It's Official

13 1 0
                                    

-------------------------

After 2 months ....


Heyyy! It's my Birthday! Hurayy! Come celebrate with me. Hahahahaha. As for us, Paul and me. Okay naman kami. Nothing has changed. Ganun pa din naman. Sweet pa din kami sa isa't isa. At nung na uso ang Skype, nag'skype na kami. Para daw mas dama ang pagmamahalan. Hahaha! Eww! Badoy! XD




May 18, 2012. My mom told me na maghahanda daw sila. Pupunta daw kaming Falls. My mom knows how much I love spending my birthday in beaches. So sabi niya, para naman maiba. Sa Falls naman kami. Tubig din naman daw yun. Hahaha. XD




One day before my Birthday, I ask mama if I could go to Tacloban since 20 pa naman kami aalis papuntang Blanca Aurora Falls. Mga isa't kalahating byahe from our house sa Calbayog. Sabi ko, uuwi din ako pagka 20 at didiritso nalang dun sa sinasabi nila. Pumayag naman sila. I didn't text Paul. To surprise him.


It's May 19. Andun siya kasi Enrollment daw. So let it be. Umalis akong bahay around 4 in the morning. Dumiritso na akong Dorm niya. Tsaka dumating naman akong around 10 AM.

Nagtanong ako sa landlord nila kung andun siya sa kwarto niya, sabi oo daw. Hindi pa nga daw bumababa. Hindi na ako nagtaka kasi last night, nag paalam siya, mag iiunaman daw sila ng kabanda niya. So, baka hang over lang.



Dumiritso na akong akyat sa kwarto niya. Nakita ko naman sa hallway si Christian na parang sabog ang pagmumukha. Dito rin pala siya nag'do dorm. Nag Hi lang tapos umalis din sa harap ko.




Tapos bigla akong kinabahan. Kung dito nag'do dorm si Christian, posible bang pumupunta din dito si Cristine? Shet! Namalayan ko nalang na nasa tapat na ako ng pinto ni Paul.





Ilang minuto din akong nakatayo sa harap ng doorknob. Nag iisip na matino. Sinasabi ko sa isip ko na "hindi. Wala sa loob sa Cristine. Ano naman gagawin nun dito? Diba sabi sayo ni Paul mag tiwala?" Pero hindi hindi ko makombinsi utak.ko.




Bubuksan ko na sana ang pinto ng may humawak sa braso ko. Pag lingon ko, si Christian. Ngumiti siya tapos binitawan ako. Tapos sinabing, "andito lang ako" halaaa. Kinabahan ako. Ano yun?




Dali dali kong binuksan ang pinto. Napatigil ako sa tumambad sakin. Si Paul, si Cristine. Sa iisang kama. Mga nagkakalat na damit sa sahig. Nanlumo ako sa nakita ko. Alam ko na ang nagyari hindi ko na kailangan pang itanong pa. Napaluhod ako. Nabitawan ko ang box ng cake na hawak ko na siya namang ikinagising nilang dalawa.





Hindi nila ako nakita kasi nakaupo ako sa sahig.




"Kanina ka pa jan Christian? *kusot mata* (lingon sa tabi) watdafuq Cristine! What are you doing here!?" Tanong ni Paul.

Si Christian shock pa din gaya ko. Nakatitig sakin. At bago pa man si Paul makaupo, tumayo na ako at ibinato sa kanya ang box ng cake na hawak ko.








"So kamusta? Kaya pala out of reach ka simula pa kagabe kasi may iba kang pinagkaabalahan." At tuluyan na akong lumabas ng kwarto niya.



Wala akong ibang naririnig kundi ang takbo ko at ang pag iyak ko. Damn it! Just when you thought you'll be happy. Tsaka naman ganito. Ang galing ng radar ko! Putangina nila!








Pasakay na ako ng jeep nang may humablot sa braso ko. "Let me explain lo--" di ko na siya pinatapos pa at naramdaman ko nalang ang hapdi ng kamay ko. Nasampal ko na pala siya. Pag katapos nun. Sumakay na'ko at dumiritsong TErminal ng Grandtours. Uuwi na ako. <////////3


Last kong paglingon sa dako ni Paul, nakita kong sinapak siya ni Christian.









Pagdating kong terminal, wala ng upuan. Next trip na'ko. Naghintay pa ako ng halos isang oras. Maya maya, may tumabi sakin.



"Patawarin mo si Paul. Mahal ka niya. Sorry. Kasalanan ko." At umiyak na siya. Oo. Si Cristine.

Di ako nagsalita. Tumayo na ako para sumakay sa Van pero hinawakan niya braso ko. "Aimee, please. Patawar -----" pakk! Hindi na niya naituloy kasi nasampal ko na siya.



"It's not for you to ask. Bitawan mo na ako kung ayaw mong masampal pa ulit." At tuluyan na akong sumakay ng van ng umiiyak.







Last thing I REMember, nakauwi ako ng bahay ng namumugto ang mga mata. Buti nalang si Ate Angelique nalang ang gising. Hindi naman niya akong pinilit mag kwento. Niyakap niya lang ako








-----------------------




Bat ba kasi may mga babaeng haliparot!

Who Am I To Say?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon