Chapter 4

58 1 0
                                    

Pauwi ako galing sementeryo,  mejo napa-aga nga eh kase inaantok ako,  hindi kase ako nakatulog kagabi hindi ko alam kung bakit. Ang weird nga eh gusto kong matulog pero hindi naman ako makatulog.

Ibinigay ko na yung pamasahe ko sa taxi driver na sinakyan ko. Wala akong driver ngayun,  busy daw. Papasok nako sa gate ng bahay namin ng may tumawag sakin.

"Brey!" Paglingon ko si Tita Tanya pala mommy ni Tris,  magkatapat lang bahay namin
"Hi po Tita" bati ko din kay Tita, mabait si Tita, no wonder mabait din si Tris.
"May gagawin ka ba hija? " lumapit ako kung saan naroon si Tita, parang ang walang manners naman kase pag nakikipag-usap ako na nasa kabilang kalsada ako.

"Wala naman po,  bakit po kase?" Wala naman kase,  matutulog lang ako.

"Pwede mo ba akong tulungang magPrepare ng dinner ? Nakaday-off kase yung mga maid" nakakahiya naman pag tinanggihan ko si Tita Tanya.Mas walang manners na naman pag sasabihing kong  HINDI PO TITA,  MATUTULOG PO KASE AKO!

"Sure po!, ano po bang meron? " takang tanong ko

"Ah Anniversary kase namin ni Tito mo" masayang pahayag ni Tita

"Talaga po?,  Happy anniversary Tita" ilang taon na kaya sila?,  kaya pala busy si Tris, now i know.

"Salamat Brey"  ngiting sagot ni Tita

"Sige Tita magpapalit lang po ako ng damit tapos punta na po ako sa bahay nyo" kakahiya naman pag hindi nagpalit HAHAHAH

"Thank you hija"  sagot ni Tita bago pumasok sa bahay nila,Pumasok na din  ako sa bahay para magpalit ng damit.

Ang dami naming linuto nina Tita  kasama pa namin si Tito Louie na nagprepare, ang sweet-sweet  nila ang saya lang nila tignan. Wala naman daw silang dadating na bisita pero ang dami naming prenepare.
Tinanong ko si Tris kung asan pero sabi naman nila nasa kwarto daw sya natutulog. psh!  Akala ko ba busy yun.

"Ay Brey, ako nalang diyan,  magpahinga ka muna tsaka pwede mo bang  puntahan si Tris at sabihing bumaba na, kanina ko pa kase sya pinapababa pero ayaw bumaba" ang weird naman ni Tris ngayun mas masaya pa sana pag tumulong sya sa pagluluto para happy family.

"No problem po" sagot ko kay Tita at umakyat na papunta sa kwarto ng mahal na prinsipe.

Kumatok ako sa kwarto nya syempre alam ko kung saan kwarto nya lagi ako dito eh.
Wala ngang sumasagot, sinubukan kong buksan yung door nya at Viola!  Hindi nakaLock HAHAHA
Binuksan ko yung pintuan nya agad-agad

"I said I'll go dow--" naputol yung sasabihin nya ng nakita nya ako, nagulat nga din ako kase sumigaw sya
"Im sorry " bigla syang napaupo sa kama nya. He looks helpless o baka epekto lang yun kase kagigising nya lang ?.

"It's okay, i thought you're busy" naupo na din ako sa kama nya

"Yeah, I'm busy sleeping" walang kabuhay-buhay nyang sagot. May sakit ba sya? Baka nga. So I put my hand on his forehead nabigla pa sya sa ginawa ko.

"I'm not sick" he said while removing my hand

" but you're acting weird" he's now holding both of my hands and he just smile at me then he pull me to a hug.
I just hug him back hhhhmmmm bango !!

"I'm so sorry" naitulak ko sya sa sinabi nya, ang wierd talaga nya
I just gave him my confused look and he just laugh. So weird!  Really weird!

"Ang weird mo! baliw! " umalis na sya sa pagkakaupo nya sa kama nya sabay hila sa kamay ko

"Let's go downstairs" ano ba naman kasing magagawa ko eh hawak nya kamay ko. -.-

Ang dami-dami kong nakain sobra. Ang sarap kaya ng mga luto namin nina Tita. Ang saya-saya nila. A perfect family, namimiss ko tuloy sila.

Never Be Alone (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon