***
Jeizler's PoV
"Pati dito sa apartment ko pupunta ka??" Tanong sakin ni Master.
"Syempre naman. Kailangan eeh." Nakangiti kong sabi.
"Pero di ka ba hahanapin ng asawa mo???" Tanong pa nya.
"My lady, wala akong asawa. Mag aasawa lang ako pag mag aasawa ka na.." Natatawa kong sabi kay Freya.
"Ganun ba?? Sige, pasok ka na. Hehe." Sabi naman nya. Pumasok naman ako. Wow. Malaki laki rin pala tong apartment nya ha.. san kaya sya nakakuha ng pera pambili neto?? Kakapag taka. =__=
"Kwentuhan tayo, Jeiz.!" Masyang sabi sakin ni Master.. naalala ko nung bata pa kami, yung unang pagkakakilala namin.. nag pakwento sya agad. At alam nyo yung kinwento ko? Sabi ko may multo na nangangagat. =__= at ayun. Tumawa sya. Di man lang natakot. I was 8 years old and she was 3 years old. Yep. 5 years ang pagitan namin. Lol.
"Ano naman ang ikukwento ko??" Tanong ko. Bigla syang pumunta taas at maya maya.. bumaba sya nakapajama na. =_= bilis nun ha?? Tapos may hawak syang Patrick star na doll. Napangiti ako.
"Love life mo." Nakangiti nyang sabi. Bilis naman. Haha
"Agad??" Natatawa kong tanong.
"Yap.! Hihihi."
"Well.. wala akong love life." Natatawa kong sabi. Kasi yung mukha ni master eeh. Katawa.
"Ay?? Eeehh.. can I ask a question nalang?" Tanong nya sakin.
"Sure."
"W-what was... was my.. mom and dad like??" Nagulat ako sa tinanong nya. Ipinakita nya sakin ang malungkot na ngiti at nakatingin lang sya kay Patrick star habang nilalaro nya ito.
"Your mom and dad..?"
"U-uhmm.. I.. I know that it is forbidden to ask about my parents but... I really want to know.." sabi nya.
"*sigh* It's okay my lady.. Well.. Your mom? She is just like you. Innocent and very fragile. But when she got mad?? Hahah... She turned to a fire breathing dragon. And as for your dad.. Well he is kinda.. strict? And very moody to everyone. Ofcourse except for your mom.. Your dad is under your mom eh. Haha.. but sometimes I saw them, Smiling.. laughing.. and most of all? They really loved each other." Nakangiti kong sabi habang iniisip ko yung memories namin nila Madam and Boss. They really are kind to me. I mean.. to us.
"I missed them.." sabi ni Freya sabay yakap kay patrick. Hinagod ko ang likod nya.
"Jeiz... please sing for me.. the one that My mommy sings.." malambing na sabi ni Master sakin..
"Nobody knows just why were here...
Or it could be faith or random circumstance..." habang kinkantahan ko sya ng You'll be safe here, na laging kinakanta sakanya ng mom nya nung bata pa sya, Hinihimas ko ang kanyang buhok. Nakapatong ang kanyang ulo sa mga hita ko. At maya maya... Nakatulog na sya. Ang bilis talaga nito makatulog. Napangiti ako.
Binuhat ko sya papunta sa kwarto nya. Ibinaba ko sya sa bed nya ng dahan dahan. At kinumutan sya. Mukha talaga syang anghel. I mean.. hindi anghel. Sya na ang pinaka maganda na nakita ko. You see.. since the day my father dies, I have to travel and find Master A. I've traveled country by country.. I know that every country has beautiful ladies. But Master is the most beautiful and most kind of all. Until I saw A school. Takashi high. There I saw a class picture. It's hers. I know it is definately hers. I saw the name.. Freya.. her first name. I really like her name. I research about her then I finally saw her apartment. Which is here.. Then I flew here in this country then went to this apartment. But I saw an empty Apartment. No Master. No Freya. But luckily, I saw her.. sadly walking. I wondered why. So..when she got passed through me.. I spoke. Then she still recognize me. :)
BINABASA MO ANG
That Mysterious Lady
RomanceSi Zach ay isang mafia boss na walang ginawa kundi ang mag laro ng X-box maghapon for the past 6 years. Simula nang mag graduate sya noong 13 years old sya wala na syang ginawa kundi ang mag laro. Hanggang sa isang araw ay nakilala nya si Freya. Isa...