Falling In Love To My Best Frienemy [97.2]

682 9 2
                                    

<----CLICK THIS! Sorry late update. Pagod lang kahapon kaya di nakapagupdate. Kagagaling manuod ng game. Hahhahaa! =D

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

-Chapter 97.2: Frienemy

Niyaya ko na lang tong humalik sa akin. Okay ngayon ko lang nalaman na schoolmate nila Jane yun at Tricia ang name niya. Yeah whatever, she's not my type. Kunyari kami. Niyaya niya ako ehh.

"Hon, dito tayo." Feel na feel?

"Ayoko jan."

"Puh-lease?!" Ngpuppy eyes pa. Sht. Kay fine. She's pretty. Yun lang ang maganda sa kanya. She's a btch.

"Hon---" blah... blah... blah... basta ang alam ko ngI love you siya at nakiride na din ako. ng biglang...

ngakagulo na.

--

Shet. Sumagot ka Jane!

"the number you have dialled is either--" UGH! BWST! Ano nanaman ba to?!

*end*

"Oh, ano, alam mo na?! NA IKAW ANG MAY KASALANAN?!" Hindi umimik si Jake. Bakla pala to ehh!!

"Eh yang mukha ni Jake, paano mo."

"Akin na lang yun." Sabi ko kay Grace.

"Tss. Wala na rin mangyayari. Hindi mo na siya mababawi kasi wala na siya dito sa Pilipinas. Hindi na siya babalik pa dito." sabi ni Jake. Alam ko.

"Gungung. ALAM KO! Ha! At least nakapaghiganti ako. Kahit hindi na kami magkatuluyan ni Jane, gusto ko lang maayos yung namamagitan sa amin na harang na dahil yun sayo. Malas mo lang, hidni ka na babalikan ni Jane. Hinding-hindi na magiging kayo... kahit kailan. Kasi, si James ang para sakanya."

"James?"

"Oo. Nag-usap kami. Peace Treaty. Nauna niyang nalaman kesa sa inyo. Nung hindi niyo pa ako nahuhuli."

*flashback*

"Dude, pwede ba kitang makausap?" tumango lang si James at pumunta kami sa may gilid nung kubo. Kung tatanungin niyo kung nasan kami, party ni Paul to.

"Ano yun?"

"Wag mo kong susuntukin, mumurahin or kahit ano. Mageecplain ako sayo."

"Fine."

"I'm not Jake. I mean I'm not the REAL Jake. Got it?" Kumunot noo niya. Alam kong galit na galit siya. "It's me, Alex." Tinanggal ko yung somewhat like mask sa mukha ko. Gulat na gulat siya. Malamang. "I want a revenge. Gusto kong masira si Jake. Siya ang dahlan ng lahat kung bakit ganito. Siya ang dahilan kung bakit kami nagbreak. Alam kong ganun din ikaw. Nagloko ka dahil iniisip niya si Jake. Lagi. Right? I want you to be with Jane. Alam kong.... ikaw ang perpektong.. well di naman sa ganun, yung alam kong makakapagalaga sakanya. I love Jane, so much. Na kahit ilang years na ang nakalipas, she's always here in my heart. Siya pa din. Wala na akong magagawa. Ayoko ng pagsiksikan ang sarili ko. Etong panliligaw na ginagawa ko sakanya is for Jake. Gusto kong magselos siya. Gusto kong maranasan niya ang sakit na naramdaman ko. James, please. Sundan mo si Jane. Love her. Take care of her. Because I'm letting her go. Alam kong di ko siya pagmamay-ari pero ayoko ng umasa. Naiintinidhan mo naman ako di ba?" Napahaba ata speech ko kaya nakanganga na nakatingin na lang siya sa akin. Lul! Takpan mo yan baka may langaw na pumasok. Kadiri. Amp.

"Well... Uhm.. Wala akong masabi." See? Speechless. hahaha! Paano ba naman nasabi ko na lahat. Ano pa bang tatanungin niya.

"Mahal mo naman siya di ba?"

"Sobra." Aw. Good to hear.

"Good. Alagaan mo siya. Ipaglaban mo siya."

"Pero Alex... hindi niya ako mahal."

"Make her fall again."

"How?! I can't?! Kung simula pa lang ng storyang ito, siya at siya na ang mahal/gusto ni Jane!"

"Just do your best. Wag na wag mo siyang papalapitin sa gunggung. Magiging miserable lang ang buhay ni Jane. Alam mo naman siguro kung ano nangyari sa kanya nung nagkanda aksidente si Jake at nagpanggap na hindi siya si Jake di ba?"

"Oo. Masakit isipin na mas concern pa siya kay Jake."

"Kasi bestfriend niya. Psh. I hate it."

"Me, either."

"Basta.. Ikaw na ang bahala sa kanya. Usapang lalake to, dre." He nodded.

*end*

"Ngayon alam mo na?! WALA KA NG MAGAGAWA!! Madami ka ng kasalanan sa kanya Jake! Gusto ka na niyang kalimutan kaya--" Sinuntok na lang niya ako bigla. Bakla pala to kung manuntok.

"Wag na wag--"

"Wag ka ng umasa! Hanggang bestfriend na lang kayo. Tama na Jake! Tanggapin mo na lang na AYAW NA SAIYO NG PINAKAMAMAHAL MONG BESTFRIEND! FOR HER, YOU'RE ALREADY HER MORTAL ENEMY!"

------------------------xxx

[[Eto na! =D Salamat sa paghintay =) xoxo,]] 

Falling In Love To My Best Frienemy [with COMPILATION]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon