Chpt. 11

6 0 0
                                    

Nicoe's POV.

What is love..?

Natahimik ako sa tanong na binigay sakin? What is love?
Tahimik din ang lahat at naghihintay ng sagot ko. How to answer this?!
Tumingin ako sa paligid ko, then i see Iason, Psychology, Dike, Clio and Kuya Damon. Looking at me.

Then i see a person directly looking at me. Fuck. I'm seriously fuck. Bakit?

"Ms. Mendoza?" Tawag sakin ng Emcee. Tumingin ako sa kanya at tumagos ito kay Aeolus, his eyes is encouraging me to answer this damn question.

I clear my throat and "Love. What is love? Love is unconditional commitment to an imperfect person. To love somebody isn't just a strong feeling. It's a decision, judgment and a promise. Thank you"

Tangina this.
Nagpalakpakan silang lahat at humiyaw.
I still saw the pain. I'm sorry.

Naglakad ako pabalik sa pwesto ko at tumingin kay Aeolus na poker face at nag iwas ng tingin sakin. Yumuko ako.

Damn.

Natapos Ang pageant at sa kasamaang palad hindi ako nanalo. Tss. 1st runner up lang. Wala na kong pakialam don,

Dumiretso agad ako sa dressing room namin at umupo. Nawalan na ako ng gana.

Lumapit sakin si Rhian. Ngumiti lang sya sakin . I didn't smile back. Tinapik lang nya ako at nagpaalam na magyoyosi muna sa labas. I just nod.

Bumukas ang pinto at pumasok si Aeolus, nagtama ang paningin naming dalawa pero umiwas din sya kaagad,
Kakababa lang nya sa stage sya kasi ang nag Title. Mr. Green Myth Academy.

Umupo sya sa katabi kong upuan yung nakaharap sa salamin na may ilaw sa gilid. Hindi sya nag sasalita , I wonder why? I sigh. At kinuha ang cellphone ko.

"Kanina.." Simulang sabi Ni Aeolus, tumingin ako sa kanya. Tumingin din sya saakin. "You look distracted." Kumunot pa ang noo nya.

Nagiwas ako ng tingin. "I'm not. Mahirap lang talaga ang tanong kaya matagal akong nagisip." Sabi ko saka nagbukas ng Twitter,

"You never admit something like this Nico." Matigas nyang sabi sakin. Umirap lang ako pataas at nilingon sya.

"Okay fine! Wala na kasi akong kaninang gana e." Sabi ko saka tumingin ng diretso sa kanya."You look weird. You're very very distracted! Why?" Medyo tumaas ang boses nya. Tumayo na lang ako, ayokong makipagtalo ngayon at pagod ako.

"I don't have time for this shit Aeolus." Sabi ko saka hinahanap sa bag ko ang jeans ko saka ang plain white vneck shirt.

I heard him sigh. Iba ang pakiramdam ko dito. Hindi ko alam kung iiyak ako o ano. Para akong mawawalang ng hininga. Pero sinabi ko na dati sa sarili ko na tama na to ayoko na. Hindi na ko iiyak ulit. Pero bakit kailangan nya pang bumalik? Bakit? Maayos na ako. Kami.

Umupo ako at humarap sa salamin wala na si Aeolus umalis na siguro. Sila clio pumunta dito kanina saka si Kuya pero sabi ko leave me alone. Gusto ko muna mapag isa at makapag isip. Naguguluhan ako ngayon? Ilang taon na ba yon? Two? Three? Arrg. Mababaliw ako.

Tinignan ko ang cellphone ko at nakita si Kuyang tumatawag doon. Hindi ko yon sinagot. Ayoko muna ng kausap ngayon.

Bakit pa ko nag papaapekto ng ganito? Pinatong kong ang ulo ko sa lamesa sa harap ko. Ang bigat bigat ng dibdib ko ngayon. Ayoko ng ganito. Masama to.

Love Takes TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon