BIB - 67

8.2K 138 10
                                    

"Allison! Hija!" I heard someone shouting my name.

Kakababa lang namin ni Franco sa train at nandito na kami sa labas. We were advised to wait for Tita Francesca dahil susunduin nya daw kami dito.

"Tita! How are you?" I said. Lumapit kaagad ako as soon as makita ko sya at nakipagbeso beso ako. Hindi maipagkakailala na iba din talaga ang ganda ni Tita Francesca. Mestiza sya at sobrang tangos ng ilong. Matangkad pa.

Did I mention na naging model sya dito?

"How was the travel? Mukhang napagod ka ng sobra hija. Teka, nasan na ang magaling kong anak?" she said. Nakita ko namang palinga linga sya at hinahanap nya si Franco. Maski ako nagulat dahil kanina lang nakasunod pa sya sa likod ko. Now he's nowhere to be found.

Napailing na lang ako.

Maya maya, biglang dumating si Franco. Nakita kong may kausap syang babae.

Probably one of his girls.

Nakita ko namang nagpaalam na sya don sa girl na kausap nya at naglakad na palapit sa mommy nya. Nagusap na sila in french. Here we go again. Hindi nanaman ako makakarelate sa paguusapan nila. Well, nakakaintindi na ko ng mga words pero ewan ko ba. Naging struggle talaga sakin na matutunan ang lenggwahe nila.

Pumasok na kami sa loob ng car ni Tita Francesca. Nasa harap sila nakaupo at ako naman ang nandito sa likod. I dialled mom's number. And nasagot nya naman kaagad.

"Mom, nandito na kami and kasama na namin si Tita Francesca." I said. Monotone lang yung boses ko. Siguro dahil sa pagod. Nakahaba din ako ng tulog kanina at syempre, hindi mawawala yung bwisit ko sa Franco na to.

Nagising ako kanina dahil sa flash ng flash sa mukha ko.

Pinicturan ako ng hayop. Nakanganga daw kasi ako.

"Good to know anak. Ikamusta mo na lang ako sa tita mo. Goodluck din pala sa mga gagawin nyo. Kamusta naman si Franco?" she asked.

Does she really have to ask?

"Bwisit pa din." napatigil ako. Oops. Nandito nga pala si Tita Francesca. Nawala sa loob ko. I cleared my throat and talked once again. "Hey mom, mamaya na lang okay? See you in 2 weeks." I said then nagpaalaman na kami sa isa't isa.

Napatingin naman ako sa magnanay na nasa harap ko ngayon. Mukhang seryoso silang naguusap. In french pa din. Kaya naglibang na lang ako gamit ang phone ko. I checked my social media accounts kung may paramdam na sila Ivan at Maya sakin but unfortunately, they're still offline. Magkasama kaya sila ngayon?

"Hija, just stay in our house ha? Kesa naman gumastos ka pa para maghotel. You're always welcome." she said habang patuloy sa pagmamaneho.

"Tita, nakakahiya naman. Ayos lang naman po ako. May dala po talaga akong money para panghotel ko and besides, baka makaabala pa po ako tita." I said. Sa totoo lang, nakakahiya naman talaga. Nagpunta ako dito para tignan ang business ni mommy dito at syempre para makapagpahinga din.

Sobra akong tadtad ng trabaho for the past few weeks and I need a break.

I guess ito din ang maganda kapag freelancer ka. Wala kang boss. May sarili kang schedule at desisyon. Ayoko kasing magregular ng trabaho. Bukod kasi sa pagtatrabaho, ako pa ang namamahala sa mga business ni mommy kapag out of town sya.

Ang business naman nila Tita Francesca is mga tela. Sila ang supplier namin sa mga cloth na ginagamit namin para sa damit na binebenta namin sa botiques ni mommy. That makes them bestfriends slash business partners.

"Ano ka ba hija. Para na kitang anak. Sakin ka pa ba nahiya." she said. She paused for a while then nagsalita sya ulit na parang may bigla syang naalala. "Oh by the way! I have something to tell you hija. My manager sent me an email last night. They're in need of a photographer. I recommended you. Are you in?"

BESTFRIENDS In Bed (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon