Chpt.8

13 0 0
                                    

Eury's POV.

Hell. Isa na lang masasapak ko na tong bading na to. Kanina pa sya paulit ng pa ulit ng step, this isn't my style damn.
Nagpapractice kami for the production number ng lahat ng candidates.

To namang hanep na Aeolus na to walang kagana ganang sumayaw. Epal.
Yes, oh yes. Wala na talaga akong na gawa kundi sumali sa hinayupak na pageant na to. Epal kasi ni Daddy.

"From the top!" Sigaw nanaman ng baklang kamukha ni barney na to. Inis.
"Hoy." Mahinahon kong tawag sa kanya.
Tumingin sya sakin at tinaasan ako ng kilay. "Bakit?" Mataray nyang sabi. Huh! Patarayan pala ha.

"2 hours na tayong nag papractice wala paring nabubuo. Pagod na ko."  Walang gana ko paring sabi sa kanya pero tumaas ang kilay ko. Huh! Kala mo ha.
"Bakit kaya hindi nyo kasi sayawing mabuti para naman may mabuo. Ang dali dali na nga lang ng mga steps di pa makuha."  Sabi nya saka tumalikod. " Ang titigas ng katawan."

"Hoy baklang kamukha ni barney, hindi kami ang may problema yang steps mong hindi naman sabay sa tugtog ang problema. So amateur." sabi ko then i flip my hair. Kumunot ang noo nya.
"Tinawag mo ba kong kamukha ni barney?"  Gigil nyang tanong. Tumango ako at nag smirk. "How dare you!" Sigaw nya. "Yea! How dare me? Bakit totoo naman. Magkamukha kayo nung baklang dinosaur na yon. Saka hindi yon ang issue dito yung steps mong walang kwenta" sabi ko.

"And don't you dare na sumagot pa. You're fired."  Sabi ko sa kanya na syang nag pagulat sa kanya. "What?"  Gulat nyang sabi. Nagulat din ang lahat ng mga kasama kong epal na candidates sa sinabi ko, they don't need to be shocked kilala naman nila ako. Tinignan ko si Aeolus na naka salampak lang sa stage at naka headphones.

"You can't fire me."  Matigas nyang sabi. Tumaas ang kilay ko. "I can"

"Tatawagan ko si Mrs. Long! Sabi nya saka nilabas ang cellphone nya. Pero pinigilan ko agad sya. "No need, i can do it."  Sabi ko saka nilabas ang cellphone ko at dinayal ang number ng principal namin. Sumagot naman sya agad. Ni loud speaker ko.

"Hello, This is Eurydice Mendoza, I want a new choreographer, A professional Choreographer."  Sabi ko habang nakatingin kay lookalike barney. "Why Ms.Mendoza, is there a problem?" Tanong pa ni Divian . "Yes, the problem is ayoko sa kanya, i want a new one. Now."Sabi ko.

"Okay fine."  Sabi nya pinutol ko agad ang usapan namin  at tinignan si Barney lookalike. At ngumit sa kanya. Gulat sya pero maya maya inayos na nya ang gamit nya at umalis. Tinignan ko ang mga kapwa candidates ko. Nag iwas lang sila ng tingin at nag si alisan. Habang si Aeolus ay nakatitig lang sakin.

"What!" Sabi ko saka umupo narin sa sahig ng stage. "You're very strict"  sabi nya na diretso ang tingin sakin.

"How should i take that? An insult or compliment?"  Sabi ko saka tinignan din sya. "Compliment, of course. "  sabi nya saka ngumiti. Okay... fine thats cute. Teka kelan pa kami naging close nito?

"Okay I'll take that as a compliment." Sabi ko saka tamad na ngumiti. Tumayo na ako at inayos ang gamit ko. Aalis kami ni Kuya ngayon. Tumayo din sya at inayos ang gamit. This past few days naman okay lang kami nito may times lang talaga na nag aaway kami pero we're  cool.

Sabay kaming lumabas ng gymnasium. Pero pagod talaga ako. Binalibag ko sa kanya ang bag ko.

"Hold it, I'm tired."  Sabi ko sa kanya. Tumango lang sya at binuhat ang bag ko. Pinag titinginan kami ngayon. At alam ko kung ano ang ibig sabihin ng tingin nila kaya bago pa sila mag bulong bulungan.

"Wag kayong tumingin samin na parang may mali kaming ginagawa, for all of your information, classmates at magkakilala lang kami, at yung bag ko sapilitan ko lang na pinahawak sa kanya yan dahil pagod ako. Wag nyo agad lagyan ng malisya."  Sabi ko saka umirap at binilisan ang lakad sumunod lang naman tong Aeolus nato. Pero natigil sya ng may humarang sa kanyang mga babae.

"Hi May! I'm Kallyn. Nice to meet you."  Sabi nya saka nag pa cute kay Aeolus, i'm not jealous or what but it kinda annoy me. Ayoko kasi ng malalandi masyado. Di naman sya pinansin ni Aeolus at nag nilagpasan sya, pero pinigil sya nang kallyn na yon. "Hindi ako madalas nag fifirst move pero, for you i will. Can i get your number May?"  Sabi nya saka ngumiti ng malaki. Tumaas ang kilay ko. At nilapitan sila.

"Oh Hello kallyn, I'm Nico Eurydice.  You must be new here,"  sabi ko sa kanya. Ngumiti sya sakin at sumagot.
"Yes I am, Nicoe right? Nice to meet you." Nicoe? Lakas ng loob. Sabi nya saka tumingin ulit kay Aeolus na nakatingin na ngayon sakin. Ang landi. Inis.

"Kallyn what is your Surname?"  Tanong ko at inis nya akong tinignan at sumagot. "It's Romez, Nicoe can you shut up muna, nag uusap pa kasi kami ni May e."  Maarte nyang sabi.

"Really? It's Romez? I thought it was Di-an. Kallyn Di-an. It really suits to you."  Bitchy kong pag kakasabi at kumunot naman ang noo nya. Tinaas ko sya ng kilay, hinarap nya ako. "Excuse me? Why do you look like a freaking Jealous girlfriend here? Ikaw naman ang nag sabi na hindi kayo diba? And how dare you call me like that!" Inis nyang sabi.

"Ow sorry but not sorry, Pero mas bagay talaga sayo yon, and yes sinabi ko ngang hindi kami pero that doesn't mean na pwede mo na syang landiin. Pwera nalang kung mag papalandi sya sayo, pero don't you see? He's not interested. So back off bitch. And how dare you call me Nicoe? Hindi tayo Close call me Eurydice, Queen Eurydice exactly."

Lalong kumunot lalo ang noo nya.
"Damn you, i can you call whenever i want, I can call you also Malandi, i can at Sino ka para utusan ako? Maaring silang lahat takot sayo pero ibahin mo ko.Matapang nyang sabi. Bumilog ang bibig ko ng pa "o". Lumapit ako sa kanya. "Really?" Tinaasan ko sya ng kilay.

Napaatras naman sya, "Hindi ka talaga natatakot? Then why are trembling?" Sabi ko At lalong lumapit sa kanya. "And for the record wala pang kumakalaban sakin ng ganito maybe meron ng iba pero hindi sila umubra, and did you know kung anong nangyari sa kanila? Do you wanna know?" Hinawakan ko ang buhok nyang extension. Tss. Dahan dahan ko tong hinila hanggang sa matanggal. Gulat sya ng matanggal to.

"What the fuck! How dare you! Yes! I wanna know kung anong ginawa mo sa kanila pinakain mo sa leon at halimaw ano!?"  Sigaw nya sakin. Ngumiti lang ako. "I don't fucking understand you Eurydice! Bakit ganito ka maka react e hindi naman kayo ni May, you don't own him. Hindi mo ba nakikita? He's just shy sakin saka sa maraming tao kaya nya ako iniisnob? Sinong bang hindi mahihiya sa ganda ko?" Mayabang nyang sabi na sya ikinatawa ko.

"You're funny, I don't own him you don't own him either. And who says na nahihiya lang sya sayo dahil maganda ka? Dream on kallyn di-an."  Inamba nyang akong sasampalin pero hindi dumapo sa mukha ko yon dahil sinalag agad iyon ni Aeolus. Saka tinignan ng masama si Kallyn. Ay epal.

"Look, I can forgive you for calling her words like that because i know it's not true, but slapping or hurting her that's a different story." Sabi nya saka pabalibag na binitawan ang kamay ni Kallyn Di-an hehe. Tumingin sakin si Aeolus at nag smirk. What was that for? Nagsalita sya ulit bago pa ako makapagtanong.

"I'm not interested to you, do you understand? I'm not interested to anyone except for this girl!" Sabay turo nya sakin at napaturo naman ako sa sarili at napabulong "A-ako?" Great. Fuck
"And especially i don't like girl who cursing to much." Sabi nya saka ako hinila. Tinignan ko si Kallyn at nag smirk sa kanya. Pero sumigaw sya ulit.

"But that bitch curse to much!" Pahabol na sigaw nya at sinagot din ni Aeolus. "Yeah she is, but she's still beautiful while cursing ." Poker face nyang sabi. Infairness dito kay tatang Aeolus ha! Puring puri ako.

Tinignan ko sya at naka ngiti sya ngayon.
"Anong nginingiti mo dyan?" Tanong ko.
"I just remember you reaction awhile ago, she's right." Sabi nya.
"Who?" Kunot noo kong tanong

"That Kallyn di-an, you look like a jealous girlfriend Nico."  Sabi nya. I gasped. Wala akong masagot.
"I-i am?" Tumango sya at umupo sa hood ng sasakyan nya. "I'm not! It's just.. I-it's just.. Argh! Whatever! Ayoko lang talaga sa babae nayon saka uuwi na tayo lalandi ka pa."  Sabi ko saka bawi ng bag ko sa kanya. What a great excuse Nicoe. Great. Very wise.

Tss. Kinuha ko sa bag ko ang susi ng kotse ko. At binuksan ko agad at sumakay na pero bago ko pa masara ako ang pintuan sumigaw sya.

"I like it." Sabi nya. Hell.
What is he referring?

Arghh! Damn.

Love Takes TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon