Nasa tapat kami ngayon habang nakasakay sa sasakyan sa Mansyon nila Aeolus. Aaminin ko kinakabahan ako. Ano kaya ang magiging reaksyon nila pag nalaman nilang may apo na sila. Samantalang si Basty naman ay sobrang excited.Nang pinagbuksan kami ng gate ng guard nilang Aeolus, at ipinasok nya ang sasakyan ay napaka lawak na harapan ng bahay nila. Hinawakan ni Aeolus ang kamay ko at aka binuhat si Basty.
"Are sure this is alright? Baka naman mabigla sila, baka hindi nila kamk magustuhan ni basty." Nag aalalang sabi ko kay aeolus habang naglalakad kami papasok na sa mansyon nila.
"Don't worry babe, i assure you gusto kayo ng pamilya ko. And they already knkw about our son so don't worry mababait ang magulang ko at ang lolo ko." Sabi nya at saka hinigpitan ang hawak sa kamay ko.
"Yes mommy don't worry I'm sure grandma and grandpa will love us especially me! Because I'm their cutest apo." Pagyayabang naman ng anak, natawa kami ni Aeolus kaya pinisil ko ng marahan ang pisngi nya na agad namang namula.
Nang makapasok kami sa mansyon ay ang unang bumungad agad sa amin ay ang mga kasambahay na magkakatulad ng suot at nakahilera sa magkabilang gilid ng pinto. At sa dulo nito ay Tatlong tao na nakatayo at hinihintay kaming lumapit.
I've never been so nervous like this. Nang makalapit kaming tatlo ay nagulat ako ng mabilis akong niyakap ng mama yata ni Aeolus. I don't know i never met them before so I'm not sure.
"Nice to finally meet you darling. I'm aeolus mother." Masayang bati sa akin ng mama ni Aeolus. "Nice to meet you ma'am." Sabi ko naman. Umiling sya sa akin.
"Uh-uh, don't Ma'am me, It's Mama for me." Ngumiti naman ako at tumango sa kanya. Nalipat ang tingin nya kila Aeolus.
"Oh.My.God. Aeolus! Is this our Grandson?" Excited na tanong ni mama kay Aeolus. Ngumiti naman si Aeolus at tumango. Natatawa akong tumingin sa anak ko at kitang kita ko ang pamumula ng tenga nya at pisngi. Paniguradong nahihiya ito.
"Come here baby, I'm your grandma, give me a kiss." Kinuha nila si basty kay Aeolus at kahit nahihiya ay sumama naman si Basty sa kanila.
Binati rin ako ng papa ni Aeolus at ng lolo nyang may katandaan na rin. Magiliw ko rin naman silang binati.
"What's your name big boy?" Tanong ng papa ni Aeolus. Ngumiti ang anak ko at lalong namula ang mukha.
"I'm Juan Sebastían Mendoza but you can call me po basty . I'm four years old." Sabi ng anak ko at nagmuwestra pa ng apat na daliri. Ngumiti naman silang lahat.
"You're so adorable big boy, and you look like you daddy alot when he was your age." Sabi ni mama. Ngumiti naman ng pagkatamis tamis ang anak ko.
Napatingin ako kay Aeolus ng inakbayan nya ako. Ngumiti ako sa kanya at yumakap sa bewang nya. Ngumiti rin sya pabalik sa akin at hinalikan sa gilid ng noo.
Pumunta na kami sa dining room and i was surprised to see alot of different foods in the table. It's like a feast.
"Take a seat hija, would you mind if i want basty to seat beside us?" Tanong sa akin ni mama. Mabilis naman akong umiling. "Nako it's okay po mama, alam ko pong sabik kayo and I'm really sorry kung ngayon ko lang naipakilala si basty sa inyo."
"No hija, we understand. Naipaliwanag na sa amin lahat ni Aeolus and you don't have to worry about that, in fact we want to say thank you, for giving birth to our grandson even in your situation before and of course for loving and accepting my son again. I've seen my son in his lowest point and now looking at him i think this is the second time i saw him this happy, the first one is when he told me na girlfriend ka na nya." Ngumiti naman ako at nang gilid ang luha ko sa sinabi ng mama ni Aeolus. I'm so happy na tanggap nila kaming mag ina.
BINABASA MO ANG
Love Takes Time
FanfictionWhen it's gone, you'll know what a gift love was. You'll suffer like this. So go back and fight to keep it.