28. Bait

2.1K 65 0
                                    

***

Freya's PoV

"Paul........ IS DEAD." Nagulat ang lahat sa sinabi ni Aaron. D-dead? Tinignan ko ang reaksyon ni Zach. May hawak hawak syang baso ng wine at biglang nabasag iyon dahil sa masyadong mahigpit yung pagkaka-hawak nya. Napatayo ako.

"San ka pupunta ate Freya??" Tanong ni Jin.

"K-kay Zach.."

"Wag ngayon ate.. galit sya ngayon." Sabi ni Jin sakin. Napalunok naman ako.

"Pero dumudugo yung kamay ni Zach.." sabi ko.

"WHO'S BEHIND THIS?!?!" Galit na galit na tanong ni Zach kay Aaron.

.

.

Jin's PoV

"I-it's t-the Ashfords." Ahsfords?! Diba yun yung---

"DAMN IT!!!! BE READY!! GET YOUR GUNS!! WE'LL HAVE OUR REVENGE." Kuya Zach looked like a beast. Ganito sya pag sinaktan ang isang member sa Vipers. Kaya marami ring gustong pumasok dito eh. He is caring and he is really kind. Pero pag isa sa amin ay sinaktan, sya mismo ang susugod sa kalaban. Kahit mag isa sya.

Lahat kami kumuha na ng kanya-kanyang armas nang makita ko si ate Freya lumalakad papunta kay kuya Zach. Lahat ng atensyon ay na kay ate Freya. Bakit kaya sya lumalapit kay Kuya Zach? Kung sa bagay.. fiancé naman ni ate Freya si bossing..

At maya maya.....

"Freya, mamaya na tayo mag usa---" hindi na natuloy ni kuya Zach ang kanuang sasabihin dahil....

*PAK!!!!!!*

Nagulat kaming lahat sa ginawa ni ate Freya. Lahat ay natahimik at gulat na gulat.

"B-bakit..?" Gulat na gulat na tanong ni boss.

"Gumising ka nga! Don't be such a reckless idiot that will attack an enemy without a plan!!! You're just like a soldier, joined a war without a gun!!! The enemy knows that you'll be attacking them because they knew that you are reckless with your actions!! They knew your weakness, so do not be reckless!! YOU. ARE. THE. HEAD. OF. THIS. MAFIA!!! Your members follows your order! And if their leader is as reckless as a child, YOU'LL BRINGING THIS MAFIA... DOWN. If you do not want that to happen, MAKE A PLAN." Natahimik ang lahat sa sinabi ni ate Freya. Huminga muna sya dahil sa sobrang bilis ng kanyang pagsasalita. Medyo natawa ako sa ginawa nya at maya maya..

"ANONG NANGYARI SA ZACH NA KILALA KO?! Anong nangyari sa Genius Zach?! Ilabas mo sya!!! Aaargh!! Nababaliw na ako!!! Bahala kayo dyan! Hmmpp!!" Biglang umupo nang pa-indian sit si ate Freya na parang batang nag tatampo habang naka crossed arms. Medyo natawa ako sa kinilos nya. Ang cute talaga ni ate Freya.  Bagay sila ni boss. Isang beauty and isang beast. Hahhahahaha! Oy wag nyong sasabihin kay bossing! Hahaha.

"You're right, thanks Freya." Nakangiting sabi ni kuya Zach.

"Hmmp."

"Uuyy.. Freya sorry na oh.." ang cute nilang dalawa. Si kuya Zach naman ang corny mang-lambing! Hahahha!

"I'll have Harry, Nathan, Ethan, Jyro, Sam, and... Aaron." Sabi ni kuya Zach.

"What?! Why me???" Tanong agad ni kuya Aaron. Si kuya Aaron ang sumunod na pinakamatalino kay kuya Zach. Pero ang weakness nya ay sa physical. Hindi naman namin sinasabing weak si kuya Aaron pero malakas sya pag dating sa mental. At kahit napapasabak sya sa laban, nakaka-isip agad sya ng paraanbkung pano talunin ang kalaban. Kaya idol ko rin si kuya Aaron eh.

"Sige na. Kaya mo yan. Nalagpasan mo nga yung unang beses na napasabak ka sa labanan eh! Hahahhaa!" Tumawa kaming lahat.

"Hoy! Muntikan na kaya ako mamatay don!"

That Mysterious LadyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon