WHAT THE HELL?!
Nagmamadali ako lumabas ng female locker room para hanapin si Derrick. At fortunately, nasa gym parin silang lahat.
"DERRICK!"
Naglingon lingon ako pero wala talaga siya.
"ASAN BA SI DERRICK?!"
Nakatingin lang sila sakin. Kasi naman very unusual na hanapin ko siya diba?
"EURAAA!"
Ayun ang hinahanap ko. Lumabas ng mens locker room. Mukhang alam niya na.
"EURA! ASAN KA BA?!"
"HALA. May away agad sila?"
"Bat kaya?"
"Andito ako tanga!" Kumaway-kaway pa ako sa kanya. Nung nakita niya ako tumakbo agad siya sakin.
"ANO NANAMANG PAKULO TO?!" May kasama pa yang kamot sa ulo.
"MALAY KO BA! MUKHA BANG ALAM KO?"
"EH BAT KA NASIGAW?"
"SINO BA NAUNA? DIBA IKAW?"
"ANO BA KASI TO?!"
"E DI KO NGA ALAM!"
"HOY! ANG INGAY NIYO NAMANG DALAWA. SA GITNA PA KAYO NAGSIGAWAN!" Sumigaw na si Kevyn. Lumapit sila ni Arianne samin.
"Ano ba problema niyong dalawa?"
Pinabasa namin yung mga text sa kanilang dalawa.
"ANO DAW? SERYOSO TO?! TITIRA NA KAYO SA IISANG BAHAY?!" Sabay pa sila ni Kevyn.
"T@ngina SIGE ISIGAW PA!"
"Ay sorry naman tol. Nakakagulat kasi! Tsaka wala ng estudyante oh! Tayo-tayo na lang."
"Ano yung captain? Titira kayo sa iisang bahay?" Si Kenneth. Yung varsity member nila na ka-close din namin. Masaya kausap to. Gwaping din. Sobrang kulet nito.
"Narinig mo naman diba Neth, tatanong pa?"
"Ay sorry naman sayo Kevyn, ikaw na pala si Captain ngayon. Pasensya na. Naghihingi ako ng tawad sayo."
Nagtawanan kaming lahat sa sobrang tuwa sa mga banat ni Kenneth.
"Nakuha ko na yung address. Mamaya na tayo mag-usap. Male-late na tayo sa next class." Tumalikod na siya. Mukhang BV nga.
Ay shet oo nga pala may klase pa kami. Tumakbo na kami ni Arianne sa locker room para magbihis.
-----------
Homeroom class AKA Free time. Hahaha.
"Sapphire. Listen. I need to finalize your informations kasi magre-release na ng card after ng Periodical exams next week. May mga ibang medyo maling information dito kaya yung tatawagin ko, answer all my questions." sabi ng adviser namin. Nako sana naman walang mali sa information ko.
May mga tinawag siya. Alphabetical pero combined ang girls and boys.
"Eura. Where's Eura?"
Sabi ko nga eh tatawagin ako. Bwiset.
"Bakit? Here me oh."
Tiningnan ako ng masama ng saglit ng teacher ko pero nagsalita din siya agad.
"Sige. Answer ha. Full name?"
"Eura Ysabel Song Dominguez."
"Song? Bakit Song?"
"May lahi bang iba si Eura?"
BINABASA MO ANG
My Bittersweet Lover
Ficção AdolescenteMarriage is a crucial thing. Bakit kailangan ipagpilitan? I think arranged marriage are the stupidest things imaginable. First, it makes lives miserable. And second, you fall in love.. unexpectedly.