"Nicoe! Come on! I'll drive you home." Paulit ulit nalang na sinasabi ngayon yan ni Psychology. But no one can stop me. Papasok at papasok ako ngayon okay na ang tatlong araw na pag papahinga na yon. Actually dapat pag kalabas ko palang ng hospital kinabukasan pumasok na ko sa school hindi naman ako baldado."Shut it Psychology, I'm already fine! Besides I don't need a bed rest. I feel fine now." Naiinis na sagot ko kay Psychology at napakamot nalang sya sa buhok nya.
"But babe, sabi ng doctor mo you need a one week of bedrest cmon! I don't want you to faint again. Mamamatay ata ako pag nakita kita ganon ulit." Nag aalalalang sabi ni psychology. He really do cares for me actually lahat naman sila. Ang yes iba ang doctor ko. Ipinasa nila mommy sa ibang mamagaling na doctor sa hospital nila ako. Great right?Actually medyo hinihingal na nga ako ngayon pero syempre hindi ko sasabihin sa kanila dahil ayokong mag alala naman sila sakin.
"Look psyche, I'm okay now besides you guys are here para kasama ko. And i have medicine right? Ayoko na sa bahay mababaliw na ko doon ng hindi lumalabas. Saka I'm running for a valedictorian so I can't just skip classes mahihirapan akong humabol." Lumapit sakin si Psychology sabi hinawakan ang kamay ko. "Babe i know what you feeling right now." Tumingin ako sa kanya saka sya ngumiti ng maliit. Ugh. This adorable psycho." Alam kong hinihingal ka na ngayon pero you won't tell to me kasi ayaw no nanaman kaming mag aalala. Listen Nicoe, hindi naman maiiwasan yon lalo na ngayon at--" Bago pa nya matuloy ang sasabihin nya pinutol ko na yon.
"Stop. Please. Just let me. And be with me as a friend okay?" Sabi ko sa hinawakan ang kanang pisngi nya saka marahang tinapik tapik.
"Mind if I interrupt your moment?" Malamig na sabi ng lalaking nasa likod at ng lingunin ko at walang iba kundi si Aeolus lang naman. Umirap ako pataas. Isa pa to kasakasama nila Psychology sa pangungulit sakin.
"Man! Kanina ka pa dyan? Ito kasing girlfriend mo ang kulit sabi ko umuwi muna at wag pumasok pero matigas ang ulo kaya ito pinapagalitan ko." Naiinis na tinignan ko naman tong nag mamagaling na Psychotic nato. Girlfriend? Pauso to hindi nga totoo yon, sineryoso naman nitong mga gago nato. Pinaliwanag ko na kasi sa kanila kung bakit ko nasabing boyfriend ko tong si aeolus medyo na disappoint pa nga so kuya kasi botong boto sya kay Aeolus.
"Hoy psychotic! Lumubay ka nga! He's not my boyfriend!" Nanlalaki naman at natatawang tumingin sakin si psyche.
"Damn babe! Dati Psychology ngayon psychotic? Kung ano ano tinatawag mo sakin. Pero syempre hindi naman kita masisi gaya kasi ng pangalan ko nakakabaliw nga naman kasi ang kagwapuhan at kasexyhan ko!" Sabi nya saka malakas tumawa inirapan ko lang sya ng bigla nalang akong hinila ng mabilis ni Aeolus ako naman medyo napatakbo.Sumigaw si Pysche ng 'slow down' kay aeolus at para namang natauhan tong bungol nato.
"Shit. Are you okay baby?" Tinignan ko sya ng masama at medyo napahawak sa dibdib ko. muntik muntik na yon ah. Saka wtf. Baby?
"I'm fine aeolus. Saka what's with baby! I told you you're not my boyfriend." Sabi ko saka binawi yung kamay ko sa kanya. Tyansing din to e.
"Well baby for me I am. Whether you like it or not. You're still my girlfriend period." Malamig na sabi saka nag lakad palayo at iniwan ako. Nagalit ata.Pero medyo malapit pa sya ng marinig kong napa palatak sya at lumingon sakin at binalikan ako at hinawakan ulit ang kamay ko paakyat ng hagdan. Medyo may gulat parin sa mukha ko dahil sa ginawa nyang pag balik sakin. Bumulong bulong pa sya.
"Bakit kasi hindi kita matiis." Mahina lang yon pero sapat na para marinig ko at hindi ko alam kung bakit bigla naman bumilis tibok ng puso ko. Fuck. Masama to. What's with this man.
Nakapasok kami ng classroom na magkahawak parin ang kamay medyo pinag titinginan na nga kami ng ibang studyante. Sigurado bukas headline nanaman to sa Website ng school. Mga walang magawa sa buhay.
BINABASA MO ANG
Love Takes Time
FanfictionWhen it's gone, you'll know what a gift love was. You'll suffer like this. So go back and fight to keep it.