Interval Chapter--- Soaring Low

597 15 2
                                    

Angelo’s POV

                               I’m here cooking with Emsy’s Mom. Masaya kasama ang Mame ni Emsy. Palakwento ito at mahal na mahal si Ems. That’s why Ems really need to survive.

                 “Ay, Angelo anak. Maiwan muna kita at tatawagin ko lang si Ems. Parang gising na eh.”

               “Sige po.”

          Nag-iisang anak lang si Emsy. At yung Dade niya, iniwan sila nung pagka graduate niya nung Elementary. Kasama yung Tita niya, may maliit na business yung Mame niya at yun ang kinabubuhay nila.

            “Ayos ka lang ba anak? Aalis kasi ako, pwede bang samahan mo muna si Ems?”

            “Oo naman po.”

           Bumaba na si Ems. Sobrang excited na gusto ko siyang batiin. I want him to know what happened yesterday. I also want to say sorry I haven’t been with him at the end of the day. Kaya nga nakatulog ako sa kwarto niya.

     “Good Morning, Emsy!”  nakangiti kong bati sa kanya.

     “Ah.. He.. Hello. Good Morning din.”  Bati niya sakin.

                   Gustong gusto kong malaman what had happened to him yesterday.

                    Magkaharap na kami sa lamesa and we are both eating our breakfast. Umalis na si Mame niya. Ako yung unang nagtanong dahil ang tahimik niya.

                 “Ems. Nagustuhan mo ba? I learned to cook when I’m in higschool. I know I have to learn cooking.”

                  Tinignan ko siya. Tumingin rin siya sakin. Wrong move yata. Dahil eto na naman yung kabog ng dibdib ko. I thought it was just a feeling of excitement. No. I’m not. I’m not attracted to him. Stop Angelo!

                “Ah… Oo. Napakasarap.” Sabi niya that really made me smile.

                    I explained what happened to me. Na sinave ko yung Sassy na yun. I also said that I’ve tried to be with him kaya ayun nakatulog ako sa kwarto niya.

                Nung nabanggit ko yun, parang namula yung mga pisngi niya. Nagulat din ako kasi sinabi ko pa yun. I think pinagpawisan  ako.

                And then I said that I’ve talked with Zhaira.

                 “I’ve cleared everything to her. I told her that I don’t have any feelings for her. Tama ka Ems. I shouldn’t lose hope in that first heartbreak. If not for you, I’ll wont realize it. It all thanks to you. Now I know what my decision is. I’ll continue my life. At tutulungan kitang makita yung para sayo.”

               Sobra sobrang nagpapasalamat ako sa kanya. He just smiled but why does he have that look in his eyes? I felt melancholic. Nagtaka na ko dahil hindi siya nagrereact.

               “Ems? Are… you okay?”   tinanong ko siya dahil parang hindi na siya komportableng tumingin sakin.

                “Ah.. Oo… Excuse me Angelo, May kukunin lang a..ako sa k..kwarto.”  nauutal pa niyang sinabi bago tumalikod sakin at nakita ko yung kislap sa mata niya.

                   And then he run to his room. Sinundan ko siya. I know he’s not okay. Nilock niya yung pinto. Nag-aalala na ko.

19 Days To Find You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon