CHAPTER 3

46 5 0
                                    

Janica's POV:

Paggising ko bumungad agad sakin yung kapatid kong magaling.Pano ko nga ba nasabing napaka galing ng kapatid ko?Ehhh aba,buhusan ba naman ako ng medyo mainit na tubig sa muka.Basa tuloy higaan ko.Buti hindi sya masyadong mainit yung tubig na tinapon sakin.Kaaga aga nambibwisit nanaman sakin.Bwisit na ako kahapon dadagdagan pa nya

Halos natakbo ko na yung buong bahay kakahabol kay Jhana.Napahinto nalang ako sa tapat ng lamesa at napansin ko na umuusok usok pa yung pagkain na nakahain dito.Hindi na ako nakatiis at kumain na agad.Buti walang pasok ngayon kaya pwede akong kumain ng kumain ng kahit anong oras ako pwedeng matapos.Napansin kong wala na akong Jhana na nakikita.Ay aba matakot naman sya kahit konti sakin,panganay ako kesa sakanya.Pero mas nagmumukang panganay sya dahil sa mga inaasta nya.

Matapos kong kumain dumiretso na ako agad sa kwarto ko para magmukmok.Paghiga ko naramdaman kong basa."Shet!bat basa to"sabi ko sa sarili ko.Ng maalala ko na pinagtripan pala ako ng kapatid ko,bigla nalang akong napa face palm.Ano pa nga bang gagawin ko?Edi magpapalit ako ng mga punda ng unan ko.Pagkapalit ko humilata na agad ako.

Kelan kaya ulet kami magkakaroon ng family bonding nila mama?Siguro di naman mangyayari yun kasi maghapon silang busy sa kanya kanya nilang trabaho.Pero nagagawa pa naman kaming kamustahin kung ok lang ba kami or whatever it is.Oy english yan ma-nosebleed sana kayo.Kung maglinis kaya ako ngayon para hindi man lang ako mabagot dito sa kwarto kong puno puno na ng sapot.Nakita kong umilaw yung phone ko.Nakita ko na nag text pala si Alexa

Fr:Alexdepunggod

Baet punta ka sa bahay harutan tayo.Nakakabagot sa bahay

Natawa naman ako bigla sa text nya.Inaabot abot nanaman to panigurado.nireplayan ko nalang

To:Alexadepunggod

Inaabot ka nanaman baet ko.Oo dadalhan nadin kita ng gamot mo.Wait for me dear:*

*sent*

Tumayo na ako at nag asikaso na.Medyo malapit lang bahay nila Alexa kaya hindi narin ako nagpalit ng damit ko.Pagtingin ko sa salamin,naalala ko na pati damit ko nabasa.Medyo halata sya kaya nagpalit nalang ako ng damit.Nag jacket na din ako kahit mainit sa labas.Bawal kasi akong masyado mainitan sa araw.Paglabas ko walang katao tao.Lagi naman,maingay lang dito paggabi na.Pero hindi naman palagi.Madalas tulog na kami ni Jhana kapag dadating sila.

Pumunta nalang ako sa kusina kasi for sure andun yung kasambahay namin.Nagpaalam ako na pupunta lang ako kila Alexa at makikitambay,payag naman sya kasi alam nya na malapit lang bahay nito samin.

Di palang ako nakakalayo sa bahay namin pero nakita ko na si Alexa na ang laki ng ngiti papalapit sakin.Problema ng punggudin na to?Kaaga aga ang saya samantalang ako bwisit na bwisit.

"Baet!!!"Sigaw nya tapos tumakbo papunta sakin at niyakap ako."Namiss kita agad baet"

Kumalas naman sya sa pagkakayakap sakin na may ngiti parin sa labi nya"Sabi ko baga pupuntahan nalang kita sa bahay nyo.May gamot na pati akong dala"sabi ko sakanya at pinakita ko yung gamot-gamotan na nakita ko kanina sa ref.

"Nakainom na ako nyan kanina bago ako umalis sa bahay.Remember?kakabili lang natin nyan kahapon?May stock pa ako sa bahay.Sayo nalang yan"sabay tumawa kami parehas"Sa bahay nyo nalang ako tatambay kaya nga bagot ako sa bahay ehh"

Pabalik na kami sa bahay ng mapansin ko na may kakalabas lang ng bahay namin at lumakad na palayo.Sino nanaman kaya yung pumunta sa bahay?Baka isa sa mga kaibigan lang ni ate Jean.Minsan kasi hindi kami nag aalam may bisita nalang na nadating,akala ko kaklase ko man lang o manliligaw pero bisita pala ni ate Jean.

Its All About LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon