chapter 31 I'm Warning you !!

34.2K 437 2
                                    

Chelsea POV

Bakit ba ang tagal niya ...? Naboring na kasi ako sa panonood ko, wala na kasing palabas ... BORING!!

Lumabas kasi siya para bumili ng groceries .. Gusto ko pa naman sumama ang kaso ayaw niya .. Ang arte bwisit .. Siguro nambabae iyon.

Tsk subukan lang niya gugupitin ko ang jr niya .

Napatawa nalang ako habang nag-iimagine ko yung sinabi ko na gugupitin.

*ding dong*


Napabalikwas ako sa kinauupuan ko at mabilis tinungo ang pintuan ..

"Bakit na ang ----"

Naputol yung sasabihin ko dahil sa nakita ko b-bakit nandito siya? Nakaramdam ako ng takot dahil hindi ko alam ang gagawin lalo ng wala si Novem.

Huminga ako ng malalim at piniling maging matatag kahit nanginginig na ako sa kinatatayuan ko ..

Pumasok siya at tinignan ang buong paligid ng bahay.

"Mom what are you doing here.?"


Napatingin naman siya sa direksyon ko at napangiti.

"So, this is what you want to do ? Ang makalive-in ang lalaki iyon at tumira sa pangit na lugar na ito..?" Bakas sa boses niya na pagkainis...

"Mom pwede ba tumigil na kayo .
Kahit ano gawin nyo hindi ako makikipaghiwalay ka Novem ..!"

"No!!! Shut up Chelsea ikaw ang tumigil sa pinaggagawa mo!! Hindi ka na nahiya sa pamilya natin .. Ano nalang iisipin ng ibang tao na kinakalaban mo ang family atin-- na mas kinakampihan mo ang kalaban natin sa company dahil boyfriend mo ang lalaking iyon ..!! Baka ginagamit ka lang nila!!" She yelled ...

Bumigat ang dibdib ko ng sabihin iyon ni Mom .. Ginagamit pero imposible ...

"No Mom ... They are nice to me .. Tanggap nila ako kahit anak pa ako ng kalaban nila sa company ..." Napanatag naman ang loob dahil alam kong tama ako ... Kaya imposible ang iniisip niya ..


"Come on Chelsea .. Huwag ka pasisigurado dahil hindi mo kilala ang mga tao nasa paligid mo.
Hindi mo namamalayan taksil na pala sila kapag nakatalikod ka !!"

Napairap ako sa sinabi niya ..

"Seriously Mom but you're wrong dahil alam kong hindi nila gagawin iyon ... Kaya pwede ba Mom tumigil ka na sa binabalak niyo ?!"

Napakunot ang noo ko ng tumawa siya ..

"Haha .. I'm warning you Chelsea hindi mo alam kung ano kaya ko gawin .. Hindi ako titigil hangga't hindi kita nakukuha !!"

Kinabahan ako sa sinabi ni mom Mom because this is my first time ng sabihin niya ang katagang iyan.


Pero mas pinili ko parin maging matapang sa harapan ni Mommy ..

"No Mom .. Kahit ano gawin nyo hindi ako makikipaghiwalay kay Novem .. I love him so much .. Please Mom tama na ... Tanggapin nyo nalang si Novem para sa'kin.." Gusto ko umiyak pero pinipigilan ko lang dahil alam ko magmumukha lang ako tanga sa harapan niya.

"No Chelsea hindi ko matatanggap ang lalaki iyon para sa'yo. Make sure that you should always ready what will happened. Lahat  ng communication mo sa'min ng Daddy mo ay tinanggal namin pati ang credit card but I'm sure babalik ka din sa'min" she smiled at me sarcastically before she went out.

Parang bumagal ang oras pati ang dahan-dahan na paglakad niya at pagsakay sa kotse niya.


Nanginginig ang buong katawan ko ng siyang dahilan kung bakit ako napaupo sa sahig.

Sobrang bilis ng tibok ng puso ko dahil sa takot .. Hindi ako mapaniwala na kaya gawin lahat ni Mom para bumalik lang ako sa kanila at parang sinira nila ang buhay ko.

Pero hindi ko parin hihiwalayin si Novem kahit anomg mangyari.


**********

"It's something wrong?"

Napabalikwas ako sa pagkakaupo ko sa sofa .. One week na rin ang lumipas ng putahan ako dito  ni Mom.

"Nothing..." Umayos ako sa pagkakaupo at sinundan lang siya ng tingin habang umuupo sa tabi ko.

Napabuntong hininga nalang ako.
Sa buong week na iyon iniisip ko pa rin ang sinasabi sa'kin ni Mom. Hindi ako kampante dahil wala pa rin naman ginagawang masama si Mom .. Pero kutob ko meron na meron siya gagawin but maybe not now.


"Pwede mo naman sabihin sa'kin"

Bumagsak ang balikat ko dahil hindi ko kaya magsinungaling sa kanya pero paano ko sasabihin?


3 days nalang at pasko na.

Malungkot ako dahil hindi ko makakasama sila Mommy and Daddy sa Christmas .. I think mae-enjoy ko naman na makasama siya kaysa pinuproblema ko about sa'min ni Mom ...

"Natatakot kasi ako" napahalukipkip ako sa kinauupuan ko pero naramdaman ko ang kamay niya sa balikat ko ...


"About what huh?"


Huminga ako ng malalim siguro sabihin ko sa kanya ...

"About my Mom ... "


"Bakit ano ba nangyari ?" Marahas ako tumingin sa kanya dahil hindi niya napagilan mataranta.

Pero wrong move dahil naramdaman kong bumilis ang tibok ng puso ko .. Sobrang lapit ng mukha niya sa'kin dahil ramdam na ramdam ko ang mainit niyang hininga ...

"Gagawin daw lahat ni Mom para lang bumalik ako .. Diba mahal mo naman ako kaya hindi mo ko iiwan?"

He gave me a mysterious smile pero kahit gumaan naman ang pakiramdaman ko dahil sa ngiti niya.


"Oo naman baby papakawalan ko ba ang taong minahal ko ng ganito? Hindi kita iiwan Chelsea at mas lalo hindi ako makikipaghiwalay saiyo .. I love so much Chelsea " I smiled when he claim my lips.

Naramdaman ko ang pagmamahal niya sa halik na binibigay niya patin ang pagsabi niya ng totoo .. Siguro ang swerte na nandito siya - na akin siya pero sana lang talaga hindi na kami maghiwalay ...

Hanggang sa tumunog ang cellphone niya kaya humiwalay siya sa pagkakahalik sa'kin at sinagot ang tawag .

"What is the problem na naman po sa company natin? About what?
Na naman! SigeMom pupunta na po ako dyan!"


Kumunot ang noo ko sa narinig ko about sa company .. Kinabahan naman ako at pumasok sa isip ko so Mom.. Hindi kaya eto ang plano niya ?

"I need to go baby .. May problema na naman kasi sa supply sa company "


I nodded.

Mabilis niya tinungo ang pintuan at lumabas.

Pagkalis niya agad ko rin kinuha ang cellphone ko pa ma confirm kung tama na ang iniisip kom

Nakaramdam ako ng init ng ulo habang tinatawag ko si mommy ..


Huminga muna ako ng malalim bago magsalita pero inunahan niya agad ako.

[ nagbago na ba ang isip mo at hihiwalayan mo na ang lalaking iyon ?]

"No Mom,  may kinalaman ka ba about sa pagkaka-problema sa ng company nila Novem?"


[Oh so this about the company ... Yes sweety .. Actually babala palang para sa kanila ...]


I bit my lower lips para kahit papaano gumaan ang pakiramdaman ko at hindi ko masigawan si Mom..

"How dare you Mom !! Kahit ano man ang mangyari ay hindi ako makikipaghiwalay kay Novem" I yelled then I hung up ...

Agad ako tinungo ang palabas para tulungan si Novem. May iniisip ko paraan para kahit papaano matulungan ko sila ...

Hindi ako susuko...

SEDUCING THE CAMPUS PRINCETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon