Chapter 36: The truth?

29.1K 437 7
                                    

Chelsea POV..

Pagkatapos ng klase agad ko hinanap si Novem .. Kailangan niya malaman kahit hindi ko alam kung ano man mangyayari.

Pasalamat ako ngayon dahil pumasok siya pero teka nasan na iyon?

Ang bilis naman ng lalaking iyon.

Binilisan ko ang paglakad ko kahit nakaramdam na ako ng pagod ....

Sa totoo lang tanggap ko na buntis ako kahit papaano babalikan niya ako .. Diba?

Huminga ako ng malalim at hindi ko man'lang namamalayan na napadpad na pala ako sa Garden.

Wala ako nagawa kundi maglakad nalang sa loob ng garden nagbabakasakaling nandito siya.

Pero pagsilip ko sa green house napangiti ako ng makita ko siya .. Kaya naglakad ako patungo sa direksyon niya ..

"Nov----"

Hindi ko palang natatapos yung sasabihin ko ng hinalikan niya yung babae ..

Napatigil ako sa paglakad at umiwas ng tingin .. Ang sakit.. Ayoko makita siya nakikipaghalikan sa ibang babae.

Alam ko anytime babagsak nalang ang pesteng luhang ito..

Napatingila ako ... Lord tama ba nararamdam ko? .. Bakit ang sakit ... Ang sakit pala magmahal .. Kailangan pa masaktan para malaman mo mahal mo ang isang tao ..

Pangalawang beses ko ito naramdaman ..

Napatawa ng mapait. Ang saklap lang ang nangyayari dahil dati ako nagpapaiyak ng mga lalaki.

"Hoy bakit mo ginawa iyon!!"

Napatigil ako sa pag-iisip ng marinig ko nagsalita yung babae .. Familiar sa'kin ang boses na iyon ..

Lumapit ako sa pwesto nila pero nagulat ako ng humarap yung babae .. All of sudden bakit siya pa ?.

Napakagat ako ng labi para pigilan lang ang luha gusto na kumawa kanina pa ..

"Chelsea .. Please mali iniisip mo ---"

Ngumiti ako ng pilit ... Ayoko magalit sa kanya pero hindi ko mapigilan ..

"I don't want hear your explaination Leanne.." Walang ka emosyon na sabi ko sa kanya ..

Ayoko dagdagan ang problema ko.. Napapagod na ako.

Tumingin ako sa lalaking matagal ko na hinahanap .. He staring at me .. Hindi ko mabasa kung ano ba nararamdaman niya ngayon ...

"Eto ba ? Siya na reason mo? What is the truth at bakit mo ginagawa sa'kin ito huh?"

"The truth? Something that I don't want you to know .."

Hindi agad ako nakaimik bakit niya ba ginagawa sa'kin ito at hindi man'lang niya sabihin sa'kin .

"Bakit siya ba talaga ang reason huh? Sa sarili ko pang cousin"

Please huwag mo sabihin sa'kin siya talaga ang dahilan ... Nasasaktan ako .. Panalangin ko sa isip ko.

Napangiwi ako ng umakbay siya kay Leanne. Alam naman niya masasaktan ako bakit ginagawa niya pa?

Konting- konti nalang at iiyak na ako. Pero hangga't maari gusto ko muna pigilan dahil ayoko makita nila ako'ng mahina.

"Eto ang reason ko kung bakit kita hiniwalayan .. I like your cousin ."

Kumirot ang dibdib ko. Nanlalambot na ako sa kinatatayuan ko at anytime babaksak nalang ako ng hindi ko namamalayan.

"B-bakit sawa ka na sa'kin? Akala ko ba mahal mo ---"

He cut me ... He laugh out loud bakit nakakaya niya pa tumawa sa ganitong sitwasyon. Manhid pa siya ?

"C'mon you don't understand what I said last meet up, don't you?"

Hindi ako umimik dahil miski ako ayokong marinig pang muli ang sinabi niya dahil hindi ko kakayanin.

Naninikip na din ang dibdib ko ..

"So I need to repeat again... Ginamit lang kita okay ? Actually in the first place mas gusto ko pa ang cousin mo atleast siya iningatan ang dapat ingatan .. Ikaw hindi mo iningatan ang sarili mo sa'kin at binigay mo agad ang dapat ingatan .. Palibhasa kaparehas ka lang ng ibang babae na naikakama k----"

Hindi ko napigilan na sampalin siya .. Lalong-lalo na ang pagpatak ng luha ko na kanina ko panipigilan .. Ang sakit ng pinagsasabi niya sa'kin .. Ganyan ba talaga ang tingin niya sa'kin?

Napatawa nalang ako .. Wala pang sasakit pa sa mga sinabi niya lalo na galing sa taong mahal mo mismo galing .. So fucking deserve this. Shucks fucking hurt ...

"How dare you to say that to me !! YEAH, SA SIMULA PALANG PINAGLARUAN KITA AND I TRYING TO SEDUCE YOU.. But I can't believe that na matutunan pala kitang mahalin. Happy now? Novem I love you so much but why I am so stupid ?"

Napahikbi nalang ako pagkatapos ko sabihin yan .. Hindi ko na kaya lalo na sa sitwasyon ko'ng ito .. I'm freaking pregnant.

Hindi naman siya umimik pa at nakatingin lang sa ibang direksyon.

"N-now tell me and say it again .. Na hindi mo talaga ako mahal dahil hindi ako naniniwala hangga't hindi mo sinasabi sa'kin at hindi nakatingin sa mga mata ko. Sinabi mo lang sa'kin yan dahil nakatalikod ka kaya ngayon.
LOOK AT ME DIRECTLY TO MY EYES AND SAY IT" napasigaw nalang ako sa huling sinabi ko.

Agad ko naman pinunasan ang luhang walang tigil sa pagtulo.

Napailing siya bago siya tumingin sa'kin. Now mas lalo ako naguguluhan dahil wala talaga siyang pinapakita na kahit isang emosyon.

Nanghihina ako sa pinupukol niyang tingin sa'kin.. Talaga ba'ng hindi niya ako minahal.

"Hindi kita mahal !!" He said.. Bakit ba ang dali lang para sa kanya na sabihin sa'kin ang word na yan ...

I laugh bitterly I couldn't help but laugh.. Pinunasan ko na ang mga luha ko.

I took a deep breath at umiwas ng tingin . Napahawak nalang ako sa tummy ko at kinuyom ang kamao ko mismo sa damit.

Alam ko'ng napansin niya iyon - nila ..

"Fine I understand ... Makaka-asa ka na titigilan na kita .. I hope you're happy now .. Sana ito na ang huling pagkikita natin because I let you go.."

I don't bother to look at him to see what his reaction.  Dahil alam ko masasaktan lang ako .. Masakit para sa'kin sabihin sa kanya ang huling sinabi ko ..

I turned my back and walk away ... Kailangan ko na siya kalimutan..

I dialed my mom number after two ring she answered.

"Hello, so what is your decision ?"
Bungad niya sa'kin.. Inaayos ko muna ang sarili ko bago ko siya kausapin..

"P-payag na ako mom.. Pumapayag na ako magpakasal kay kenizke "


Sana hindi ako magkamali sa decision ko ..

SEDUCING THE CAMPUS PRINCETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon