CHAPTER 26 EIGHTEENTH ROSE

10.4K 133 6
  • Dedicated kay Maan Dela Paz
                                    

Okay. Harassment yata ang tawag dito. Seriously. Kailangn ko nang tumakas. Hinubaran nila ako at pinilit magsuot ng nakakadiring damit. Ay, di pala basta damit- GOWN.

Pagkatapos nun, inayos nila yung pagkaka-curl ng dulo ng buhok ko. Tapos, minakeup-an ako. Grabe. Ang ewan ng torture nila saken.

My face.. TT^TT

At para makumpleto ang pagpapahirap nila saken, sinuotan ako ng kung anu-anong chorva at high heels.

At hindi man lang pinatignan sa akin kung ano ang hitsura ko. Pag nagmukha akong clown dito… >.<

Then, lumabas kami. Pagkalabas ko, bigla atang andaming tao sa labas. Parang may maliit na elevated area na parang stage. Tapos, stairs papuntang dance floor. Tumingin ako sa dancefloor at nandun si Chase mag-isa. Para syang naka-costume ng pang-medieval times. Bigla kong naalala nung bata ako… nakita ko yung costume na yun sa music video ng Bop Bop Bop Baby ng Westlife.

Teka nga…

Biglang may lightbulb na nag-on sa ulo ko.

Tinulak ata ako ng dalawang traydor na kaibigan kaya ako nahulog sa stairs.

I’m falling… pumikit na lang ako.

3…

2…

1…

Hm… teka. Di naman dapat ganito ang feeling nung floor dib a? I opened my eyes.

O///O Si Chase!! Bitbit na pala nya ako. Bridal style pa.

“Happy 18th birthday, Sweetie.” Sabi nya.

“B-bitawan mo ako!” at binaba nya ako. Tapos, bigla syang umalis. >.< anu ba! Nagtampo na naman ata yung loko.

Bahala na nga sya!!

…biglang bumalik yung konsyensya ko. Magsorry kaya ako??

Nasan kaya sya??

Sundan ko kaya??

Papaalis na sana ako sa dance floor nang biglang may spotlight somewhere at lumayo yung mga tao dun. Merong parang nagp-piano na something.

The strands in your eyes

That color them wonderful

Stop me and steal my breath

Tinitigan kong mabuti.

Si Chase pala yun!! >.<

 And emeralds from mountains

Thrust toward the sky

Never revealing their depth

Naghiyawan yung mga tao. Tapos, nagkatinginan kami. Tumitig lang sya saken.

Tell me that we belong together

Dress it up with the trappings of love

I’ll be captivated

I’m hanging from your lips

Instead of the gallows of heartache

That hang from above

Ang pupu! Galing talaga nya kumanta!! Tumayo sya mula doon sa grand piano at may pumalit agad sa kanya.

I’ll be your crying shoulder

I’ll be love’s suicide

I’ll be better when I’m older

I’ll be the greatest fan of your life

Lumapit sya saken. May hawak na purple rose. Hindi mukhang nilublob lang somewhere para maging purple yung rose. It was the real thing.

“Pinahanap ko yan. Wala naman kasing black na rose. Eh, second favorite color mo naman ang violet so…” medyo nag-aalangan sya.

“It’s beautiful.” Nginitian ko sya.

He took my hand tapos, nagsayaw kami.

The rain falls angry on the tin roof

As we lie awake in my bed

You’re my survival

You’re my living proof

My love is alive- not dead.

Di ako makatingin sa kanya. Nahihiya kasi ako. Ano bang mali saken ngayon?! Si Chase lang naman to eh… bakit parang may marathon uli akong sinalihan sa bilis ng heartbeat ko? Tapos, may collection pa ng butterfly akong nakain at nagkakagulo sa loob ng tyan ko.

I’ll be your crying shoulder

I’ll be love’s suicide

I’ll be better when I’m older

I’ll be the greatest fan of your life.

Hinawakan nya yung chin ko. He raised my face to meet his gaze. Di ko na kaya to!! >.<

And I’ve dropped out

I’ve burned out

I’ve fought my way back from the dead

I’ve turned in

I’ve turned out

Remembered the things that you said.

He smiled. Tama naaa….. ayaw naaa….. TT^TT

I’ll be your crying shoulder

I’ll be love’s suicide

I’ll be better when I’m older

I’ll be the greatest fan of your

I’ll be your crying shoulder

I’ll be love’s suicide

I’ll be better when I’m older

I’ll be the greatest fan of your life..

The greatest fan of your life…

He spun me around tapos, niyakap nya ako from behind. Tapos, may something syang nilagay sa leeg ko. Necklace ata.

Tinignan ko yung pendant.

“Ito yung…” sabi ko.

“Yan yung ring na binigay ko syao last time. Di mo naman sinusuot kaya naisip ko, this way mas masusuot mo sya.”

“Sino namang nagsabi sayong tinatanggap ko yung ring?” Sige na. Ako na mataray.

Tinuro nya yung dibdib nya. “Eto. Yung puso ko.”

“Psh.. bumalik ka na sa prinsesa mo.”

“Nandito na nga ako.”

“Hindi. Alis ka. Shoo! Shoo!” Tinulak ko sya.

Hinawakan nya yung kamay ko. Tapos, ini-stay nya lang yun dun sa may chest nya. Then, binigyan ako ng isang pa-gwapo na smile.

At ako? Simple lang. di nakapagsalita.

Bigla syang sumigaw. “Thank you for paying attention sa eighteen roses ng birthday girl naten. Now, lalabas po kami para mabigay na sa kanya yung surprise for her. Enjoy the food!”

He linked our hands at hinila ako. Tumakbo kami palabas ng bar. Sinakay nya ako sa convertible nya. Nilagay uli ako ng blindfold.

“San tayo pupunta?” I crossed my arms.

“Secret.”

100 Day Deal (Book One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon