CHAPTER 10

10 3 0
                                    

Francis POV:

Pano ba mag move on?Pano ba mapapadali ang pag momove on sa taong sya lang minahal mo?Pano mo makakalimutan yung mga araw na napaka saya kasama sya.Plano ko na kase ngayong makipag usap kay Sophia para maliwanagan ako kung ano na ba talaga sila ni Chris.Siguro wag ko nalang itanong sakanya para hindi ko na malaman yung katotohanan,mas pipiliin ko nalang siguro magpaka tanga kesa sa malaman ko na hindi na pala nya ako mahal at iba na yung mahal nya.Oo napaka sakit sakin siguro naman din sainyo masakit na malalaman mo na yung dating mahal mo may mahal ng iba.

Sabihin ko kaya sakanya na wag na nya akong pakawalan.Wag ko na kaya talaga siguro syang tanungin.Wag ko na kaya syang kausapin about dito sa issue na nalaman ko tungkol sakanya?Please naman tulungan nyo ako.Di ko yata kakayanin talaga kung malalaman ko yung katotohanan.Ayoko pang magising sa kahibangan ko sakanya ayaw kong magising sa katangahan ko.

"Anak baba ka na malelate ka pa"Bigla akong nagising sa realidad ng nagsalita si Manong Jasper."Ok ka lang ba nak?"

"Ahh wala po"ngumiti ako"Sige po baba na po ako"bumaba na ako sa kotse at naglakad na papuntang room.Ewan ko kung dadaanan ko pa si Sophia eh,kawawa sya maiipit sya baka sakaling daanan ko sya.HAHA JOKE.

Buong klase Yung mga tanong na dapat kong itanong kay Sophia iniisip ko na.Sa quiz namin sa Science naka zero lang ako.Di ko rin naman kase nagets yung  tinuro ng teacher naming baklang kalbo.Nakakabwisit at masyadong nilibog sakin yung teacher na yun,bakla talaga.Nalaman ko nalang noon na crush pala ako ng tandang kalbo.Pero kelangan ko mag ingat sa mga tanong na itatanong ko sakanya kasi kung padaloy daloy lang ako sa pagtatanong sakanya baka mas lalong mag away kami at baka mawala na sya sakin.Natatakot ako Promise.

Puntahan ko nalang kaya sya sa bahay nya mamaya pag-uwian?Pero hatid ko muna si Janica.Ay naalala ko half day nga lang pala kami ngayon.Kahit di ko na sya ihatid,matanda na yung kaibigan ko na yun eh kaya na nya sarili nya.Nananghalian muna ako sa bahay at umalis na.Di ako nagpaalam kay Manong Jasper baka kasi sumama yun eh.

Naglakad lang ako para ihanda ko yung sarili ko para mamaya sa pag-uusap namin.Wala syang kaalam alam na pupuntahan ko sya sa bahay ngayon.Ano kaya ginagawa nya ngayon?Nakikipaglandian kaya sya ngayon?siguro hindi naman at nasa bahay na sya.Minsan kasi aabutan ko sya ng may kasamang lalaki sa bahay nila eh,sasabihin kaibigan daw pero sabi nung kasambahay nila manliligaw daw nya.Pero hinahayaan ko nalang,mas pipilitin ko nalang na mas magpaka tanga kesa sa masaktan ng lubusan.Pero wrong move yata ginawa ko kasi mas nasaktan ako ngayon sa mga nangyayari ngayon,lalo na't Chris na ang nilalandi nya.Matindi kung maakit nito ni Sophia.Pano na ako?pano na lahat ng effort na ginawa ko para sa mahal ko?Pano na ako na sya lang laman ng puso ko

Papasok na sana ako sa bahay nya ng marinig kong may kausap sya,palabas sya ng bahay nya kaya nagtago naman ako sa kotse na naka park lang.Pinakinggan ko lang si Sophia habang may kausap sya sa phone

"Babe asan ka na?papunta na ako jan ahhh"

Hindi napigilan yung sarili ko na maiyak dito.Hindi naman sa bakla ako at parang timang na umiiyak dito pero pakshet!Ang saket saket na hindi na ako yung mahal nya.Oo malandi sya inaamin ko na talaga yun pero yung mga nilalandi nya hindi nya tinatawag na babe,tanging ako lang ang tinatawag nya ng ganyan.

"Pupunta nalang ako jan,hahaha oo na po babe mag-iingat na po ako.Sige babe baba ko na yung phone bye"Bahagya syang ngumiti.Habang ako dito ay durog na durog na ang puso ko na habang nakangiti sya kausap ng iba ehhh eto ako na nasasaktan sa mga nangyayari,hindi ko matanggap na sa iba na sya nakikipag date at hindi na sakin.Pero oo talaga pakashet ang landi nya oo na.Pero di sya nakikipag date man lanh sa ibang lalaki

Its All About LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon