Gulat at nanglalaki ang mga mata ni Aeolus na nakatingin sa akin at babalik kay Basty. I know, alam kong gulat na gulat sya."B-babe, what do you mean..? M-my son? O-our son?" Nakita ko kung paano namuo ang luha sa mga mata ni Aeolus at kung paano nya tignan ang anak kong nakatingin din sa ama nya at parang nahihiya.
Tumango ako sa kanya at hinawakan ng mahigpit ang kamay nya.
"Yes, i had him five years ago. I found out that I'm pregnant 2 weeks after you left going to korea. Hindi ko agad nasabi sayo dahil nagalit ako at hindi kita matawagan." Tumingin naman ako sa anak kong bahagyang nakayuko at pinag lalaruan ang tingin habang patingin tingin sa daddy nya."Baby.. this is your dad, diba you wanted to meet him? Now here he is.. why don't you hug him baby." My son pout at namula ang mukha at tumingin sa akin.
"Mommy, I'm sweating I don't want to hug my daddy, I'm smelly baka hindi nya ako magustuhan." Natawa naman sa sinabi ng anak ko at tinignan si Aeolus na tulala parin na nakatingin sa anak namin.
"I know, hindi mo pa maprocess sa isip mo ngayon ang mga pangyayari, ayoko namang pilitin kang tanggapin ang lahat ng to, gusto ko lang malaman mo dahil matagal ka na rin nyang hinahanap sa akin simula ng magkaisip sya, ayoko namang ipagkait sa anak ko ang kauting kasiyahan nayon. Pero you can take you time." Tumingin sya sa akin at binalik sa anak ko.
"W-would you give daddy a hug s-son?" Nangingig ang boses ni aeolus, para namang hinaplos ang puso ko ng lumapit ang anak ko at niyakap ang daddy nya. Aeolus hug our son tight.
"Nice to meet you daddy, my name is Juan Sebastìan but you can call me basty, I'm four years old." Sabi ng anak ko habang yakap yakap sya ni Aeolus. Bahagyan naman akong natawa sa formal ng pagpapakilala ng anak ko.
Bumitaw si Aeolus sa yakap at tinitigan ang anak ko, at saka hinalikan sa noo.
"My god, Hello son, I'm your dad. And you know what? I love you." Tuluyan ng tumulo ang luha ko ng makita kong ngumiti ang anak ko ng malaki at niyakap ulit si Aeolus dahil sa sinabi nito.Napatingin ako sa pintuan papasok ng bahay at nakita ko sila daddy doon,
Mommy is wiping her tears and daddy and kuya is sincerely smiling ang looking at us.
"I lov you too daddy! I'm so happy that finally we will be complete." Sabi ng anak ko. Ngumiti naman si Aeolus at tumango sa anak namin.
"I'm so sorry baby if I'm not with you and your mom when you're still a baby." Sabi ni Aeolus at hinahaplos ang pisngi ni basty. Umiling at ngumiti ang anak ko.
"No daddy, you don't have to say sorry my mommy explain everything to me, mommy said that you didn't know that you both had me and you still have a lot of things to talk about so i understand daddy it's okay. And i love you too." Ngumiti naman si Aeolus saka tumingin sa akon at bumalik kay basty.
"You're such a smart and good boy anak." Sabi ni Aeolus habang masayang tinititigan ang anak namin.
"Of course daddy, because I'm your son." Niyakap ulit ni Aeolus si basty at saka binuhat patayo. Tumingin sya sa akin.
"I love you both." Sabi nya hinila ako payakap sa kanya, niyakap din ako ni basty. Makayakap kaming tatlo ng biglang sumigaw si basty.
"Lolo papá, Lola mamá, Uncle Dame! Look my daddy is here! He's finally with us, I'm so happy!" Ngumiti naman sila daddy.
"We are so happy for you grandson." Sabi naman ni daddy. Tumingin sya kay Aeolus.
"I wanna talk to you in my study." Sabi ni daddy at umalis na paakyat sa study room nya kasama si mommy.Lumapit naman si kuya sa amin at ginulo ang buhok ni basty at tinapik naman ni kuya ang balikat nya, at niyakap ako.
"I'm so happy for you baby, paano ba yan kakalimutan mo na yata si uncle dame, nandyan na kasi daddy mo!" Umakting pang nalulungkot si kuya. Tumawa akong habang umiirap ka kuya.
BINABASA MO ANG
Love Takes Time
FanfictionWhen it's gone, you'll know what a gift love was. You'll suffer like this. So go back and fight to keep it.