Chpt.2

14 0 0
                                    

Eury's POV.

Natapos ang klase namin. Nakakaantok talaga yung teacher namin na yon. Kainis.
Naglakad ako palabas ng classroom nagugutom na ko.

Biglang may umakbay saakin. Si Iason pangit talaga nito. Naka sunod naman sila Psychology samin na naglalakad papunta sa Cafeteria ng school. Habang naglalakad kami as usual pinagtitinginan nanaman kami. Tss what's new? Kinuha ko nalang ang cellphone at nag twitter medyo malayo rin kasi and cafeteria dito sa building namin. By the way Fourth Year college student na po ako sa kursong Business Administration at maganda ako alam nyo yon.

Biglang may humarang sa daan namin.
Napairap ako bigla.

"Jia, ikaw pala?" Sabi ni Dike.
"Hi. Kakain na kayo?" Tanong ng Jia nato.
"Oo kakain na kami. Ikaw ba?" Tanong naman ni Clio
"Oo. I don't have company kasi to eat can i come with you?" Pacute na sabi nya. Ew. Umirap nalang ako. Alam kong naramdaman nila psychology na naiinis ako kaya hinapit ako papalit ni Iason sa kanya kasi nga diba nakaakbay sya sakin.

"Sure." Sagot naman ni Clio. Nilingon ko sya saka tinignan ng masama.

Ngumiti naman ng malaki tong Jia nato saka kumapit sa braso ni Psychology. Tss. Tinanggal ko ang pagkakaakbay sakin ni Iason saka naunang maglakad, binilisan ko ang lakad ko pero naabutan parin ako nitong pangit na unggo nato.

"Pwede ba Iason. Kakain na ko." Inis na sabi ko.
"Oo nga alam ko. Pero sabay sabay tayo." Sabi nya saka ginulo ang buhok ko
"Pwede ba, hindi ako kakain kasabay yang Jia na yan. You know I don't like her." Sabi ko kay Iason

Hindi sya sumagot pero hinila nya ako paupo sa vacant seat sa Cafeteria.
Wala na kong nagawa ng umupo na silang lahat kasama tong Jia na to.

Nginitian nya ako pero inirapan ko lang sya. Nagulat naman sya sa ginawa ko.
Tss. Kunyari pa sya.
Umorder na si Clio at Dike ng pagkain namin ako tahimik lang at nakasimangot. I don't really like her, honestly. Piniga ni Psychology ang pisngi ko.

"Ano ba!?" Sigaw ko. Kaya napatingin lahat ng nasa cafeteria saamin.
"Grabe, ang sungit mo naman Eurydice, meron ka ba?" Sabi ni Psychology. Natawa naman tong Jia na to.

"Wag mo kong matawag tawag ng Eurydice. Wala ako sa mood para makipagbiruan sayo." Sabi ko saka tumingin sa Jia nato.
"At ikaw wag kang makatawa tawa dyan, Unang una hindi tayo close, Pangalawa wag kang pacute hindi bagay sayo nakakatacute kasi. Pangatlo ang pangit mo tumawa. At saka bakit kaba nagpupumilit na sumama samin. Hindi ka belong dito." Sabi ko tahimik lang sila Psychology kilala nila kasi ako.
"Sa pagkakaalam ko may mga kaibigan ka? Bakit hindi ka sa kanila sumama? Tutal parepareho naman kayong plastic ang mukha plastic din ang ugali"hinawakan ni Iason ang kamay ko pero tinignan ko lang sya ng masama. "Alam kong aware ka nang hindi kita gusto. Kaya don't act like you didn't feel na ayoko sayo. Ayoko sa mga pangit na katulad mo." Yes i know I'm way too hard on her. I don't care.

Nang gilid ang luha nya.
"Grabe ka naman nicoe. Ganyan ka ba talaga. Sikat ka pa naman, alam ba ng mga admirers mo na ganyan pala ang ugali mo." Paiyak na sabi nya.

"Alam nilang lahat na ganito ugali ko in the first place. They love the way i am. At saka wala ka ng pakialam kumg ganito ang ugali ko. And wag mo ko matawag tawag ng Nicoe hindi tayo close. Pumapangit pala ang pangalan ko pag lumalabas sa bibig ng pangit no. Kung ako sayo Jia umalis kana kasi liliit ka lang ng liliit sakin "sabi ko sa kanya dumating narin sila Clio at Dike dala ang pagkain namin. Tumayo naman si Jia at tumakbo paalis.

Napangiti naman ako.
"Iba ka talaga Nicoe" natatawang sabi ni Dike
"Tss. Alam na nya hindi ko sya gusto sasama sama pa sya yan tuloy ang napala nya" sabi ko saka kinain ang clubhouse sandwich ko.
"Bakit ba inis inis ka kay Jia, wala naman syang ginagawa sayo" sabi ni Clio

Natawa naman ako don.

"Wala nga syang ginagawa sakin pero inis ako sa kanya pero alam kong mas inis sya sakin kasi alam nyang mas maganda ako sa kanya." Sabi ko saka ininom ang kiwi shake ko. Natawa naman silang lahat.

Kumain nalang kami habang nakukuwentuhan nang bigla may tumawag ka Psychology.

"Youre here already?" Sabi nya. Napatingin ako sa kanya dahil gulat na gulat sya.

"Seriously?" Sabi nya saka napatingin sakin. Tumaas naman ang kilay ko tapos umiling lang sya tapos tumingin kay Clio at ngumiti. Okay. That's kinda weird.

"Okay sige. Bye" Sabi ni psychology.
Ngumiti sya saamin.
"He's back" sabi ni psychology syang nagpangiti sa kanilang lahat. Oookay..

Tumingin sakin si Iason at niyakap ako.
"Last nato. Hahaha" sabi nya saakin.

"Hindi ko kayo maintidihan" sabi ko sa kanila pero ngumiti lang sila.

Weirdos.

Love Takes TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon