"I always wanted to tell you all about this pero alam ko na hindi ka pa handa para dito, but baby five years has passed sobrang hindi ko na kayang hindi sabihin sayo ang lahat ng to, naunahan mo nga lang ako kasi ikaw ang kusang nakakita nito." Sabi nya sa akin. Tinignan nya ako sa mata at tinignan ko rin sya ng diretso.I can see.. i can see in his eyes all the love he have for me..
"Mahal na mahal kita.. sobra, kaya nung inawan mo ko ako at hindi kita mahanap kung saan ka nagpunta ay parang pinatay mo ako.. gusto kitang hanapin, gusto kitang makita, gusto kong ipaliwanag sayo ang lahat, gusto kong linawin sayo na ikaw lang at ikaw lang habang buhay pero hindi kita mahanap baby.. sobrang sakit, sobrang sakit isipin na baka sa loob ng mga nag daang taon ay may iba ng taong kasama mo at nakalimutan mo na ako.. hindi ko kakayanin baby."Tumango ako at pinanunasan ang luha sa mga mata nya ngayon. I love him, i love him so much at kahit anong sabihin nya ngayon kung anong nangyari noon ay tatanggapin ko.. para sa anak namin, para sakin at para sa kanya. Mahal na mahal ko sya. And knowing kung gaano na nya ako katagal kamahal ay para akong masaya pero nasasaktan, dahil sa mga panahon na masaya ako ay may isang tao pa palang masaya na makita akong masaya at may isang tao rin akong nasasaktan ng makita akong masaya pero sa piling ng iba. Bakit ba hindi ko pa sya noon palang nakita? Bakit hindi ko sya agad napansin..
"Now.. will you let me explain everything happened?" Tumango ako at inayos ang medyo gulo gulo nyang buhok.
"That time baby I promise na babalik ako after a month.. pero suddenly we both got lost contact, when we arrive in arizona hindi ko alam biglang nawala ang cellphone ko at halos wala ring signal sa lugar na pagshoshootingan namin.. i was so frustrated when we got stuck in that place dahil nag karoon ng bagyo, and worse nawalan ng kuryente.. hindi ko alam kung paano kita kokotankin dahil ang manager ko pinagbawalan rin akong gumamit ng kahit anong gadgets para daw mas makapag focus ako sa trabaho at ng matapos kaagad, he knows about our relationship and I thought that it's cool for him but i found out na hindi pala.. sinabutahe nya ang lahat habang nasa arizona kami, gumawa sya ng paraan para masira tayong dalawa, he planned to take a secret video while me and irene is shooting the fake kiss, he make it look like na kinunahan ng patago para palabasin na may relasyon kami ni irene, but wala talaga baby.. and i also found out na nasa kanya lang ang cellphone ko at tinago lang nya para hindi kita makausap para mag mukhang kinalimutan na kita at sinira ko ang pangako ko sayo. Ang trabahong isang buwan lang dapat sa arizona ay na dagdagan pa ng isang linggo. Halos magwala na ko doon dahil sabi ng manager ko hindi raw nya makita ang passport ko.. he purposely did that para magtagal kami sa arizona, kasabwat nya ang President ng company ko.. after a month and a week nakabalik na kami sa korea nakuha ko na ang cellphone ko pero hindi ang passport ko, agad kitang kinontak pero hindi na kita matawagan, i try to message you through social media but you're already deactivated it all.. i contact my family lawyer para tulungan ako dahil may isang taon pa ako sa Company pero aalis na ako it means ibebreach ko ang contract ko at gusto ko rin mag demanda dahil ayaw nilang ibigay ang passport ko, my company doesn't know that my family is powerful kaya hindi nila niasahan ang ginawa kong pagdedemanda, i try to contact psyche para tanungin ka sa kanila pero lahat sila ayaw akong kausapin nag pumilit lang ako kay iason and he said that you left at hindi rin nilang kung saan ka nagpunta."
Humigpit pa lalo ang hawak nya sa kamay ko. Napakagat din sya ng labi nya, para naman akong na distract. Iniwas ko ang tingin ko sa labi nya at pinagpatuloy ang pakikinig sa kwento nya."Para akong pinagbagsakan ng langit at lupa ng sabihin ni iason na umalis ka at hindi man lang nila alam kung saan ka nagpunta. Para akong mababaliw.. walang pumapasok sa isip ko para akong nawalan ng buhay.. alam ko ang mga maaring dahilan kung bakit ka umalis.. maybe you probably think that I cheated on you and break my promise, and the message that was sent to you by my manager using my phone, baka yon ang dahilan kaya iniwan mo ako.. i know that you have trust issue baby kaya alam kong naniwala ka doon lalo na may mga lumabas pa ngang video at article about me and irene admitting our relationship but baby i told you that was fake walang totoo sa lahat ng yon.. hindi totoo ang kiss, hindi rin totoo may relasyon kami, never kaming nagkarelasyon. Ikaw lang simula una ikaw lang.. walang nag babago. I wanted to push that case pero nakiusap ang company ko na wag nalang, tapusin ko nalang daw ang isang taon pero hindi na nila ako binigyan ng project, my parents also agreed with that para hindi na maging issue, after a month simula noong umalis ka pinuntahan ko sila psyche pero binugbog lang ako ni psyche sobrang galit na galit sya.. he almost killed me kung hindi lang sya napigilan nila iason, sobrang sakit ng mga natamo kong suntok at sipa kay psyche pero walang papantay sa sa sakit na nararamdaman ko na maisip na wala ka, na umalis ka. i quit showbiz after a year na. Dalawang taon, dalawang taon baby hinanap kita nagpabalik balik ako sa spain, sa korea nagbabakasakaling andoon ka, i even tried to hired a investigator but it seems like ayaw mo talagang mag pahanap dahil kahit isang lead wala, hindi ka mahanap.. everyday para akong unti unting pinapatay, araw araw parang walang patutunguhan ang buhay ko, iniisip ko araw araw kung anong nangyari sayo, yung sakit mo..baka may nangyaring masama sayo para akong mababaliw kakaisip. Hindi kita maalis sa sistema ko. Sa unang taon, medyo nakakaya ko pa, pangalawang taon parang nakong nawawalang ng wisyo, pangatlong taon, baby unti unti na kong naghihina, pangapat na taon parang wala na akong buhay pang limang taon, ayokong mawalan ng pagasa pero unti unti akong parang nawawalan.. kaya ng makita kita nung sa isang event, gusto kong umiyak parang dininig ang mga panalangin ko.. sobrang saya ko, kaya hindi ko na sinayang ang pagkakataon kung kailangan kong mag makaawa gagawin ko, magmamakaawa ako sayo.. iiyak at luluhod ako tanggapin mo lang ulit ako sa buhay mo, kasi ko kayang mabuhay ng wala ka, ikaw nalang ang dahilan kung bakit akong nag fufunction araw araw at ang maisip na may mahal ka ng iba ay parang sinasaksak ang puso ko."
Umiiyak nanaman sya. Sobrang sakit ng lahat ng nalaman ko.
BINABASA MO ANG
Love Takes Time
FanfictionWhen it's gone, you'll know what a gift love was. You'll suffer like this. So go back and fight to keep it.