Tenth Chase

31 5 0
                                    


"Should I invite Cabe?" Tanong ni Pype habang nakatutok sa listahang ginagawa. Na-distract agad ako sa kanyang tanong. 

Should We? 

"Uhm...bakit naman hindi?" Napaiwas ako ng tingin at nag-focus na sa'king ginagawa. Bakit nga naman hindi 'di ba? Tutal, kakilala ko naman siya...

I'm searching something unique dress here. Bukas na ang araw ko, at sabi ni Boss Pyper na kailangan ko daw humanap ng dress para bukas.

"Look, heto, pwede na ba?" Itinapat ko ang hanger na may nakasabit na dress atsaka humarap kay Pype. Surely, she'll love this.

Ngunit nagulat ako ng tumatak sa mukha niya ang pagtataka at lumukot na para bang may mali.

"What?! Are you kind of Manang?! Bakit ka magsu-suot ng ganyang dress? Yellow turtle-neck dress na lampas tuhod with ruffles? No, no, no Channy... find more naive yet elegant." Umiling-iling pa ito bago bumaling sa harap ng ginagawa niya.

What? What's wrong with this dress? Maganda naman?

Nakaka-offend kasi alam ko sa sarili kong wala akong sense of fashion pagdating sa ganito.

"Channy, Who's Liberty?" Humarap ako sa kanya. Tumingin siya sa'kin ng nakakunot ang noo.

"Oh, Liberty? He's my highschool bestfriend you know. Liberty Davis." Wow...he's here. 

"He's sending you a request here and he's also asking how are you." Oh I know this. Hanggang ngayon iba pa rin kung pumaraan 'tong si Libey.

"Reply him that he should go to my party tommorow, exactly 7 p.m." Nagtipa agad siya sa laptop na hawak niya at ako naman ay pumili na ng damit.

Liberty Davis is my Bestfriend. He was a nerdy boy when we was in Junior. I've been his saviour way back, pero nagkahiwalay kami because of his family problem. 

After almost 3 and a half years babalik na siya! Not that hindi kami talaga kami nag-uusap, We communicate sometimes if we're not that busy.

Naging busy lahat. Ako ay matinong pina-spa at pina-manicure and pedicure ni Pype. I told her not to, but she insisted.

"Alam mo Chan, We should rest na, bukas na ang araw mo at ayaw ko namang masayang ang pinaghirapan natin." Sabi niya na mukhang pagod na nga.

"Oo nga, ikaw lang naman 'tong pilit ng pilit eh. Call Phoenix." Utos ko sakanya. Agad naman siyang nagtype sa phone niya at agad na tinawagan si Phoenix.

"Hey?! Bakit ba ang tagal- Duh! Dalian mo!-We're waiting na!" Agad na binabaan ni Pype si Phoenix.

"Sinabi ko na."

Sa bahay gaganapin ang party pero nandito pa din ako sa Condo. I want to invite him personally. Alam kong na-invite na siya ni Pyper pero mas gusto ko pa din na ako mismo ang kukumbida.

I knocked three times. "Cabe..." Marahan kong sabi. I also pressed the doorbell pero ayaw kong ulit-ulitin dahil nakakahiya.

Why the heck am I doing this? Kinakabahan ako at nanlalamig na ang kamay ko. 

Okay, Fine. Aalis na ako, wala din naman yatang magbubukas.

Tumalikod na ako pero napako ako sa kinatatayuan ko ng marahang nagbukas ang pinto.

"Chanel..." I heard a manly voice behind my back.

Oh shit! Why am I feeling this? Bakit nanlalamig ang kamay ko? Bakit parang nanginginig ako? Just invite him Chantal, Invite him.

Hinarap ko siya ng walang bakas ng kaba ang mukha. "Uhm...Sorry, did I disturb you? Did you receive the email?" Agad siyang lumabas ng pinto atsaka ako hinarap.

Chasing HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon