Chapter 5

5K 178 4
                                    

Althea's POV

nagpaalam muna ako saglit ky jade.. sabi ko mag ccr ako.. pero ang totoo niyan kakanta ako.. nakita ko kasing my mini stage.. saka sanay nman akong kumanta sa harap ng crowd so chance ko na to para mailabas mn lng tong narrmdaman ko.. kakantahin ko ang kantang You're beautiful.. well, mejo tinamaan ako sa lyrics nito.. na hindi tlg siya pwdng maging akin.. haaayyy..

natapos ko yung kanta ko na nakatitig ky jade.. nakatingin lng din siya sakin.. ang sarap niyang tingnan.. parang gsto ko lagi ko siyang nakikita. kaso hindi pwede.. hindi nararapat kasi pag mamay ari siya ng iba.. at isa pa straight siya.. kaya hanggang kaibigan lng tlg kami.. haaayy althea, hindi mo dapat nararmdman to..

bumalik na ko sa table namin ni jade matapos akong palakpakan ng mga kumakain.. gsto pa dw nila ng isa kaso.. iniisip ko si jade baka nagmamadali na tong umuwi.. kaya sabi ko next time nlng..hahaha..

"ang ganda ng boses mo althea..sana pinagbigyan mo na sila ng isa pa hehehe" sabi ni jade skn.. ngumiti ako sknya..

"heheh, salamat..saka ok lng yung..iniisip kasi kita.. baka kasi nagmamadali ka na eh.." kamot ulo ako kahit walang makati..pa cute lng..hahaha.. "so.. bka gsto mo ng umuwi? mejo late na din.. alam kong pagud ka.."

"hmmmm.. yeah i guess so.. my work pa dn kasi ako bukas.."

"okay okay.. " sbi ko

tinawag ko na yung waiter pra sa bill..nagtalo pa kami ni jade kung sinong mgbabayad..sabi ko ako na kasi ako yung nag invite sknya..sbi nmn niya siya kasi na late siya. ayaw patalo.. pero sabi ko nlng siya nlng mag babayad sa susunod kaya buti nlng pumayag.. ayoko ngang siya mag bayad.. oo mayaman siya at kayang kaya niya to..pero kahit na no..kaya pgkatapos tumayo na kmi at naglakad palabas ng resto...nkakatwa lng kc magkatabi yung car nmin sa parking lot..

"so, hnggng dito nlng thea.. see you again next time.. thank you sa treat.." nakangiti siya skn.. bkt ba ang ganda ganda niya..

"yeah.. till next time again.. salamat din at pumayag ka sa dinner na to.. hehe..sige na pasok kna." sabi ko sknya saka siyanpumasok sa sasakyan..

nagpaalam na kami sa isat isa.. nag beso na ko sakanya pero my sarling utak ata tong mga labi ko at hinalikan ko yung pisngi niya..ugghh.. napatingin tuloy si jade skn pag tapos pero ngumiti din agad..kaya nahimasmasan ako..kala ko sasampalin ako eh.. heheh.. pinauna ko siyang umalis.. tiningnan ko lng yung sskyan niyang paalis hnggng sa mwala na ito sa paningin ko.. haayyy.. bt ganun bigla akong nalungkot.. 'tama na althea.. umuwi ka na.. wag kana mag senti jan.. dapat nga maging masaya ka kasi nakasama mo siya ngayon eh' sabi ng kabila kong utak.. my sarling bibig ata to..hahah.. pero tama siya.. sobrang saya ko kasi nakasama ko ulit si jade..

-----

nagising ako na my maingay sa sala ko.. teka! sinong nasa bahay ko??? pinasukan ako ng mga magnanakaw?? teka asan yung baseball bat ko.. dali dali akong tumayo at kinuha yung baseball bat.. saka ko unti unting pinihit yung door knob ko sa kwarto..sumilip ako kung sino.. pero wala akong makita sa sala..baka nasa kusina.. unti unti akong lumabas na hindi marinig ng mga pumasok.. nanginginig ako sa takot.. ng makarating ako malapit sa kusina, aakmang ipapalo ko na yung baseball bat sa nakita kong anino.. pero bigla akong napatigil ng.....

"tsong!" sigaw ni batchi.. nak ng tinapa naman oh.. sila lng pala tong pumasok sa bahay tsskk.. kinabahan ako dun..

"Hoi althea! papatayin mo ba ako ha?!" ayun na.. narinig ko na nmn ang bunganga ni wila.. dumating na pala siya..

"sorry naman guys! kayo naman kasi.. pinakaba niyo ako akala ko mga magnanakaw na yung pumasok! haayyy.." binitawan ko na yung baseball bat saka lumapit ng tuluyan sknila.. oo my access sila dito sa condo ko..well, dahil sila lng nmn yung mapagkakatiwalaan ko..

Sana AKO Na Lang (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon