Nakatitig lang ako sa mata nyang walang emosyon. Bakit parang bigla akong nahirapang huminga?Hindi ko alam kung ano ang isasagot ko kay Aeolus. Damn did he just copy what i said?
Tinamaan ng sinag ng araw ang mukha nyang sobra ng puti, he got a long eye lashes a not so expressive eyes, pointy nose and pinkish lips. He look so damn good actually.
"I'm not that interested anyway, so no way." Sabi ko saka inalis ang tingin sa kanya. Akala nya maiisahan nya ko? As if i care why is he cared too much.
"Well I'm interested, so tell me and I'm yours." Malamig nyang sinabi sakin pero umiling lang ako at nakatingin parin sa malayo. I won't tell him.
"You're not gonna die or something if you tell me the story, you can trust me that's why I'm here." Napatingin ako sa kanya. I shot a glare on him but his face stay blank. How the hell can he do that?
"Well i know I'm not gonna die or something Aeolus but it's my choice not to tell you. And how can i assure that i can trust you? Like I don't know you that long. Kahit nga yung mga taong matagal ko ng kilala at kasama they choose to hurt me pano pa kaya ikaw?" Tumayo ako at pinagpag ang palda ko at handa ng umalis.
Nagulat nalang ako ng biglang hinawakan ni Aeolus ang kamay ko at hinila pababa. Nag lebel ang mukha namin dalawa. I was shocked.
"I didn't come this far and I didn't wait this long just to hurt you or broke your trust Eurydice. Now if you won't tell. I'll make you tell me." I'm still shock i guess?
Ahh.. what am I supposed to say then?
"I care for you as you say. I care too much. I wanna know every little thing about you. I wanna know what upsets you, i wanna know what makes you happy, what makes you angry. What's frustrates you. I care too much that even your short tweet or status make me curious what are you thinking." Now i'm speechless. Wtf?"Eurydice i fucking care about you. Now you wanna know why i care so much?" Parang may sariling utak ang katawan ko at napatango nalang ako.
He smirked.
Oh damn!
"I thought you're not interested? Wanna know? Be mine then. That's the price i want." I roll my eyes at tumayo, but Aeolus are keep pulling me down.
I was about to say something when someone speak.
"I was worried when i saw you running, I wonder where did you go, then this garden came to my mind. I wanna comfort you or something I didn't know you have company. I'm sorry."
Tangina.
Anong ginagawa nya dito?
Tanga nicoe! Hinahanap ka nga diba?
Bat nya pa ko hahanapin? Wala namang akong paki alam sa kanya!Tumayo ako pero this time hindi na ako pinigilan ni Aeolus.
"You have great memory then, you remember this place?" Nag lakad ako papalapit sa kanya. "My dear Zeus, you don't have to look for me just to comfort me or something. I'm not a baby." May sugat sya sa gilid ng labi, siguro dahil sa suntok ni Psychology kanina. Tinanggal ko ang dahong nasa buhok nya. I look at him into his eyes.
"You just ruin my conversation with my company here now. How rude is that, but we're about to finish our talk so I'm off to go. Ciao!" Sabi ko at nilagpasan na sya at naglakad papaalis pero nahawakan nya ang braso ko. Tinignan ko yon pag katapos ay tinignan ang mga mata nya habang nakataas ang isang kilay ko.
"Is he you're boyfriend?" Matapang nyang tanong sakin.
I smirked. Tinanggal ko ang kamay nya sya braso ko. At nag salita ng hindi nakatingin sa kanya.
"He is."
Tuluyan na akong umalis sa garden nayon. Pero habang nag lalakad ako realization came to my mind.
Dammit! Nicoe did you just say to Zeus that Aeolus is you boyfriend? Wtf! Ano pumasok sa isip ko!?
Napailing nalang ako. Tangina. Hayaan na nga lang tutal wala namang paki alam sa ganon si Aeolus. Hindi naman nya siguro bibigyan ng ibang meaning yon diba? Aish! Napakamot nalang ako ng ulo!
Nag lalakad ako papunta sa klase ko ng may tumawag nanaman sa napakagandang pangalan ko! Nilingon ko and then i saw Amara waving and smiling like a fucking idiot on me. Tangina talaga nitong babae na to. Panira sa linggo na to.
Tumakbo sya papunta sakin. Naglakad nalang ako ulit at hindi na sya hinihintay makalapit saakin.
"Nicoe wait!! Sabay na tayong pumasok sa classroom" sabi nya sabay hawak sa balikat ko. Tss.
"Get your filthy hands off on me. Wag mo ng lalong siraain ang araw ko." Pinatitinginan na kaming ibang studyante.
She pouts at inalis na ang kamay nya sa balikat ko. Her face is look like she's about to cry. Oh cmon! I'm tired in this kind of shit.
"I just wanna go hangout with you today kasi we're back.I just missed you." Mahinhin nyang sabi pero ang pangit nya parin.
"Lubayan mo ko Amara. Ano naman kung nakabalik na kayo? Bago ka mag inarte dyan tanong mo muna kung may paki ako sayo." Sabi ko saka nag lakad na papapasok sa classroom.
All eyes shot at me ng pumasok ako sa classroom. Some are looking at me like they worried about me, some are scared, awkward or whatever. I don't care about what they're thinking about me.
"Ano? Gandang ganda nanaman kayo sakin? Wag nyo ko tignan ng ganyan kung ayaw nyo ipatanggal ko yang eyeballs nyo." Sabi ko sabay hawi ng buhok at upo sa aking upuan. I accidentally look in Aeolus eyes. Nandito na pala sya? Ang bilis bilis naman nya naunahan pako.
He smirked.
Well i think he did that two times already this day, atleast may iba pa palang sya expressions kesa sa makasaysayan nyang poker face. When i look at him again.
Damn!
He's smiling widely! I rolled ny eyes on him then face the blackboard. Tangina talaga nitong si Aeolus! Sa kanya lang ako na aawkward. Iba kasi dating sakin nung mokong na to.
Hindi ko parin pinansin tong apat na siraulo nato hanggang pag uwi, well i'm still mad and they know what i do if i'm mad.
Sumasakay ako sa kotse dahil gusto ko ng mag pahinga i'm emotionally and physically tired . Kailangan kong mag relax at bukas may ganap sa kompanya ni daddy.
BINABASA MO ANG
Love Takes Time
FanficWhen it's gone, you'll know what a gift love was. You'll suffer like this. So go back and fight to keep it.