Chapter 32: Forgiveness

4.9K 118 5
                                    

(Aisha's POV)
"Tao po! Tao po!" sino naman kaya tong kumakatok?

Pinagbuksan ko siya ng pinto at tinanong.

"Bakit po?" tanong ko.

"Andito po ba si Ms. Talaez? Ms. Aisha Talaez." Oh. Ako pala ang hinanap nitp bakit kaya?

"Ako po iyon. Bakit?"

"May nagpapadala lang po pala sayo ng invitation card." Invitation card? Huh? Anong okasyon ba to?

"Kanino po ito galing?" tanong ko. Kanino kaya to galing?

Wait.. I think this is from,

"Mr. Perez' fiancé. From Ms. Sophia Larameda." I knew it!

"Ok po. Salamat." Sabi ko sabay abot nung envelope.

Ehem naman. Envelope nalang leather pa. Saan pa kayo? Hahaha. Pati papel hindi ko madescribe. Ang kinis at ang tingkad pa ng kulay.

Binuksan ko ito at binasa ang nakasulat.

Dearest Aisha,
Iniimbitahan ka namin sa isang simpleng kainan. Magkita tayo bukas sa Ajinomoto Mikawa Restaurant. 7pm sharp.
-Sophia L.

Natuwa naman ako dun sa letter. Pure Tagalog ang ginamit na language. Nakikiisa yata sila sa Buwan ng Wika, eh.

Saan ba yung Ajinomoto Mikawa Restaurant? This is my first time to hear such name. Ang alam ko lang na Ajinomoto ay ung nilalagay sa pagkain.
Matawagan nga si Van.
Dinial ko na yung number niya at ilang rings palang eh sinagot na niya.

"Hello, Van. Natanggap ko na ung invitation nila Sebastian."

["Good. Kailan daw? You should prepare. I'll call Joriza to style you up. Pumunta ka bukas dito sa condo para maayusan ka niya.]

"Ok. Bukas daw ng 7pm at sa Ajinomoto Mikawa Resto daw tayo magkikita-kita. Alam mo ba kung saan ung resto na yun?"

[Uhm. Yes. I know that resto. Si Sebastian ba mismo nagpadala sayo?"]

"No. May nagpadala lang dito. At ang nakalagay na sender ay si Sophia. Nakakatuwa nga na pure tagalog ung buong sulat.Hahaha."

["Seriously? Hahaha. Do you know why she wrote the letter in that way? It's because she's dumb in english. Hahaha."]

"Grabe naman yata ung dumb. Hahaha. Malay mo nakikiisa sa buwan ng wika. Hahaha."

["Hahaha. Maybe. But still, I find it rude. But that is only my opinion and no one cares, how she write. By the way, I'll hang up. I have many things to do."]

"Naistorbo ba kita? Sorry. Sige na. Bye!"

At inend na niya ung call. I can't wait for tomorrow's event!
---
(Sebastian's POV)
"Babe, naipadala ko na ung letter kila Aisha."sabi ni Sophia. So, naipadal na niya. I wonder, kung ano ang nakasulat sa letter. You know, the english thing.

"Oh. That's good. Anong nakasulat sa letter?"

"Uhm. Formal na pag-invite. Ganito, Dearest Aisha, Iniimbitahan kita sa isang simpleng kainan. Magkita tayo sa Ajinomoto Mikawa Restaurant, 7 pm sharp. Ganyan!"

The CEO's SecretaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon