Magka hawak parin ang kamay namin ni Aeolus ng pumasok kami sa klase namin.
Lahat sila naka tingin lang samin. Walang nag sasalita."Are you really serious about this?" Medyo natatawang sabi ni Psychology. Tinignan ko sya. "Do i look like I'm kidding psyche?" Maarte kong sabi sa kanya. Ngumiti naman sya ng sobrang laki halos silang lahat tapos itong si Iason niyakap pa ako dahilan para mabitawan ko ang kamay ni Aeolus.
"I'm happy for you love, finally after two years." Bulong sakin ni Iason habang yakap parin ako sasagot na sana ako ng bigla kaming po nag hiwalay ni Aeolus.
"That's enough. I don't share also." Sabi ni Aeolus at hinila ako papalapit sa kanya. Umiiling na ngumiti ako sa kanilang lahat. Saka sa ilang mga babaeng nakatingin sa amin. Inggit kayo no? Tss.Si psychology at iason pumasok sa kani kanilang klase. Tapos kaming apat naman pumasok natin sa klase namin.
After 4 hours finally lunch na rin. Lumabas na ako ng classroom wala si Aeolus or kahit sino man sa kanila dito sa klase ko nato iba klase nila ngayong araw na to.
Paglabas ko ng classroom nakita ko sa Aeolus na pinag kakaguluhan ng mga babae. Tss. Paano ba naman kasi naka sandal sya sa railings at sobrang gwapo nya don. Galaw ng galaw ang ulo nya parang may hinahanap. Ako yata. Nag lumingon sya sa gawi ko nagtama mga mata namin. He smiled and walk towards me. Shit ang gwapo nya.
"Hey.." he greeted me saka hinawakan ang bewang ko at hinila papalapit sa kanya. "How's your class?" Sabi nya saka nilagay ang ang takas ng buhok ko sa aking tainga. How can this man be so sweet? Err. Why become this sweet all of a sudden again??
"It's fine. Boring as usual, how bout you?" Sabi ko saka inayos ang kwelyo ng denim jacket nya saka inayos ang medyo messy hair nya. Kala ko ikaw lang ha? Kaya ko din naman maging sweet hindi lang halata.
"It's boring too. Let's eat?" tanong nya. Tumango naman ako hinawakan nya ang kamay ko saka kami nag lakad papunta sa cafeteria. Gutom nako. Pinag titinginan nanaman kami. Tss. Were too beautiful together i know!
Pag karating namin sa cafeteria nadoon na yung apat sa reserve seat para sa amin. Pumunta kami roon. Pinag hila ako ng upuan ni Aeolus. Oh man so sweet and gentleman.
"Wow ang PDA nyo naman ata? Mahiya naman kayo sa mga single dito o!" Sabi ni Psychology na naka busangot at nag iinarte. "Humanap ka na kasi ng mag titiis sayo! Saka hindi kami PDA hindi pa PDA to mag hintay ka lang!" Mataray ko ring sagot sa kanya na kinatawa naman nila.
"Baby what do you want to eat?" Mahinang tanong sakin ni Aeolus. Ngumiti naman ako sa kanya. "I want vegetable naman ngayon kasi kumain ako kaninang umaga ng bawal, so a can't eat meat or chicken or anything oily ngayon." Kumunot naman ang noo nya sa sinabi ko.
"Why you didn't tell me? Saka hindi ba alam yon ng mga kasambahay nyo? Why they keep cooking foods na hindi pala pwede sayo?" Medyo inis nyang sabi sakin, ang cute nya. Tumayo na sya para bumili ng pagkain namin.
"Eurydice. Please take care of yourself, we're not always there para mabantayan ka, mahirap na lalo na sa sitwasyon ngayon." Seryosong sabi ni Clio and he's really serious kasi tinawag nya kong eurydice. Natahimik naman akong bigla I remember my fathers message last night that I'm a burden to my friends.
Tahimik lang ako hanggang bumalik na si Iason at Aeolus dala dala ang pagkain namin. Binigay sakin ni Aeolus ang pagkaing binili nya Sauté vegetables ang binili nya para sakin. Tahimik ko namang kinuha yon at nag simulang kumain.
Tahimik lang ako the whole time na kumakain kami habang sila Dike pinag uusapan basketball pinilit kong wag ipahalata ang nararamdaman ko.
Nakikita ko sa gilid ng mata ko ang pag sulyap sulyap sakin ni Aeolus. Naramadaman kong hinawakan nya ang isang kamay ko kaya naman napatingin ako sa kanya.
BINABASA MO ANG
Love Takes Time
FanfictionWhen it's gone, you'll know what a gift love was. You'll suffer like this. So go back and fight to keep it.