Chelsea pov
Bored akong nakatingin sa bintana. Hay, nasan na kaya siya? Almost one week na din nung wala siya.
Grabe ano bang nagyayari sa'kin?
Simula na na hindi siya magpakita naging hatid sundo ako ni kenizke at duon ang nagsimula ang "can I court you?" Bwisit kahit ayaw ko naman wala akong magagawa dahil kay mom.
Malaki daw siyang sagot para sa company namin ..
Maaga akong pumasok dahil yun naman din ang gusto dahil naniniwala akong meron na siya pero sana nga.
" Thank you ulit keniz..... " sabi ko sa kanya na siya naman nagpangiti sa kanya .. Hindi naman sa hindi ko gusto si keniz. Ang point lang eh nawawalan na ako ng gana para makipagflirt sa iba dahil kay Novem parang ayoko siyang iwan.
Ewan ang gulo ko rin.
" Always Chelsea."
Halos patakbo na ako pumunta sa room. Nagbabakasakali na meron siya
Sana ..
Sana pumasok na siya, hindi ko alam kung ano ang dahilan kung bakit one week na siyang hindi pumapasok.
Nakakainis dahil wala man lang siya isa na text sa'kin. Kahit si keniz wala din akong matinong sagot mula sa kanya.
Saklap, ano?
Pero halos bumagsak ang balikat ko na kahit anino niya ay wala.
Walang katao tao sa school.
Nakaramdan ako ng panghihinayang. Gosh, ano talaga nangyayari sa'kin? Bago lang sa pakiramdam ko ito. Na halos anytime hinahanap ko siya sa paligid ko.
Baliw na yata ako.
Dahan dahan ako umupo sa tabi ng bintana at saka napamuni-muni.
Napangiti ako ng mapakla ng maalala ko ang nangyari between me and my mom.
Gosh, hindi ko ini-expect iyon. But hindi ako nagsisisi kung sumama man ako kay Novem dahil gusto ko siya makasama.
Napahawak ako sa right cheeks ko .. Hahaha .. Hindi ko rin ini expect iyon. My mother slap me. Yeah its hurt but I can still manage.
Flashback..
Nakaramdam ako ng pagmamanhid sa bandang kanan na pisngi ko . Grabe ang sakit. Damang dama ko ang inis at galit sa sampal na iyon.
Naramadaman ako ang mainit na likido na dunaloy sa pisngi ko mula sa magaganda kong mata. Bakit ang hina ko ngayon? I'm expecting that thi will gonna happen to me when I went home.
" Are you insane Chelsea ? "
Tsk .. Hindi ako sumagot sa mga oras na iyon. Nakaramdam ako ng takot dahil ngayon lang nagalit si Mom ng ganito.
" Speak now!" Halos na pasigaw na sabi ni mon at sa sobrang lakas ay umalingaw-ngaw sa condo ko.
Nanginginig akong tumingin sa kanya.
At bakas sa kanyang mukha ang pag-aalala at galit. Shucks, Galit talaga siya. Agad ko pinahiran ang pesteng luha. Basta-basta nalang ako umiiyak.
" Sorry mom" halos pabulong na sabi ko sa kanya..
Tumihimik ang paligid kasabay nito ang pagbilis ng tibok ng puso ko ..
" 5 days wala ka at hindi ka pumasok sa school nyo. I want you to say that chelsea hindi kita pinapunta dito para magrebelde. Binigay ko ang lahat ng gusto mo but sumama ka sa lalaking 'yon? Aba, ibang usapan na yan Chelsea!"
Hindi ko maintindihan ang sinabi niya .Ano ba ang gusto niyang iparating ?
" What do you mean mom?" Natatakang tanong ko ..at mas nairita siya to my question..
" Kung hindi pa sinabi sakin ni kenizke na sumama ka sa anak ng Gatchalian na iyan ay hindi ko pa malalaman!"
I don't understand what is her point? Ano naman kung kasama ko si Novem at mukhang galit na galit siya sa pilidong iyon?
"Leave him alone. Hindi kayo bagay lalo na sa pamilya. He is bigger mistake .. Please si kenizke nalang hija atleast siya maganda ang personality."
Takang takang parin ako sa pinagsasabi ni mom. Bakit hindi nalang niya diretsyohin ako at malaman ko ang ibig sabihin ang lahat ng sinasabi niya.
" Please mom explain it in vivid. Hindi ko kayo maintindihan!" naiinis na ako at konti timpi nalang cheals.
She your mom, okay? Enhale
..exhale..."Sila ang dahilan kung bakit bumababa ang rating ng kompanya natin at hindi mo alam kung gaano sila kadumi magpatakbo ng kompanya. Please leave him alone." Halos mahinahon na sabi ni mom.
Pero tumintig ang taenga ko dahil sa sinabi ni mom. That is reason why need to push him away from me?
" No mom, ayoko po. Hindi kayang sundin ang hinihiling nyo. I like him.. Hindi dahil kaaway mo ang family niya sa company natin eh hihiwalayan ko siya. That's unfair and I can't do that!!!"
Halos naghabol ako ng hininga ng sinabi ko iyon pero mas hindi ko inasahan ang sumunod na nangyari ..
pakkkk....
Isang malakas na sampal ang natanggap ko galing kay mom at mas lalo namanhid ang kanan pisngi ko.
Kasabay iyon ang nag-iisahang sa pagtulo ng luha.
Hindi ko rin maintindihan kung bakit grabe ako umiiyak ako ngayon.Ang sakit ... Nakaramdam ako ng kirot sa dibdib ko at sa sobrang bilis ng tibok ng puso ko na parang nilalamon na ako.
" Would you like it or not ... Wala kang nagagawa ipagkakasundo kita sa family ni Kenizke. After your graduation. You need to marry him!!"
Lumaki ang mga mata ko ng marinig ko iyon ..mas lalo nanikip ang dibdib ko at nakawala ko ng malakas na hikbi .. No... I can't ... Ayoko .
" i c...c - an't m..m- om !!" Halos pabulong nasabi ko at dali dali ko pumunta sa kwarto ko at duon na ibuhos ang sakit nararamdaman ko......
No ... I can't .. Ayoko sa kanya dah mas gusto ko si ...
Novem ..
End of flashback
Paano kung mangyari iyon .. Ayoko ... Sana hindi man mangyari kung ano man ang balak ni mom .. Sana hindi hindi siya tumutol samin --......
" DALAWA PUTEK !!" napahawak ako sa dibdib ko .. Halos naghabol ako ng hiniga dahil may bigla humawak sa balikat ko .. Napalibot ang tingin ko sa buong paligid .. Gosh ang dami na palang classmates ko dito ... Halos tumingin na silang lahat dahil sa pagsigaw ko ..
Napataas ang kilay ko ang isang babaeng ipit na ipit ang tawa.
Sinamaan ko ng tingin si Leannne.
" Woahh, easy Chelsea parang pinapatay mo ako sa mga tingin mong iyan hahahah!!!!" Natatawang sabi ng bruhang babaeng ito ..
" che !!!... Stop it ... Walang nakakatawa Leanne nakakainsulto na iyang tawang iyan"
I rolled my eyes at her. Tumingin ako sa paligid ko. Napahinga ako ng malalim ..
" Bakit wala ka pa?" Bulong ko sa hangin ...
Where are you baby ko?
BINABASA MO ANG
SEDUCING THE CAMPUS PRINCE
RomanceChelsea thought that her school life will be a boring for her not until she met the intimate Campus Prince. Novem Gatchalian. Note: SPG! MOST IMPRESSIVE RANK #2 PRESSURE