Chelsea POVKahit ano gawin ko pagpunas sa pisngi ko may umaagos parin luha .. Ilang araw ... Ilang araw na hindi ako tumitigil sa pagtetext at tawag kay Novem pero wala naman nangyayari.
Ang sakit hindi ko alam ang gagawin .. Nakaupo ako sa gilid ng kama habang nakayakap ako sa tuhod ko ... Halos mamaga na ng mga mata ko sa kakaiyak.
Nakailang check na'rin ako sa cellphone ko naghihintay ng tawag niya pero wala ..... Humagulgol ako ang sakit isipin na iniwan niya ako ..
After ng Christmas nandito na ako nag-stay sa bahay nila Mommy and Daddy.
I bit my lower lips .. Gosh,I miss him ..
Mas lalo ako napayakap sa tuhod ko .. Ano gagawin ko?
Narinig ko rin ang pagbukas ng pintuan ng kwarto ko pero hindi ako nagabala na tumingin pa.
Nakita ko sa peripheral vision ko na umupo siya sa tabi ng kama ko ...
"Sweety, tara kain na tayo baka magkasakit ka na niyan." Bakas sa boses niya na nag-alala siya sa'kin pero wala akong gana kumain ...
"I'm sorry Dad pero wala akong gana." Napakagat ako ng labi dahil alam kong nag-alala siya sa'kin pero kailangan ko magmatigas para lang ibalik lang nila sa'kin si Novem ...
"I know na nasasaktan ka dahil sa ginawa ng Mommy .. Alam ko naman mahal na mahal mo ang lalaking iyon." Sabi ni Dad kaya bahagya ako napatingin sa kanya.
Bakas sa mukha niya na nalulungkot siya para sa'kin.
"Hayun nga Dad nasasaktan na nga ako pero ano ginawa ni Mommy? Pinaghiwalay kami ng taong mahal ko. Sana pinapatay niya nalang ako!" Hindi ko napigilan magmataas ng boses kay Dad.
"I'll understand you sweety pero alam ko naman hindi ito ang end ng lovestory nyo'ng dalawa. "
Kumunot ang noo ko dahil sa sinabi niya. Napaisip tuloy ako bakla yata si Dad.
"Bakit Dad feeling ko nagkapalit kayo ng pwesto ni Mom .. Imbis na ikaw ang tutol sa pagmamahalan namin ni Novem at dapat si Mommy ang nagco-comfort sa'kin ngayon .."
Napatawa siya kaya hindi ko naiwasan mapangiti ...
"I don't know sweety ... Hindi naman ako tutol sa inyo'ng dalawa ng mahal mo pero eto lang ang masasabi ko masaya ako kung saan ka masaya. "
Napangiti ako ng malaki at hindi nagdalawang isip na yakapin siya.
"Thank you Dad buti pa kayo naiintindihan ako kaysa si Mommy "
"Ofcourse sweety ... Tsaka isa lang yan pagsubok sa inyo ng mahal mo para masukat kung gaano katibay ang pagmamahalan nyo sa isa't- isa .."
Napangiti ako dahil alam ko may nagsuppot sa'min ni Novem pero hindi nagtagal ang pag-ngiti ko ng sumulpot ang panira sa moment ...
"Hindi iyon mangyayari Honey dahil hindi papayag na makatuluyan kayo. Hindi mo narinig ang sinabi niya na ginagamit ka lang daw niya kaya pwede ba kalimutan mo na ang lalaking iyon."
Napairap nalang ako sa sinabi ni Mom tsaka pinunasan ang mga luha kong natuyo na.
"No, Mommy. I won't."
Matigas na sabi ko sa kanya.Napangisi naman siya.Hindi ko alam kung nang-aasar si Mommy o ano..
"Let's see pero tandaan mo ipapa-arrange married kita sa anak ng mga Perez .."
"What!!" Hindi ko alam uso pala ang arrange married na iyan pero ang alam ko ipinapadate lang sa'kin ni Mommy ang lalaki iyon ..
"Na surprise ka ba ? Ofcouse, You will.Dapat sa right person ka at kay Kenizke iyon sa anak ng mga Perez .."
Napatawa siya na parang natagumpay siya sa binabalak niya .."No Mom .. Ayoko "
"No Chelsea You should be...Pero hindi muna kita pipilitin hanggat ikaw mismo ang pumayag .."
**********
"How are you ?" tanong agad sa'kin ni Kenizke. Siya kasi ang kasama ko pumasok ngayon.
Balik school na kami after ng Christmas break .. Panghanggang
Ngayon hindi ko matanggap na ipapa-arranged married ako sa lalaking ito
Pero ang sama ng pakiramdam ko.. Pagkagising ko palang kaninang umaga nahilo na ako pero I'm sure napagod lang ako ng ilang araw dahil wala ako ginawa kundi umiyak .."I'm fine .. I have to go "
Hindi ko na hinintay na magsalita siya. Kailangan ko makita ngayon si Novem. Gusto ipaliwanag niya ang reason niya kung bakit niya ako hiniwalayan at nakipagbreak sa'kin.
"Hoy, musta " bigla bumungad sa'kin si Leanne..
Ngumiti lang ako pero nakaramdaman ako ng hilo ..
"I'm...--"
Hindi ko natuloy yung sasabihin ko ng maramdaman kong bumabaliktad ng sikmura ko at pumunta ako sa place na wala na nakikita sa'kin ...
Hindi ko napigilan maduwal at magsuka.
"Ayos ka lang Chelsea " naramdaman ko hinihimas ni Leanne ang likod ko ...
Hindi ko alam kung bakit nagsusuka ngayon ... Pagtapos ko magsuka ...
Nahihilo ako ng sobra at lumalabo na din ang paningin ko ..
"Ayos---"
Hindi ko palang natatapos ang sasabihin ko na hindi ko nakaya ang sobrang hilo at naramdaman ko bumagsak ako sa lupa.
Narinig ko pa na humingi ng tulong si Leanne at ginigising ako ..
Hangga't hindi ko na kaya dumilim ang paningin ko at wala na ako naalala sa sumunod nangyari ...
Nagising ako sa lugar na puro puti ang nakikita.
Nagtaka ako kung nasan ako.Ano nangyari sa'kin ?
"Chelsea, okay ka lang ? Maayos na ba pakiramdam mo ?"
Tumingin ako sa gilid ko at nakita ko si Leanne na bakas sa mukha na sobrang pagalala ..
"Nasan ba ako ? Ano nangyari sa'kin ?" Bumangon ako at naisipan umupo tinulungan pa ako ni Leanne sa pagupo ko ..
"Nasa clinic ka tinulungan ako ni kenizke na dalhin ka dito .. Dapat nga ako magtanong saiyo niyan. Nawalan ka ng malay dalawang oras ka na tulog. Sabihin mo nga may sakit ka ba ?"
Kumunot naman ang noo ko tsaka umiling at naisipan ko na din tumayo.
"Saan ka pupunta? Antayin natin yung nurse dito sa school darating din siya mamaya .."
Patuloy lang ako sa pagtayo dahil ayoko rin naman dito
."No need .. Pagod lang ako ... Ilang araw na din kasi ako walang pahinga. Itutulog ko na lang " sabi ko sa kanya.
Inaayos ko na sarili ko bago lumabas ..
"Are you sure? " alam ko nagaalala lang siya.
"Oo "
Sabi ko sa kanya tsaka lumabas.Alam ko naman na napagod lang ako nitong nakaraang araw dahil magdamag ako umiiyak at walang masyadong tulog. Hindi din ako nakain.
Pagod lang ako sa kakaiyak ... Nanimimiss ko na siya ...
BINABASA MO ANG
SEDUCING THE CAMPUS PRINCE
RomanceChelsea thought that her school life will be a boring for her not until she met the intimate Campus Prince. Novem Gatchalian. Note: SPG! MOST IMPRESSIVE RANK #2 PRESSURE