na rin siguro sa pagkagutom. Siya na ang nagprisinta na maghugas ng mga pinagkainan natin at pagkatapos niya ay magmo-movie marathon kami.
"Ito nalang, unfriended!" sabi ni Van. Ayoko ng horror, maganda ngayong panoorin ang mga romance-type of movies. Mga sweet flicks.
"No! Maganda manood ngayon ng romance. Ano ba ang romance mong CD diyan?"
"Wala. I don't watch that genre. I love horror or action-packed movies. Sweet flicks movies are very boring and cliche."
Patuloy pa din ako sa pagbrowse sa lalagyan niya ng mga CD at wala nga talaga siyang mga romance movies.
"Sige na nga horror nalang. But I don't like unfriended. Kadiri ung mga pagpatay."
"Okay. Insidious Chapter 2. You want that?"
"Okay. Yun nalang."
Grabe pala ung movie! Nakakatakot lalo na dun sa part na, "Don't you dare!" Grabe ang pagkagulat ko nun at napapahawak pa ako sa braso ni Van dahil sa takot. Pero itong kasama ko, wala man lang emosyon. Hindi man lang natakot.
"Van, matutulog na ako."
"Okay. But wait, hindi ko pa ata nalilinis ung kwarto mo."
"Wag na, ako nalang maglilinis."
"Okay."
Naglinis ako sa kwarto, at nagprepare para matulog na. Si Van naman nagsha-shower pa ata.
Lumabas muna ako sandali sa kwarto para uminom ng gatas, kasi parang nawala ung antok ko.
Narinig ko naman ang pagkanta ni Van habang naliligo. Kumakanta pala to. Hahahha.
Narinig ko ung pagclick nung door knob kaya ata palabas na siya.
"Grabe kumakanta a-ang a-aabs m-mo..."
I heard him laughed. Ano ba sinabi ko?
"Kumakanta abs ko? Galing nila no."
"Sino nagsabi nun? H-hahaha. Ang ibig kong sabihin, kumakanta ka pala pag naliligo... Yun! Yun yung pinapahiwatig ko. Grabe talaga yang utak mo!"
Palapit siya ng palapit at siyempre ang initial reaction ko ay umatras. Atras ako ng atras hanggang sa naramdaman kong wala na akong pwedeng atrasan.
"Iba yata narinig ko eh. Ang pagkarinig ko kasi ung abs ko ang kumakanta."
"M-mali ka ng narinig! May parade nga pala mga bingi bukas. Ikaw daw leader!" sabi ko sabay lunok. Ang lapit na niya sa akiiin.
Shemaaay! Ang mga mata niya! Nakakaakit! Plus medyo basa at magulo ung buhok niya dahil katatapos lang niya diba magshower.
Patuloy ang pag-abante niya at wala na akong nagawa hanggang sa naramdaman ko ang labi niya sa labi ko.
Bigla siyang tumigil, sabay sabing,
"I love you Aisha! Please come with me.. Come with me..."
A-ano daw? C-come w-with him?!
***
(A/N: Salamat sa mga nagbabasa at nag-add nito sa library nila. Wish ko lang sana magvote at magcomment kayo! Thanks!)
BINABASA MO ANG
The CEO's Secretary
Fiksi RemajaA story that started in a coffee shop. At dahil sa isang simpleng plano, mabubuo ang isang complicated love story. May mabuo kayang pagmamahalan o tanging paghihiganti ang mamumuo sa kanilang storya? This is 'The CEO's Secretary'. (Formerly, It All...