Chapter 29

3.5K 133 30
                                    

Jade's POV

hnggng ngayon hindi pa din ako makapaniwala na andito siya.. na kasama ko siya.. matagal ko na siyang hindi nakita..simula ng iwan niya ako.. yung babaeng minahal ko..

...

...

...

dati..

"hi.." basag niya sa katahimikan.. andito na kami ngayon sa isang coffee shop..

"uhmmm.. hello.. kamusta ka na?pano mo nalaman na andun ako sa sementeryo kanina? "

"doing great.. ikaw kamusta na? uhmm..pumunta ako sa bahay nyo para isurprise ka.. si cindy lng yun andun kaya nasabi niya na andun ka kanina sa sementeryo..naikwento niya din yung nangyri and i'm really sorry about that.." sincere na sabi niya..

"eto.. pinipilit maging okay kahit ayun nga.. sa nangyari.. pero all in all i'm good now.. trying to move on..don't worry i'm fine now.." sabi ko saka ngumiti sknya..

"so ano na ang pinagkaka abalahan mo ngayon?"

"uhmmmm.. as usual yung work ni dad.. pero mostly sa bahay ko na ito ginagawa.. si mama na ngayon ang CEO.. siya na muna ang pumalit dahil sa condition ko..kaya yun.. ikaw.? napauwi ka ata bigla? haha.. tagal mong nawala eh.. simula nung college.."

"oh.. yeah.. about that jade.." biglang lumungkot yung mukha niya..

"no lovi.. it's fine now.. matagal na yun..ano ka ba..hehehe.." yes, i can say na okay na nga yun.. na wala na yun sakin.. sobrang tagal na nun..

"thank you.. so ayun nga.. my mga kasama akong umuwi.. about business lng kaya napauwi ako and...." putol niya sa sinabi niya saka niya pinakita yung singsing niya sa kamay..

"wow! ikakasal ka na?? congrats lovi! i'm really happy for you.. i'm pretty sure that he's a lucky guy...hehehe.." masaya kong sabi sknya.. i am really happy for her..

"hahahahaha.. can i rephrase it jade? hehehe.. she's a lucky woman.. hahahah..and next week na ang engagement party namin..so punta ka ha? " nanlaki yung mata ko... ano daw?? babae ang pakakasalan niya?? parang kelan lng homophobic tong babaeng to..haha..

"hahaha.. mapaglaro tlg ang tadhana lovi.. ang dating homophobic naging homolover na.. hahaha..of course lovi.. ppunta ako.." tatawa tawa kaming dalawa.. i missed this.. yung masaya kaming dalawa.. yung nag kkwentuhan kami.. hindi ko napansin nagawa kong maging masaya.. nagawa kong tumawa ng walang kahirap hirap.. haayyy.

"so ikw jade? my nagpapatibok na ba ulit jan sa puso mo?"

"hmmm..hnggng ngayon tumitibok pa din ito para sa iisang tao lovi..pero yun nga iniwan akong mag isa..kaya hindi pa ko handa lovi.. but we'll come to that.. at sa sitwasyon ko ngayon? tapos bahay trbho lng ako? haha.. malabo.." naiiyak na naman ako shit..

"hey, ano ka ba.. mkakahanap ka din jan ng magmamahal sayo ulit.. it's not about what you are now.. oh wait, so how is it going? my pag asa pa ba?"

"uhmm.. as what my theraphist told me 70-30 ang situation ko ngayon.. 70% not sure.. so 30% lng ang pinang hahawakan ko ngayon na ayun nga na magiging okay.. it's been two years, parang nawawalan na nga ako ng pag asa eh.. nkakapagod na.." nkakapagod na tlg..

"jade, you're a strong person.. i know that.. you never give up right? magiging okay din ang lahat.. babalik din ang lahat.. mkakalakad ka din ulit.. just don't give up okay?" kitang kita ko sa mga mata niya yung lungkot at pag bibigay ng lakas ng loob para sakin.

flashback

tatlong araw na ang nkakalipas hindi pa din nagigising si jade.. andito sina wila,batchi,bianca,cindy at ang mga magulang nito sa kwarto ni jade.. hawak hawak ng mama niya ang kamay ni jade habang hinihintay pa din ang pag gising nito.. hindi sila nawawalan ng pag asa..

Sana AKO Na Lang (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon