Kinabukasan (Vesper Day)

15 1 0
                                    

----------------------------


Ang aga kong nagising. I don't know, pero ang ganda talaga ng gising ko. Hahahaha. Bumaba na ako. Nag toothbrush. Naligo tas nag ayos. Para makatulong na sa baba.







Ate Angelique : hey. Good morning! Someone's looking for you! *wink*




Ako : ha? Sino? Ang aga naman?




Ate Angelique : *kibit-balikat* bumaba at labasin mo nalang.






At tuluyan na siyang lumabas ng kwarto. Nagtatala ako. Sino kaya? Eh sinubukan kong tawagan si Paul kani kanina lang di sumagot. Sure ako tulog pa yun. Hayss. Baba nalangnga ako.

Pababa....






"Good morning" unti unti akong lumingon sa taong nag salita. Ayyy! ♡♡♡ si Paul! Kaya ata ang ganda ng gising ko kasi nasense ng radar kong dadating siya! Kasi naman. Hahahahaha!




Ako : heyy! Good morning love! *yakap* ang aga mo naman ngayon? Hehe.




Paul : love, bihis kang pang labas. Pumayag na si tita na hiramin muna kita for today. You know. I miss you. Hahaha. Buti nalang at na -------




Ako : KUYA MAC !!? O.O





Napasigaw ako habang nasa kalagitnaan ng pagsasalita si Paul. Nabitawan mo kamay ni Paul at tumakbo ako papunta sa taong kakapasok palang ng bahay namin. Si kuya Mac? Ang pinasan naming minsan lang magpakita andito sa bahay ngayon? Bago 'to aa!




Kuya Mac : aray ko naman. Kailangan talaga tumalon bago yumakap? Hehehe.




Ako : hahaha. What brings you here!? Sino kasama mo? 





Kuya Mac : hahaha. Namiss ko lang kayo. Kasama ko? *whistle*

(Tas may sumilip sa pinto)




Ako : KIETH!? O.O (inulit ko pa) KIETH!? O.O




Kieth : hey! (At tuluyan nang pumasok sa pinto)




Ako : Kakaaaaaa! (Napatakbo at napayakap sa kanya)




Kieth : aray! *cough* nakakasakal naman yang yakap mo!




Ako : hahahaha! Sorry! (Lumayo) ano na? Kamusta!? Last time we met, sa Terminal pa ng Grandtours nung Summer! Ghaad! I miss you!








.
.
.

Akmang yayakap sana ako ulit ng higitin ni Ate Angelique yung braso palayo kay Kieth sabay bulong ng, "You shouldn't act that way earlier." Dub dub! Shit! Nawala sa isip ko si Paul! Patay!







Nanlalamig akong lumapit kay Paul. Si Ate naman kinakausap sina kuya Mac and Kieth. Paglapit ko, nginitian ko siya. Ngumiti naman siya sakin, pero ang pait. Gosh! Very wrong Aimee.


.
.
.
.

Napansin kong tumahimik ata ang paligid. Paglingon ko kay ate, may sinasabi siya something like, "ipakilala" habang sina Kuya Mac and Kieth nakatitig samin ni Paul.









Ako : ahh! Nga pala Kuya Mac! Kieth. May ipapakilala ako sainyo. (Niyakap ko braso ni Paul. Pinisil naman niya kamay ko.) Insan, Kieth. Si Paul. Boyfriend ko. Paul, love. Si Kuya Mac and Kieth. Pinsan ko. Tapos childhood friend ko.










.
.
.

Kinamayan naman ni Paul silang dalawa. Tapos dead air ulit. After few seconds ....





Kuya Mac : hmm, mukhang harmless ka naman ee. Hahaha. Ingatan mo Si Aimee. Prinsesa namin yan.




Paul : oo naman. Hehe. Di mo na kailangan sabihin sakin yan. *tingin sakin*



Kieth : tss. Walang poreber.




Ako : tsee! Aba loko ka aa! Hahahaha.








At nagtawanan naman kami lahat. Sa gitna ng tawanan namin,sumingit na si Ate Angelique.









Ate Angelique : ay Paul! Diba pinagpaalam mo si Mhimay kay tita? Sige na. Lakad na kayo. Para maabutan niyo yung parade.




Paul : ayy oo nga pala. So, ano love? Tara na? Hintayin nalang kita sa labas. Mga pare, una na ako sainyo.




Ako : okay love.









At sinundan ko siya ng tingin. Hala. Hindi ako hinintay. Ang bastos. Sumunod na rin ako kay Paul. Bago paman ako makalabas ng tuluyan, narinig kong nag salita si ate, "oh, ano? Gusto pang sumama mga tsong? Wag nang third wheel, pwede? Quota na kanina ee." At tuluyan na ako lumabas. Hayss. Na guilty nanaman tuloy ako. Makausap nga si Paul ng masinsinan.

.
.
.
.
.
.





"Ano love, tara na?" Ang unang sinabi sakin ni Paul. Halaaa. Ba't ganun? Nahihimigan ko sa boses niya na may mali pero yung mukha niya, pinipilit niyang ipakita na okay lang siya.




Ako : love. Sorry sa kanina. Di ko sinasadya. It's just that, ahm ..




Paul : okay lang love. No worries. Hindi mo naman gusto yung Kieth na yun diba?







Sabay hawak ng kamay ko. Natigilan at natawa ako sa sinabi niya. Ako? May gusto kay Kieth? Haha.





Ako : haha! Love! Seriously? Ako? May gusto kay Kaka? No. Hahahaha. Ikaw. Ikaw lang ang gusto ko.




Paul : hmm. Okay then. *kiss sa cheeks* wala naman pala ako dapat ikabahala. And don't worry na. It's okay.










Tumango nalang ako bilang sagot. Hmm. Asus! Nagseselos pala si love ko. Hahahahaha. Ang cute lang. Namumula kasi siya. Hahahaha! After namin mag usap, umalis na din kami agad. Dumaan lang kami sa bahay nila para sunduin si  Geussep. Namimiss na daw kasi ako nung bata. Hahahahaha.



-----------------------------------------------

Who Am I To Say?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon